Wednesday, November 11, 2020

 Tại sao TT Trump thay ngựa giữa dòng?

Tác giả Xuân Chiêu NguyễnNgày đăng: 2020-11-11
Hôm qua ngày 9/11/2020, Tổng Thống Trump "tuýt" rằng đã thay thế ông Mark Esper 56 tuổi bởi ông Christopher Miller để tạm nắm quyền bộ trưởng quốc phòng. Ông Miller là giám đốc trung tâm chống khủng bố.
Nhiều bạn hoang mang hỏi tại sao kỳ vậy? Tại sao Tổng Thống Trump thay ngựa giữa dòng? Truyền thông cánh tả lại tung tin rằng Tổng Thống Trump đổi tướng là muốn dụng binh nếu kết quả bầu cử không thuộc về Tổng Thống Trump.
Mình xin mạn phép tóm tắt những điểm chính cho các bạn hiểu rõ cục diện tại sao ông Mark Esper phải ra đi trong lúc dầu sôi lửa bỏng nầy.
Tổng Thống Trump và ông Esper có giao hảo rất tốt. Tổng Thống Trump là người thực tế và mong mọi việc làm phải có kết quả rõ ràng, phải có một thời gian ấn định để hoàn tất công việc.
Khi ông Esper lên nhậm chức bộ trưởng quốc phòng thì được ông Trump giao phó với 5 sứ mệnh. Mời các bạn lùi lại thời gian mà nhìn từng việc một.
1. Thứ nhất: Chi phí quân sự tại Nam Hàn.
Từ lâu Mỹ chi trả toàn bộ chi phí quân sự tại Nam Hàn để bảo vệ cho Nam Hàn. Phí tổn là 11 tỷ đô la hằng năm. Tổng Thống Trump cho rằng đây là điều vô lý. Tổng Thống Trump muốn chia dôi phí tổn với Nam Hàn, tức là mỗi bên chịu 5.5 tỷ đô la hằng năm. Lúc dầu Nam Hàn không chịu nhưng về sau phải chịu chia đôi phí tổn.
Nam Hàn mới chi 1.4 tỷ đô la hằng năm nhưng sau đó nói không đủ tiền, trong khi kinh tế Nam Hàn nhất nhì Á Châu. Lẽ ra ông Esper phải đẩy mạnh việc này với Nam Hàn nhưng ông không làm xong. Tạm gọi là thất bại thứ nhất.
2. Thứ hai: Chuyển trục quân sự về Á Châu.
Sau khi đánh bại ISIS, bình định Trung Đông tạm yên, ông Trump ra lệnh cho ông Esper nhanh chóng đưa quân về Á Châu để chặn Trung Quốc tại biển đông.
Khi đưa 250 ngàn quân về Á Châu thì đóng quân ở đảo Guam, Nam Hàn và Nhựt Bổn. Phần lớn là đóng quân tại đảo Guam. Tập trung quân số quá đông tại một nơi là điều tối kỵ trong nhà binh.
Ông Trump muốn có một căn cứ quân sự trên biển đông với hai việc chính.
- Việc thứ nhất là giảm quân số trên đảo Guam (ở phía đông của Philippines Sea).
- Việc thứ hai tránh tầm đạn của Trung Quốc bắn vào Guam nên phải có căn quân sự trên biển đông.



