Tuesday, December 1, 2020

NHIỆM KỲ THỨ 3 CỦA OBAMA
 
 
Nhìn lại, các Tổng thống Mỹ khi hết nhiệm kỳ thì thường có ba việc để thc hin (như luật bất thành văn): 

- Lui về quê nhà hoặc tìm một nơi xa thủ đô để định cư; 
- Không tham gia vào công việc chính sự;
- Và đặc biệt tránh phát ngôn cản trở và đả kích người kế nhiệm. Họa hoằn mới có người lộ diện trong hai trường hợp: góp sáng kiến cho người đương nhiệm trong khuôn khổ và tư cách cùng đảng và xuất hiện khi vận động bầu cử.

Obama xâm phạm cả ba điều kiêng kỵ ở trên. Ông ta ở lại thủ đô, luôn tham gia vào mọi sự kiện quốc gia và không chỉ những lời nhận xét mà cả đả kích trực diện, không chỉ là chính sách mà cả những việc không thuộc chính sách và chính sự của Tổng thống đương nhiệm.

Không chỉ ông ta mà cả vợ cũng đi diễn thuyết để nói xấu người đương nhiệm. Một thí dụ rất trơ tráo là trẻ em Mexico vượt biên, không có người lớn đi kèm được đưa vào nơi bảo trợ. Bà ta sưu tầm được những tấm hình ấy và diễn thuyết minh chứng là Trump giam giữ và cầm tù những đứa trẻ vượt biên vào Mỹ. Trớ trêu, những tấm ảnh ấy chụp năm 2014, giữa nhiệm kỳ thứ hai của chồng bà ta.

Đảng Dân chủ, cứ cho là nửa dân Mỹ hướng về Đảng dân chủ, họ không thiếu tinh hoa và chính khách. Họ chọn Biden, 78 tuổi và khi diễn thuyết ngập ngừng như người mắc hội chứng mất trí nhớ. Obama, những ngày này hoạt động nhiều hơn, phát ngôn nhiều hơn, phát ngôn gay gắt và cay cú hơn Biden.

Có lẽ, Biden là con rối trong "nhiệm kỳ thứ ba" của Obama. Có hai điều nên nhớ:

1.Thời đại phân biệt màu da và chủng tộc đã qua, nước Mỹ thì điều này càng bị xóa nhòa mới có Obama da màu làm Tổng thống. Nhưng Obama đồng hành với Antifa và BLM có hạt nhân là người da đen cướp bóc, du côn bạo lực, vô chính phủ sẽ dễ xới lại sự kỳ thị đấy. Ít nhất là trong suy nghĩ của không ít người về một chủng tộc.

2. Dân Mỹ có văn hóa, pháp luật tiến bộ, Obama và một số cá nhân khác chỉ có thể bịp bợm và lừa dối được họ trong một khoảng thời gian nào đó. Bây giờ họ bắt đầu tỉnh ngộ. Bằng chứng là dân đả xuống đưng.

No comments:

Post a Comment