Hai nhà khoa học người Mỹ là Harvey J. Alter và Charles M. Rice cùng nhà khoa học người Anh Michael Houghton là chủ nhân của giải Nobel Y học năm 2020 với công trình nghiên cứu về virus viêm gan C.

Trong thông báo ngày 5/10, Ủy ban Nobel thuộc Viện Karolinska của Thụy Điển cho biết giải thưởng vinh danh 3 nhà khoa học vì “đóng góp mang tính quyết định trong cuộc chiến chống lại căn bệnh viêm gan truyền qua đường máu, một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng toàn cầu, có thể gây ra bệnh xơ gan và ung thư gan cho nhiều người trên khắp thế giới”.

Ủy ban Nobel cho biết thêm, khám phá của bộ ba này đã mở đường cho phương pháp xét nghiệm máu và các loại thuốc kháng virus có thể cứu sống hàng triệu người.

Hội đồng giám khảo cho biết: “Lần đầu tiên trong lịch sử, căn bệnh này có thể được chữa khỏi, làm dấy lên hy vọng virus viêm gan C sẽ bị xoá sổ khỏi cộng đồng thế giới”.

Sau giải Nobel Y học, giải Nobel Vật lý được công bố vào ngày 6/10, Nobel Hóa học ngày 7/10, Nobel Văn học ngày 8/10, Nobel Hòa bình ngày 9/10 và Nobel Kinh tế vào ngày 12/10.

Hiện tại, mỗi giải thưởng Nobel bao gồm một huy chương vàng, một giấy chứng nhận và số tiền thưởng trị giá 10 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD).