Tuesday, April 11, 2023

Nước Mỹ Suy Tàn (America’s Decline)

Việc Biện Lý quân hạt Manhattan, Alvin Bragg, truy tố cựu TT Trump đã tạo nên những phản ứng mạnh mẽ trên toàn nước Mỹ. Phần lớn dân Mỹ không tán thành việc làm thiếu trách nhiệm, nếu không nói là “ruồi bu” này.

Hôm qua (CN 2 tháng 4, 2023) Cựu Phát Ngôn Viên Tòa Bạch Ốc cho TT Biden, Jen Psaki, lưu ý: “… một cuộc thăm dò cho thấy 90% đảng viên Cộng hòa, 70% đảng viên Độc lập và gần 30% đảng viên Đảng Dân chủ tin rằng vụ kiện của Biện lý quận Manhattan chống lại Trump đã bị chính trị hóa!” (*)

Chủ tịch Hạ viện, Kevin McCarthy, cũng rất tức giận trước tin này và chỉ trích DA Alvin Bragg “tới bến”. Ông viết trên Twitter: “Trong nỗ lực can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng Thống sắp tới, Alvin Bragg đã gây tổn hại nghiêm trọng cho đất nước chúng ta.” 

Ông chua chát nhận xét: “Trong khi ông này (Alvin Bragg) thường thả tự do cho những tên tội phạm bạo lực để khủng bố công chúng, ông ta đã vũ khí hóa hệ thống tư pháp thiêng liêng của nước Mỹ chống lại TT Donald Trump. Người dân Mỹ sẽ không dung thứ cho sự bất công này, và Hạ viện sẽ buộc tội Alvin Bragg và hành vi lạm quyền chưa từng có của ông ta." (**)

Tại Sao?

Nhiều người tự hỏi: Tại sao đảng Dân Chủ (cánh tả nói chung) ra tay bất chấp hậu quả, làm tan nát nước Mỹ, đào một hố chia cách vô phương hàn gắn như vậy? Tại sao từ mợ “phù thủy hiểm độc” thất cử, đến cậu “nói phét gặp thời”. Từ “cụ bà thô bỉ” (xé bản nghị sự giữa lưỡng viện QH), đến “cụ phỗng đá bất tài” đều lấy quyền lực là trên hết chứ không đễ ý gì tới quyền lợi quốc gia?

>> Thực ra cánh tả dám làm những việc này vì họ đã được những sự hậu thuẫn mạnh mẽ và vô điều kiện của những thành phần:

- 100%: Những người có khuynh hướng tôn thờ XHCN như Sen. Bernie Sanders (Vermont)

- 100%: Những người ủng hộ phá thai thả giàn (đến lúc sanh).

- 87%: Cộng đồng người Mỹ da đen. Từ năm 1968 đến nay, chưa có một ứng viên TT đảng Cộng hòa nào nhận được quá 13% phiếu của người Mỹ đen. (TT Biden nhận được 90% phiếu của họ.)

- 65%: Cộng đồng Latino (người mình hay gọi chung là Mễ). (Joe Biden năm 2020 được 66% -bà Hillary Clinton năm 2016 được 65%)

- 99%: Những người có nhiều tiền án hoặc những người muốn khi phạm tội sẽ được thả ngay không phải nộp tiền thế chân để tại ngoại.

- 100%: những người đòi quyền đi bầu không cần ID (mệnh danh Vote Right)

- 100%: Những người đòi xóa bỏ “Sự bất bình đẳng chủng tộc” (Racial inequality)

- 100%: Những người đòi xóa bỏ “Thu nhập bất bình đẳng” (Income inequality).

- 100%: Những người thuộc đảng Xanh, loại bỏ mọi hình thức xăng, dầu, gas …

- 100%: Những người nghe đồn bậy rằng đảng CH sẽ cắt tiền già, tiền bệnh, tiền an sinh …

- 100%: Những người không muốn trả nợ tiền học. (Student loan forgiveness)

- 100%: Những người chỉ muốn “ngồi chơi xơi nước”, muốn chính phủ phát không cho một số tiền hàng tháng (Warranteed basic income)

- 100%: Những người muốn mở cửa biên giới để thâu nhận thật nhiều người nhập cư.

- 100%: Những người sống nhờ nước Mỹ nhưng thù ghét đất nước này (như gián điệp Tầu cộng)

- … Không thể kể hết

- 100%: Nói chung những người chỉ muốn nước Mỹ “tiêu tán thoòng” càng nhanh càng tốt.

Sự Nhầm Lẫn Tai Hại
Rất nhiều người Mỹ ủng hộ cánh tả vì lầm tưởng rằng đảng Dân Chủ giúp đỡ người nghèo?! Tai hại thay sự thực hoàn toàn trái ngược. Đảng Dân Chủ đang lấy thuế của những người trung lưu để phục vụ giới giầu có!

