Tuesday, November 10, 2020

Cà phê McCain

FB Andrew Nguyen

Mỗi lần nhắc tới McCain, nơi này chỉ muốn chửi bậy. Đó là điều không nên. Khi nghe tin ở Arizona người ta bỏ phiếu cho Biden, bởi vì Trump không xem McCain là anh hùng chiến tranh nên làm mất lòng dân Arizona, nơi này có hơi bất ngờ. Bất ngờ vì chuyện nghe được từ một cựu quân nhân VNCH ở Arizona về McCain rất khác, hoàn toàn khác so với chuyện mà truyền thông tả hữu tô vẽ về McCain. Tất nhiên, đây là những câu chuyện riêng tư, không thể nào xác thực, có cũng chỉ là những người ở rất gần John McCain mới biết. Suy cho cùng, đó cũng chỉ là câu chuyện lúc trà dư tửu hậu về đời sống riêng của một gã đàn ông háo danh. Nếu có ích, thì là có ích cho những người chuyên làm profile phân tích tâm lý. Đó là những thứ xin không kể lại. Nhưng những thứ sau đây, thì bạn có thể tìm. 

Ở chiến trường, người lính Mỹ xem trọng nhất là điều gì? Là đồng đội của họ. Danh dự của người lính, kỳ thực không phải qua tấm huân chương trên ngực áo, vốn là một ghi nhận phải đi qua nhiều vòng ảnh hưởng chính trị ở Washington. Danh dự của người lính thực ra nằm trong mắt đồng đội. Đối diện với chuyện sinh tử ở chiến trường, danh dự nhà binh mới là điều quan trọng để người ta sống tiếp. 

Bạn có thể đọc thêm về tin này, trong link dưới đây, về việc McCain cố tình làm khó dễ, tạo ra một mê cung hành chính để việc truy tìm lại các tù binh chiến tranh ở Việt Nam, Nam Hàn,... là một sự xúc phạm đối với lính Mỹ. Sở dĩ xúc phạm là như thế này. 

Năm 1990 hạ viện có một dự luật, có tên là "Truth Bill". Điều cơ bản của luật này là hễ người đứng đầu các cơ quan chính phủ nếu được nhận bất kỳ thông tin nào liên quan tới các tù binh chiến tranh Hoa Kỳ tính từ Đệ Nhị thế chiến, phải ngay lập tức thông báo cho công luận. Việc này giúp các thân nhân có thể có hy vọng tìm lại những quân nhân Mỹ đang bị cầm tù ở Việt Nam, hay Bắc Hàn...

“[The] head of each department or agency which holds or receives any records and information, including live-sighting reports, which have been correlated or possibly correlated to United States personnel listed as prisoner of war or missing in action from World War II, the Korean conflict and the Vietnam conflict, shall make available to the public all such records held or received by that department or agency.”

McCain từ phía Pentagon đã ngay lập tức ngăn chặn dự luật này. Sau có còn một dự luật nữa, đại để rằng nếu bất kỳ cơ quan chính phủ nào nhận được thông tin về những quân nhân bị bắt làm tù binh, cố tình che dấu và không công bố cho công luận trong vòng một tháng sẽ đối diện với án phạt. McCain thêm vào một amendment sau đó, thế là những người làm chuyện đó, chiểu theo bản sửa đổi, sẽ không bị phạt nữa.

Đây là chuyện bạn có thể kiểm chứng. Về chuyện tâm lý. Lúc McCain trở về Hoa Kỳ, mang thương tật, ông có một người vợ rất chung thủy, bà công tác trong văn phòng tổng thống Ronald Reagan. Khi nhìn thấy vợ mình, McCain rất bất ngờ. Người vợ ông vào năm 1969, 2 năm sau khi ông bị bắt ở Hà Nội, bị một tai nạn xe hơi, bị dập xương hai chân, vỡ xương chậu. Mấy đứa con của hai người phải gửi người thân nuôi hộ. Riêng bà đi qua các cuộc phẫu thuật hết sức đau đớn. McCain từ đó để vợ vật lộn với việc phục hồi và nuôi mấy đứa nhỏ, ông đi party và có nhân tình ở bên ngoài.