Đảo quốc Palau ở phía tây thái thái bình dương mời Mỹ xây căn cứ quân sự tại đó. Đây là cơ hội ngàn năm một thuở để xây căn cứ quân sự tại biển đông. Hai cái lợi, một là chặn tàu cọng tràn xuống biển đông hai là điều khiển chiến trường tại đây là thượng sách vì tránh được nhiều tốn kém do gần Philippines và Indonesia, tạo thành thế bao vây tàu cộng.
Ông Esper không làm xong. Đó là thất bại thứ hai.
3. Thứ ba: Thành lập liên minh quân sự Á Châu dẫn đầu là Mỹ, Úc, Nhựt Bổn và Ấn Độ.
Tổng Thống Trump mô tả liên minh quân sự Á Châu theo mô hình NATO nhưng quy mô nhỏ hơn. Khi liên minh nầy thành lập sẽ lôi kéo nhiều quốc gia Á Châu tham gia tạo thành lực lượng mạnh kiềm chế Tàu cộng. Thay vì lực lượng Mỹ là chủ lực trong cuộc chiến với tàu cộng. Nếu xãy ra cuộc chiến với tàu thì có phối hợp quân số của các quốc gia Đông Nam Á. Ông Esper vẫn không làm xong. Thất bại thứ ba.
4. Thứ tư: Hợp tác toàn diện với Ấn Độ.
Cho đến giờ Mỹ chỉ mới có hiệp ước với Ấn Độ trên biển. Ông Trump muốn hợp tác với Ấn trên đất liền. Lợi thế là Ấn Độ kiểm soát phần lớn vùng núi Hy Mã Lạp Sơn và giáp ranh Pakistan. Trong khi đó Ấn bị mất 100 km vuông cho tàu cộng. Đây là lý do chính đáng thuyết phục Ấn ký hiệp ước liên minh với Mỹ để Mỹ giúp Ấn xây dựng mạng lưới quân sự trên Hy Mã Lạp Sơn để đối trọng với tàu cộng tại vùng nầy.
Chuyến công du vừa rồi tới Ấn Độ trở về Mỹ với hai tay không. Ông Esper không làm được. Thất bại thứ tư.
5. Thứ năm: Giúp Nhựt Bổn tuần tra quân đảo Senkaku.
Khi Nhựt Bổn còn e ngại thì trách nhiệm của ông Esper là phải đẩy mạnh ảnh hưởng lên Nhựt để Mỹ tiếp cận Senkaku. Ông Esper không làm được. Thật bại thứ năm.
Từ 1 tới 5 mục tiêu Tổng Trump muốn hoàn tất trong nhiệm kỳ nầy để nhiệm kỳ sau làm việc khác. Còn trong trường hợp ông Trump thất cử thì các đời tổng thống kế tiếp sẽ có hạ tầng cơ sở làm tiền đồn cộng với liên minh quân sự Á Châu đã hình thành thì giấc mộng diệt tàu mới có thể thực hiện. Ông Esper không hoàn thành 5 sứ mệnh Tổng Thống giao phó thì ông Esper phải bị thay thế!
Bài hơi dài mong các bạn hiểu cụ thể cục diện quân sự Á Châu và sự thay thế ông Esper!
Chúc vui !
Xuân Chiêu Nguyễn
Milpitas 10/11/2020, CA, USA
-----------
Ý kiến độc giả :
Thiết nghĩ sự bãi nhiệm của ông bộ trưởng quốc phòng Mark Esper xảy ra vào đúng thời điểm nhiễu nhương hiện tại khiến chúng ta khá nghi ngờ rằng còn có thêm một mục đích khác, đó chính quyền của ông Trump cần có sự yểm trợ của quân đội Hoa Kỳ để ổn định lại tình hình an ninh của quốc gia đang có nguy cơ nội chiến vì phe Dân Chủ quyết ăn thua đử khi dùng Black Lives Matter và Antifa để tạo bất ổn !
Mọi người đều biết rằng Quân lực Hoa Kỳ chủ trương chỉ thi hành nhiệm vụ bảo vệ quốc gia chống ngoại xâm mà thôi, còn việc nội chính thì họ tuyên bố sẽ để ngoài tai, không đụng đến hoặc chẳng bênh vực bên nào cả. Có lẽ ông Mark Esper là người giữ vững lập trường trung lập này nên bị bãi nhiệm vì tình hình an ninh nội địa hiện nay của Hoa Kỳ không phải chỉ là đảo lộn nội chính mà là có nguy cơ can thiệp thô bạo của Trung Quốc khiến kẻ khách quan có thể nhìn ra đây là một hình thức ngoại xâm qua bàn tay bán nước của chính dân bản địa. Bọn Cọng Sản Trung Quốc đang tái diễn màn dàn dựng một lực lượng tương tự như Mặt Trận Dân Tộc Giải Phóng Miền Nam tay sai của Miền Bắc VN để thôn tính VNCH trao cho chúng.
Ông Trump có cơ sở để nghi ngờ có nạn ngoại xâm qua trò "cướp chính quyền" của Đảng Dân Chủ, một đảng chính trị Mỹ đang biến thái thành tay sai của ngoại bang… nên ông mong có một tân Bộ Trưởng Quốc Phòng chủ trương xử dụng quân đội để chận đứng một cuộc nội chiến có thể xảy ra trong nay mai khiến nước Mỹ lệ thuộc vào Trung Cọng. Ai cũng biết rằng BLM và Antifa lâu nay vẫn chủ trương đòi lập vùng Tự Trị, muốn chia nước Mỹ thành những vùng nhỏ. Đây là một mối họa phá nát sự thống nhất của nước Mỹ và giúp cho Tàu Cọng cơ hội để thôn tính nước Mỹ.
Hy vọng sự tham gia của quân đội Mỹ trong việc giữ gìn an ninh nội địa sẽ là một sự răn đe khiến bọn tay sai của Tàu Cọng chùn bước phá hoại của chúng.
Điền Phong

No comments:

Post a Comment