Dự án Veritas (Veritas Project) đã thu được một cuộc điện thoại chưa từng công bố giữa Julian Assange và Bộ Ngoại giao của Hillary Clinton từ trước khi ông cho công bố 251.000 bức điện từ sứ quán Mỹ, mà vì thế người sáng lập WikiLeaks đã bị buộc tội hình sự.

Mới đây Nghị sĩ Úc George Christensen đã kêu gọi Tổng thống Trump ông ân xá cho Julian Assange, thúc giục Tổng thống bảo vệ quyền tự do ngôn luận khỏi đảng Dân chủ đang tìm cách tiêu diệt nó.

Và ngay sau đó, một cuộc điện đàm giữa Assange và luật sư Cliff Johnson của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại thời điểm đó được công bố, đã làm sáng tỏ những nỗ lực của Assange để giảm thiểu thiệt hại từ việc công bố các bức điện gây ra.

Đáng chú ý, cuộc gọi được thực hiện vào ngày 26/8/2011 cho thấy rõ rằng WikiLeaks chỉ công bố lại toàn bộ các bức điện của đại sứ quán Mỹ sau khi chúng đã xuất hiện trên hàng trăm trang web, trang torrent và Twitter. Cụ thể, toàn bộ các bức điện đã được công bố trên Cryptome.org và Pirate Bay – vài ngày trước khi chúng được được xuất bản trên WikiLeaks, theo Gateway Pundit.

___________________________________________

Đúng vậy, tình hình là chúng tôi có thông tin tình báo rằng Kho lưu trữ cơ sở dữ liệu của Bộ Ngoại giao về 250.000 bức điện ngoại giao bao gồm cả bức điện đã được giải mật đang được lan truyền khắp nơi và đến mức chúng tôi tin rằng trong vài ngày tới nó sẽ được công khai và chúng tôi không chắc chắn nhưng thời gian có thể sắp xảy ra hoặc trong vài ngày tới một tuần tới. Và có thể có một số khả năng để ngăn chặn nó”, ông Assange cảnh báo trong cuộc gọi.

______________________________________________

Johnson trả lời bằng cách hỏi: “Và ai sẽ phát hành những bức điện này? Đây có phải là WikiLeaks không? ”

__________________________________________

Không. Chúng tôi không công bố chúng, chúng tôi đang làm điều thông thường của mình là tiếp tục với kế hoạch biên tập xuất bản của mình, nhưng trong 24 giờ qua, chúng tôi đã phát hành khoảng 100.000 bức điện chưa được phân loại như một nỗ lực nhằm ngăn chặn các động cơ khuyến khích người khác phát hành toàn bộ kho lưu trữ, nhưng tôi tin rằng dù sao thì dù chúng ta có thể đã trì hoãn mọi thứ một chút bằng cách làm điều họ sẽ làm trừ khi có nỗ lực ngăn chặn họ. Chúng tôi đã tham gia vào một số nỗ lực pháp lý để yêu cầu họ dừng lại nhưng tôi nghĩ rằng như vậy là chưa đủ”, Assange giải thích.

_______________________________________________

Đoạn âm thanh cho thấy Assange đã nỗ lực hết sức để ngăn chặn việc các bên thứ ba xuất bản đầy đủ các bức điện của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ một cách thiếu kiểm soát trên internet. Ông đã cố gắng để các biên tập viên không chạy những câu chuyện thu hút sự chú ý đến các bức điện không được phản hồi và đã cố gắng xin một lệnh chính thức đối với Daniel Domscheit-Berg, một nhân viên bị đình chỉ một năm trước đó và nhà xuất bản Freitag của Đức, nhưng đã bị các luật sư người Đức của mình nói rằng ông không có đủ điều kiện để làm đơn.

Mật khẩu của các tập tin chưa được giải mã đã được nhà báo Luke Harding của Guardian công bố trong cuốn sách của mình về Wikileaks và Domscheit-Berg đã lan truyền khắp nơi. Tuy nhiên, cả nhà báo và cựu nhân viên bị sa thải chưa bao giờ phải xin tị nạn tại một đại sứ quán nước ngoài nào như nhà sáng lập Wikileaks, và Harding vẫn được Guardian tuyển dụng.

