Friday, April 7, 2023

CỖ XE ĐẠI GIÁC -- Đại Sư Pa Auk Sayadaw

-HỎI: Một số vị nói rằng: nếu người nữ phá thai, đứa bé đã chết ấy và oan trái sẽ luôn đi theo Cô ta, xui khiến việc làm ăn thất bại, gia đình xào xáo, hay có khi làm cô ốm đau hay mắc chứng ung thư nữa. Liệu chúng sinh ấy có theo Cô ta cả ngày cả đêm để chờ cơ hội trả thù không?

- TRẢ LỜI:
Đức Phật nói rằng: có nhiều đứa bé chết trong bào thai hơn là những đứa được sinh ra an toàn và nó sẽ tái sanh vào 1 trong 5 sanh thú, tuỳ theo nghiệp đã chín mùi vào sát-na cận tử của nó.

- Nếu tái sanh vào cõi địa ngục, súc sinh, người hay Chư Thiên, nó không thể đi theo người mẹ kiếp trước.

- Nếu tái sanh làm ngạ quỷ (peta), rất có thể nó phải cảm thọ khổ đau mãnh liệt, nhưng cũng không thể đi theo người mẹ được.

Chỉ có một loại ngạ quỷ có thể đi theo mẹ, nhưng rất khó xác định đứa bé nào sẽ như vậy. Và dù ở loanh quanh mẹ kiếp trước, ngạ quỹ không thể làm hại nghiêm trọng; chỉ có thể làm cho Cô ta sợ hãi, như tạo ra mùi xú uế… Như vậy, không nên lo sợ về việc đó.

Điều Cô ta cần phải biết là đã tạo một nghiệp xấu, vì phá thai là giết người. Nếu nghiệp này chín mùi vào sát-na cận tử, Cô ta sẽ sanh vào 1 trong 4 khổ cảnh. Tuy nhiên, thật vô ích nếu khóc than bởi vì không người nào có thể xoá bỏ được nghiệp đã tạo cả.

Những gì Cô ta nên làm là tránh lập lại nghiệp xấu ấy. Và tốt hơn là Cô ta tránh hết mọi nghiệp xấu và chỉ tạo những nghiệp tốt. Chẳng hạn, Cô ta làm bố thí, thọ trì giới, hoặc thực hành thiền Chỉ (samantha) hay thiền Minh sát (Vipassana) thì còn tốt hơn nữa. Nếu một trong những thiện nghiệp này chín mùi vào sát-na cận tử, Cô ta sẽ tái sanh vào một sanh thú an vui.

Nếu có thể đắc quả Nhập lưu, chắc chắn Cô ta sẽ không bị tái sanh vào bất cứ khổ cảnh nào trong các kiếp sống tương lai. Việc này vẫn là điều khả dĩ, khi Cô ta chưa phạm vào 1 trong 5 trọng nghiệp (giết cha, giết mẹ, giết vị A-la-hán, làm cho Đức Phật chảy máu và chia rẽ Tăng chúng).

Điển hình là Tôn giả Angulimala (Vô Não), đã từng giết rất nhiều người, nhưng Ngài vẫn có thể đạt đến A-la-hán Thánh Quả sau khi trở thành vị Tỳ Kheo.

Như vậy, người mẹ do không hiểu biết đã phá thai không nên quá lo lắng về điều ấy, bởi vì hối hận không giúp cải thiện cuộc sống của mình. Thay vào đó, Cô ta nên tận dụng quãng đời còn lại để làm điều thiện lành.

No comments:

Post a Comment