Monday, November 9, 2020

Bầu cử Mỹ 


Bầu cử Mỹ chưa ngã ngũ, chưa có phán quyết chính thức của trọng tài. Vậy mà truyền thông loan tin Biden thắng như chuyện đã rồi, cốt để dân tình nhụt chí đấu tranh. Bọn lưu manh, mất dạy! Đúng như Donald Trump nói “Truyền thông tin tức giả là kẻ thù của nhân dân Mỹ”

Vài chuyện đơn cử dưới đây để thấy được sự xảo trá và hiểu tại sao Trump khinh đám truyền thông đến vậy.

Mấy tháng trước bầu cử, dân Mỹ đã có nhiều ý kiến phản đối việc bầu khuyết diện qua thư, vì họ cho rằng khả năng gian lận rất cao. Một người dân Mỹ bình thường cũng nhận thấy nguy cơ sai phạm. Vậy mà thay vì bàn các cách thức đề phòng và xử lý gian lận (nếu có) thì nhiều báo đưa tin, bầu cử Mỹ không dễ gian lận!?. Chẳng khác nào nguỵ biện phủ đầu.

Thế giới luôn vận động, các quy định quy chế không thay đổi kịp thích ứng dễ dẫn đến lỗ hổng, tạo cơ hội thừa nước đục thả câu làm loạn. Nên, việc kiện tụng của Trump là chính đáng, kiện không phải tranh ghế tổng thống, kiện để dân Mỹ có một câu trả lời thích đáng cho những chuyện quái đản đang diễn ra. 

Bọn truyền thông lưu manh can thiệp thô bạo rằng, Trump thua làm càng, rồi là không chịu nhận thua một cách văn minh như cái ông tổng thống gì gì đó, rồi là Trump bôi nhọ nước Mỹ. Haiz! Đến là sợ bọn nó.

Một lần nữa khẳng định, việc kiện tụng là chính đáng và phải làm. Lúc này, Toà án tối cao Mỹ không chỉ dừng lại ở việc giải quyết chuyện bầu cử ai thắng ai thua, mà còn có trách nhiệm bảo vệ tính toàn vẹn của nền dân chủ Mỹ. Thành phần phá hoại phải chịu trách nhiệm và sự vận hành của hệ thống cần được nhìn nhận và điều chỉnh cho hợp với thời cuộc. Cái gọi là quyền lực phân lập là thực hay chỉ là hư danh là ở điểm này. 

Có nhiều chuyện quái đản như: Toà án bang thay đổi luật bầu cử, cụ thể là về chữ ký trên phiếu bầu khuyết diện (Không cần ký 2 lần trên bao thư và trên phiếu bầu) và Kéo dài thời gian nhận phiếu. Đáng lý ra toà án là cơ quan tư pháp, không có quyền ra luật. Luật do cơ quan lập pháp quyết định. Về mặt này, tòa án liên bang có quyền tuyên vi hiến. 

Từ những thay đổi của toà án tiu bang dẫn đến một loạt chuyện lạ thường như: Nhân viên bưu điện thuật lại việc thay đổi ngày trên phiếu bầu, không cho giám sát kiểm phiếu, phiếu bầu của người chết,..v.v Khi Trump khiếu nại nghĩa là ông đã nắm trong tay bằng chứng đủ để toà quyết định tiến hành tổng điều tra rõ ràng. Tới đây, mình không suy đoán lung tung nữa, mình chờ để nghe sự thật.

Quay lại chuyện truyền thông xảo trá từ nhiều thập niên trước, mãi đến thời Trump mới bung bét ra. Mọi người thử nghĩ xem suốt 4 năm đưa tin nói xấu Trump, từ việc liên gian với Nga, tới trốn thuế...không tìm cũng thấy tin đập vô mặt. Còn thông tin Biden phải tìm mòn mỏi mới thấy, Biden lộn xộn từ chuyện đời tư tới chính trường, chẳng thấy bàn!? 

Nói đến vụ khảo sát trước bầu cử, truyền thông trưng ra kết quả tỷ lệ người dân nói họ sẽ bầu cho Biden cao hơn Trump. Trong các clip thực tế lại khác, rất nhiều người tập trung nơi Trump ghé qua chỉ để đưa bảng I love Trump. Còn bên Biden thì le que vài chục người, Biden tiếp dân với khẩu trang kín bưng, covid là phụ thôi, cái chính là sợ dân hỏi về các chính sách chung chung thiếu rõ ràng.

Chuyện truyền thông lưu manh nói hoài không hết. Mình chỉ muốn nói là mình tin vào nền dân chủ Mỹ, mình vẫn chờ và không ngừng hi vọng. Bọn truyền thông là cái đinh gì mà phán quyết Biden thắng!?

Nói đi cũng phải nói lại, tại sao truyền thông làm khùng làm điên chi phối sự tình mà cũng khiến nhiều người cuốn theo?! Thời buổi thông tin nhiễu nhương, tai nghe mắt thấy chưa đủ, phải dùng đầu để tư duy. Vậy mới nói, báo chí Mỹ là đơn vị độc lập, không thuộc đảng phái chính quyền nào mà còn bị mua chuộc như vậy. Huống hồ gì báo chí là tiếng nói của đảng thì còn khùng điên đến mức nào nữa hen.

Theo Fb Ngân Phương

No comments:

Post a Comment