Assange liên tục liên lac với Bộ Ngoại giao để đề nghị hỗ trợ giảm thiểu thiệt hại. Ông giải thích cho họ cách ngăn chặn sự lan truyền trong sáu ngày trước khi công chúng được tiếp cận. Bộ Ngoại giao của Clinton lúc đó đã không làm gì cả. Ông ấy cũng đã giải thích rằng Mỹ sẽ cần phải có lệnh trừng phạt ở Đức, vì WikiLeaks không có quyền làm như vậy. Họ phớt lờ những lời cảnh báo của ông

Trong cuộc gọi, Johnson hỏi liệu WikiLeaks có thực hiện bất kỳ nỗ lực nào để ngăn chặn nhân viên lừa đảo và những người khác xuất bản các tài liệu chưa được kiểm chứng hay không. Họ giải thích rằng họ có, nhưng cách thực sự duy nhất để ngăn chặn nó là Bộ Ngoại giao phải vào cuộc và ít nhất là cảnh báo những người có thể gặp rủi ro rằng việc xuất bản có thể xảy ra trong vòng một tuần.

_____________________________________________

“Những gì chúng tôi muốn Bộ Ngoại giao làm là tăng cường các thủ tục cảnh báo như đã thực hiện vào đầu năm nay, hay như năm ngoái, đối với một nguồn tin của Bộ Ngoại giao để đề cập đến nó trong các bức điện. Tôi giả định nhưng không chắc rằng tất cả những cá nhân ở Bộ Ngoại giao đang gặp rủi ro trong chế độ chuyên chế đã được liên lạc và chắc chắn họ đã được liên lạc vì báo chí đã cảnh báo đáng kể rằng điều này sắp xảy ra, nhưng trong trường hợp có những cá nhân chưa được cảnh báo thì họ nên được cảnh báo. Trong chừng mực nào đó Bộ Ngoại giao có thể gây áp lc  với người ở Đức để khuyến khích họ từ bỏ hành vi đó, thì sẽ hữu ích”, Assange giải thích.

___________________________________________

Assange cũng yêu cầu người từ đại sứ quán Hoa Kỳ đến gặp trực tiếp ông ta, vì ông bị quản thúc tại gia và không thể đến London. Ông muốn họ gặp mình để cung cấp vị trí tệp và mật khẩu vì ông không muốn cung cấp cho họ qua những kênh không an toàn. Họ đã từ chối làm như vậy.

Đoạn âm thanh cho thấy rõ ràng rằng WikiLeaks đã dành 9 tháng làm việc để bảo vệ những người có thể gặp rủi ro và chỉ từ từ tung ra các câu chuyện khi chúng đã được xác minh và biên tập đúng cách.

Chính phủ Hoa Kỳ biết rằng Cryptome và những nơi khác đã xuất bản trước, nhưng không nhắm mục tiêu vào những kênh này theo cách mà họ đã làm với Assange.

Đây là bằng chứng cho thấy việc truy tố Assange có thể là có chọn lọc và mang tính chính trị.

WikiLeaks là một nền tảng tố giác do Julian Assange thành lập, để lấy và phổ biến các tài liệu và bộ dữ liệu đã được phân loại từ các nguồn ẩn danh. Theo trang web WikiLeaks, mục tiêu của họ là “đưa tin tức và thông tin quan trọng đến với công chúng … Một trong những hoạt động quan trọng nhất của chúng tôi là xuất bản tài liệu gốc cùng với các câu chuyện tin tức của chúng tôi để độc giả và các nhà sử học có thể thấy bằng chứng về sự thật”.

Trong một nghị quyết năm 2013, Liên đoàn Nhà báo Quốc tế, một tổ chức công đoàn của các nhà báo, đã gọi WikiLeaks là một “tổ chức truyền thông kiểu mới”, “mang lại cơ hội quan trọng cho các tổ chức truyền thông”.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, WikiLeaks đã phát hành email và các tài liệu khác từ Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và từ người quản lý chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton, John Podesta. Những thông tin này được xem là đã mang lại bất lợi cho bà Hillary trong cuộc bầu cử này.

Những người ủng hộ lời khẩn cầu này có thể ký vào bản kiến ​​nghị tại đây. Trang web cũng chứa vô số thông tin về WikiLeaks và cuộc thập tự chinh của Đảng Dân chủ chống lại quyền tự do ngôn luận và tự do xuất bản.

NGHE CUỘC GỌI 75 PHÚT ĐẦY ĐỦ TẠI ĐÂY:

.