Tuesday, November 3, 2020

Một góc nhìn kinh tế Trung cộng


Đảng cộng sản Tàu ép buộc ngân hàng trong nước và các nhà đầu tư phải hy sinh tiền lợi nhuận 1.5 trillion yuan ($212 billion) để cứu nguy nền kinh tế trong tình trạng xuống dốc quá tệ chưa từng xảy ra trong 40 năm nay (1980-2020). 


Ngày 10/20/2020, Tập Cận Bình đã cho Jiang Jinquan thay thế Wang Huning, lý luận gia có hơn 20 năm qua ba đời chủ tịch nước Tàu (Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào và Tập Cận Bình). 

Jiang Jinquan giữ chức vụ trước đây của Wang là director of the Chinese Communist Party’s Central Policy Research Office (CPRO). Với chc vụ nhiều quyền lực này, Jiang Jinquan sẽ đưa ra các đề nghị về quản trị trên các lãnh vực chính trị, xã hội và kinh tế. Các đề nghị này trước đây của Wang Huning do Tập cận Bình phê chuẩn và ký ban hành.

ĐCS Tàu hiểu rằng hiện nay Hoa kỳ đang có những kế hoạch kinh tế tách khỏi lệ thuộc vào sản xuất gia công từ Trung cộng, thêm vào đó một số nước Tây phương đã thức tỉnh và noi theo Hoa kỳ, và như vậy nền kinh tê của Trung cộng ngày càng tuột dốc. Trung cộng không còn là quốc gia cung cấp sản phẩm gia công hàng đầu trên thế giới và những nhà máy của họ lặng lẽ đóng cửa vô hạn định. Những sản phẩm từng sản xuất ở Trung cộng sẽ được di chuyển địa dư để sản xuất ở những quốc gia Đông Nam Á hay nơi khác.

Thêm một lý do quan trọng mà Hoa kỳ muốn tách rời kinh tế với Trung cộng là danh sách các công ty Trung cộng trên thị trường chứng khoán khai có số vốn hơn phân nửa trillion USD nhưng trên thực tế Hoa kỳ không thể kiểm soát được tính trung thực của các con số này vì đảng Cộng sản Tàu ngăn không cho kiểm soát thông tin của những con số đó. Tóm lại Trung cộng không theo luật chơi minh bạch lời lỗ của công ty phải khai báo thành thật khi gia nhập sân chơi của thị trường chứng khoán.

Một thí dụ đơn cử là chỉ số Shanghai Stock Exchange Composite Index. Trung cộng khai báo chỉ số chứng khoán gia tăng từ tháng 6/30/2020 nhưng trên thực tế kiểm nhận kinh tế Trung cộng đã và đang đi xuống.

Theo: The Epoch Times/Financial Times/The Guardian/Bloomberg

No comments:

Post a Comment