Sunday, December 13, 2020

Peru ngưng thí nghiệm vaccine Covid-19 của Tàu cộng, vì ảnh hưởng thần kinh, làm liệt chân tay

Hoàng Dương

Reuters 

 

Peru ngưng thí nghiệm vaccine Cúm Tàu (Covid-19) do tập đoàn Tàu cộng Sinopharm sản xuất sau khi phát hiện một tình nguyện viên có vấn đề thần kinh.

 

Viện Y tế Quốc gia Peru thông báo ngừng thí nghiệm ngày 11/12 sau khi một tình nguyện viên gặp khó khăn trong việc cử động cánh tay. "Vài ngày trước, chúng tôi đã báo cáo với cơ quan quản trị rằng, một trong những người tình nguyện thí nghiệm xuất hiện các triệu chứng thần kinh giống như hội chứng Guillain-Barre", trưởng nhóm nghiên cứu German Malaga nói với các báo chí tại Lima.

 

Nhân viên y tế chích vaccine Sinopharm cho một tình nguyện viên ở Lima ngày 9/12. Ảnh: AFP.

 

Hội chứng Guillain-Barre là rối loạn hiếm gặp không lây nhiễm, nhưng ảnh hưởng đến cử động cánh tay và chân, có thể gây liệt chân tay. Peru từng ban hành tình trạng y tế khẩn cấp ở 5 khu vực vào tháng 6 năm ngoái sau khi phát hiện nhiều người bị nhiễm bệnh.

 

Thí nghiệm trên người của Peru đối với vaccine Sinopharm vốn được lên kế hoạch kết thúc vào tuần này, sau khi chích cho khoảng 12.000 người. Nếu thành công, chính phủ Peru dự tính mua tới 20 triệu liều để tiêm cho 2/3 dân số, nhưng Peru cần chờ đến giữa năm 2021 mới biết kết quả.

 

60.000 người trên toàn cầu đã chích vaccine Sinopharm của Tàu cộng, bao gồm những người tình nguyện ở Argentina, Nga và Arab Saudi.

 

Peru là một trong những quốc gia có tỷ lệ người chết do virut Cúm Tàu (Covid-19) trung bình đầu người cao nhất thế giới. Gần 981.000 người ở Peru nhiễm  virut Cúm Tàu; trong đó hơn 36.500 người chết. Đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế của quốc gia Nam Mỹ, với GDP giảm hơn 30% trong quý II. 

 

Hoàng Dương 

No comments:

Post a Comment