McCain lúc này cũng bắt đầu suy nghĩ tới việc hoạt động chính trị. Ngặt nỗi ông không có tiền ra tranh cử. Tiểu thư của gia tộc Hensley giàu có ở Arizona chưa chồng, trong khi người cha của cô cũng nhìn ra được cơ hội chính trị của chàng trai trẻ. McCain về ly dị vợ, trước sự ngỡ ngàng của rất nhiều người, nhanh chóng sau đó kết hôn với tiểu thư nhà Hensley - cũng là người thừa kế của gia tộc Hensley. 

Có hai loại mồi để mang đi câu cá sấu, loại công tử bột ăn chơi gái gú là một, loại đàn ông đào mỏ là hai.

Ở Phoenix, không ai không biết Hensley Beverage. Cuộc hôn nhân này ngay lập tức mang lại cho John McCain hầu bao không đáy để chạy đua vào thượng viện. Và thành tựu của McCain ở thượng viện, được đánh dấu bằng các hành vi hết sức đốn mạt với đồng đội cũ như trên.

Chưa hết, nếu ai đã từng xem bộ phim Kingdom of Heavens, người ta sẽ thấy một thông điệp rất lạ. Dựa trên một câu chuyện hư cấu, vào thời đại thánh chiến. Bộ phim khắc họa người Hồi Giáo rất tích cực, và liên minh các quốc gia ở Âu Châu là một lực lượng tham lam, đạo đức giả.

Bộ phim này làm lính Mỹ sởn gai ốc, và rất tức giận. Bởi vì nó mang lại cho người ta một thông điệp hết sức nguy hiểm, chính là Hồi Giáo là một tôn giáo hòa bình, và rằng những gì mà lính Mỹ đang làm ở Iraq, hay Afghanistan là có phần sai. 

Đây là một bomb tấn của Hollywood. Đoạn kết khi danh tướng Saladin của phe Hồi Giáo chiếm được Jerusalem, hiệp sĩ Balian hỏi Saladin rốt cuộc Jerusalem quan trọng như thế nào đối với người Hồi Giáo, Saladin trả lời:

- Nothing 

Rồi quay đi, được vài bước rồi quay lại:
- Everything

Cái narrative là thế này, "nothing" có nghĩa là thành Jerusalem chẳng phải là một tòa thành giàu có thời điểm đó. Nhưng Jerusalem lại có ý nghĩa về mặt tâm linh. Đối lập với kỵ sĩ dòng đền từ Âu Châu đổ về Jerusalem, trên đường đi cướp bóc hàng hóa, cưỡng hiếp phụ nữ Hồi Giáo, lực lượng Saladin là một lực lượng chính nghĩa. 

Lính Mỹ ở Trung Đông đều hiểu rõ cái narrative trên là dối trá, đặc biệt là với những ai từng thấy lính Hồi Giáo ngửa mặt lên trời : Allah Akbar, rồi chặt đầu người lính Mỹ bị thương nằm trên đất. 

Sau đó, Balian bỏ về Pháp, có một nhân vật rất nổi tiếng trong lịch sử nước Anh, là Richard Sư Tử Tâm (Lion Heart), ông có hỏi Balian về đường tới Jerusalem, anh hiệp sĩ này cười nửa miệng, không biết. Đây là thái độ mỉa mai giành cho một vị anh hùng thánh chiến từ nước Anh, người đã đánh bại quân Saladin, giành lại Jerusalem.

Đây là phim làm lính Mỹ sởn gai ốc, là bởi vì bất kỳ ai nghiên cứu về đạo Hồi, đều biết rằng đạo Hồi được hệ thống lại bởi Muhamad. Muhamad là một warlord cực kỳ hiệu quả ở Trung Đông khi lồng ghép chiến tranh và thần quyền thành tôn giáo. Trong bối cảnh cuộc chiến ở Iraq tốn kém tiền của, lại không chứng minh được ly' do chiến tranh - tìm vũ khí giết người hàng loạt. Sự xuất hiện của lính Mỹ ở Iraq làm sự bất mãn của người dân lên cao, từ đó tạo ra môi trường lý tưởng cho các tư tưởng hồi giáo cực đoan nhen nhóm trở lại. 