Không có gì rõ hơn những thí dụ được ông C. Michael Hogan (CEO, Lumina Technologies – Tốt nghiệp PhD Stanford; Giảng sư Berkeley) dẫn chứng: Có hai cơ chế cho những món quà khổng lồ này dành cho những người Mỹ giàu có nhất:

1. Bỏ giới hạn thuế SALT (***)

2. Các khoản tín dụng thuế to lớn để mua những chiếc xe điện đắt nhất.

Kết hợp lại, những quà tặng hàng năm này có thể lên tới khoảng 100.000 đô la cho mỗi người. Là một người nhận tiền trong tương lai, tôi không cần và cũng không muốn một khoản tài trợ như vậy. “Thật xấu xa khi những món quà này lại được trả bởi những người có thu nhập trung bình, và cũng bằng cách đảm bảo lạm phát gia tăng.”

Một Sự Lên Án Mạnh Mẽ từ chính Nghị Sĩ đảng Dân Chủ, Joe Manchin (W Virginia).
Vì nhận thức rằng nợ quốc gia của Mỹ đã lên tới gần $31.5 nghìn tỷ (trillion), tính đổ đồng mỗi người dân Mỹ gánh $95,000! Số nợ quốc gia này chiếm tới 120% tổng sản phẩm quốc nội Hoa Kỳ! Thâm hụt ngân sách hàng năm trung bình $2.71 nghìn tỷ. Kể từ khi Covid-19 bắt đầu, hơn $8 ngàn tỉ đã cộng thêm vào món nợ quốc gia. Trước tình trạng đó, nhiều dân biểu và nghị sĩ (trong đò cò Joe Manchin) đã đồng ý thông qua “Đạo luật giảm lạm phát” (Inflation Reduction Act – trị giá $793 tỷ đô), những mong đạo luật sẽ giải quyết lạm phát bằng cách tích cực sản xuất nhiều năng lượng hơn, có thêm nguồn cung và giảm giá.

Nhưng than ơi Joe Manchin đã lầm khi giao trứng (trị giá $793 tỉ đô) cho ác (chính quyền Biden). Để rồi hôm qua (2 tháng 4, 2023) ông phải đau đớn viết trong một bài nhận thức đăng trên tờ The Wall Street Journal trong đó có câu: “Bất chấp sự chỉ đạo rõ ràng từ Quốc hội nhằm thanh toán khoản nợ của chúng ta trong Đạo luật Giảm lạm phát, chính quyền (Biden) dường như quyết tâm, hơn bao giờ hết, trong việc làm sai lệch luật đó và lạm dụng các cơ quan chức năng hiện có để tăng chi tiêu.” (Despite explicit direction from Congress to pay down our debt in the Inflation Reduction Act, the administration seems more determined than ever to pervert that law and abuse existing authorities to increase spending.)(****)

Ngị sĩ Manchin biết ra thì đã quá muộn! Ông nên tập hát bài Tình Lỡ: “Thôi rồi còn chi đâu Biden ơi. Có còn lại chăng dư âm thôi. Trong cơn thương đau men đắng môi …”

Ngày mai chúng ta sẽ coi ông Trump ra tòa như thế nào. Người ta chỉ sợ lại như những lần hạch tội ông trước đây, chỉ là đầu voi đuôi chuột thì chán chết.

Chỉ có anh chệt họ Tập đang ngồi gãi rốn cười rung bụng mỡ, vì Brazil và Trung cộng vừa đồng ý thực hiện các giao dịch bằng Nhân dân tệ của trong tuần qua, Ả Rập Saudi cũng đang cân nhắc việc này! Biden ơi là Biden! Đối ngoại như rứa hả? Sao mà chỉ lo củng cố quyền lực chớ không nghĩ gì tới quyền lợi và tương lai quốc gia?! Đáng buồn thay.

Phạm Mạnh Tuấn – 3 tháng 4, 2023

--- --- ---


“… Former White House Press Secretary Jen Psaki said Sunday: Psaki noted a poll that found 90% of Republicans, 70% of Independents and nearly 30% of Democrats believed the Manhattan District Attorney's case against Trump was politicized!...”


(***) The State And Local Tax (SALT) deduction. The SALT deduction allows taxpayers to deduct state and local taxes paid from their federally taxable income, however the 2017 Tax Cuts and Jobs Act (TCJA) capped the deduction at $10,000 per year through 2025. Gần đây The SALT Fairness Act of 2023 (H.R. 160) & The Tax Relief for Middle Class Families Act of 2023 (H.R. 680) bãi bỏ hoàn toàn giới hạn, hoặc tăng deduct từ 10K lên $100K (nếu joint = $200K)!

Vậy có lợi cho ai? Rõ ràng chỉ có giới nhà giầu mới đóng trên $100,000 thuế nhà đất chứ giới trung lưu nước Mỹ chỉ đóng trên dưới $10,000/ năm.

No comments:

Post a Comment