Thursday, September 17, 2020

TRĂN TRỐI 

(Fb Dinh Dung)

Hồi Xưa Chú Nói:
- Sau này chú mất, đừng thờ cúng làm chi, tro cốt cứ thả ra biển cho chú ngao du sơn thủy. Sống một đời đủ mệt mỏi rồi, lúc hết vướng hồng trần này thì cho chú thãnh thơi du lịch đó đây.

- Khỏi lập bàn thờ, khỏi để hình ảnh, vái van lạy lục. Chú không rảnh để theo phù hộ con cháu đâu, ai trách thì chú chịu. Số mệnh, nghiệp quả tụi bây thì tự mà quyết định, chết rồi sao giúp đỡ gì được mà vái van, rồi không được lại than ông bà không thương con cháu.

- Cũng đừng giỗ chạp, tụ tập lại đàn đúm ăn nhậu rồi lại sinh sự cãi vã, đánh nhau, hay ho gì. Nói chung, cứ lãng quên chú đi rồi sống tiếp những ngày còn lại cho tốt. Nếu nhớ lời chú dạy, sống tử tế với cuộc đời, với con người, vậy là chú mừng rồi.

- Rồi chú mất. Thím không nghe lời, thím biểu phải có chỗ đặt hũ tro, tấm hình để con cháu ghé mà tưởng nhớ. Thím muốn để chú trong chùa, để ngày ngày nghe kinh kệ.

- Thím lên chùa hỏi, thầy nói hết chỗ rồi. Cứ xếp hàng chờ từ từ, có chổ thầy sẽ nhắn cho. Thím tiu nghỉu, thầm nghĩ chùa chiền giờ sao đông đúc quá. Khi ra tới cửa chùa, có người kéo thím lại hỏi, nếu cần chỗ để hũ tro, người ta có quen, sẽ nhường lại chỗ, giá đâu tầm hai ba chục triệu. Chùa to nên giá cao. Thím từ tốn lắc đầu rồi về.

- Chiều đó, thím nói với mấy đứa nhỏ, thôi cứ làm y theo lời chú dặn năm xưa. Thím sai rồi.

No comments:

Post a Comment