Các cuộc cách mạng màu của Morsi ở Ai Cập, và các lực lượng tiền thân của nhà nước ISIS Hồi Giáo ở Trung Đông sau này, thực ra, thành công một phần là nhờ sự mù lòa hữu ý - willful ignorance từ phía Hoa Kỳ, mà chính xác là từ bộ sậu của John McCain từ Ngũ Giác Dài.

Richards Higgins có kể lại trong The Memo rằng khi báo cáo cho John McCain về những gì tai nghe mắt thấy trên chiến trường về chiến binh Hồi Giáo, McCain gạt đi "You dont know what you are talking about!" John McCain cho rằng đó chỉ là những người "freedom fighters" - chiến binh tự do, chứ không phải "chiến binh Jihad". Việt Cộng cũng là chiến binh tự do, hải tặc Somali cũng là chiến binh tự do, thổ phỉ ở Sierra Leone cũng là chiến binh tự do... có nhóm du kích guerillas nào mà không tự xưng là chiến binh tự do? 

Bush, McCain, và sau này là tới Obama đều kiên trì giữ cái narrative đó, sự bất mãn trong quân đội càng lúc càng rõ rệt. Tới độ khi Barack Obama đọc diễn văn trong lễ tốt nghiệp ở West Point, lính chẳng thèm đứng chào. Đoạn clip này sau đó bị cắt đi. 

Cho nên không phải ngẫu nhiên, mà người ta ngán ngẩm McCain và Bush mà bầu cho Obama. Rồi ngược lại, không phải ngẫu nhiên mà Donald Trump tỏ ý coi thường John McCain. Cũng lại càng không phải ngẫu nhiên, mà McCain không muốn Donald Trump xuất hiện trong đám tang của ông, thay vào đó là Obama. Và cũng lại càng không phải là ngẫu nhiên, khi có anh lính thủy quân lục chiến giật micro chỉ mặt McCain mắng "treason" (Đồ phản quốc). 

Lúc đắc cử, Trump chìa cành olive về phía những người từng làm trong chính quyền Bush, nhóm người McCain, Mitt Romney, Paul Ryan... Điều này làm nhiều người trong team của ông rất bất bình. Rất nhiều vị trí trong các cơ quan công quyền từ FBI, tới CIA, đều là "người của họ". Trái đắng bây giờ là Chris Wray, chưa kể tới James Comey gây tai họa cho tướng Michael Flynn trước đó, lại là một câu chuyện dài.
 
Lúc ở nhà tù Hỏa Lò, McCain bị tra tấn. Cộng Sản Hà Nội biết bắt được con cá lớn, đặt biệt danh cho ông là "Thái Tử". Trong lúc những tù nhân khác chịu đựng, McCain chịu không nổi, sau khai ra gì đó. Hà Nội vì vậy rất "thích" ông. Sau ông có viết lại một ít về nó, vì lúc đó ông chịu không nổi, lời khai của ông được Hà Nội ghi âm lại. 

Và có ngẫu nhiên không, khi cô tiểu thư Hensley năm nào bây giờ đi vận động tranh cử cho nhà Biden? 

Thực ra, dân Arizona không phải ai cũng dễ bị truyền thông tả hữu dắt mũi về trường hợp của John McCain. Cho nên, lúc nghe chuyện người kiểm phiếu ở Arizona lấy bút lông "điền" vào phiếu cử tri, gian lận để cướp phiếu từ cử tri ủng hộ Trump, nơi này không hề lấy làm lạ. Vì kỳ tình, sẽ không hề ngạc nhiên, nếu sau khi kiểm phiếu lại, Trump có số phiếu cao hơn.




No comments:

Post a Comment