Friday, August 14, 2020

GIÁ TRỊ CỦA 4 VỎ SÒ 

Sưu tầm

Cậu bé 6 tuổi cùng em gái 4 tuổi đi vào chợ. Bất chợt, em gái tụt lại phía sau. Cậu dừng lại và ngoái nhìn…Em cậu đứng trước một cửa hàng đồ chơi, chăm chú ngắm nhìn rất thích thú.

Cậu hỏi: -“Em muốn cái gì à?” Cô em chỉ vào con búp bê.

Như một người anh có trách nhiệm, cậu cầm con búp bê đưa cho em. Cô bé nhãy nhót vì rất vui…Người chủ đã trông thấy tất cả.

Rồi cậu đến quầy, hỏi: -"Thưa bác, bao nhiêu tiền ạ ?”

Là người điềm tĩnh và từng trải thăng trầm trong cuộc sống, ông chủ trìu mến hỏi lại cậu bé:-“Cháu có thể trả bác bao nhiêu nào?"

Cậu bé móc túi, lấy ra số vỏ sò đã lượm được ở bãi biển và đưa hết cho chủ tiệm. Ông nhận lấy và bắt đầu đếm, như thể đang đếm tiền. Cậu bé lo lắng hỏi: -“Ít quá không ạ?”

Chủ tiệm trả lời, -“Không, không đâu…Dư rồi. Ta sẽ trả lại phần thừa cho cháu”. Nói xong, ông chỉ giữ lại 4 vỏ sò và đưa trả số còn lạị.

Vui vẻ, cẫn thận bỏ các vỏ sò vào túi, cậu cúi chào và cùng em đi về

Nhân viên cửa hàng ngạc nhiên khi chứng kiến câu chuyện. Anh ta hỏi, -“Sao ông lại bán một con búp bê với giá chỉ có 4 vỏ sò vậy ?”

Người chủ tiệm cười đáp: -“Đối với chúng ta, đây chỉ là vỏ sò. Nhưng với cậu bé, nó rất quý giá. Ở tuổi này, cậu không hiểu tiền là gì, nhưng khi lớn lên, cậu sẽ biết. Và khi nhớ lại việc đã mua búp bê cho em gái bằng vỏ sò, cậu bé sẽ nhớ đến tôi và nghĩ rằng thế giới này vẫn còn người tốt. Điều đó sẽ giúp cậu bé nuôi dưỡng thái độ tích cực và có động lực trở thành người tốt”.

** Bạn truyền thái độ gì ra thế giới, thì nó sẽ tiếp tục lan rộng.

-Nếu làm việc thiện, lòng tốt sẽ được truyền đi.

-Nếu làm việc xấu, sự tiêu cực sẽ lây lan.

Hãy nhớ, bạn là nguồn năng lượng mạnh mẽ và hành động tốt hay xấu, ngày nào đó, cũng sẽ quay trở lại với bạn. Không theo cách bạn muốn và có lẽ, cũng không theo cách mà bạn hiểu được, nhưng điều chắc chắn là nó sẽ trở lại.

“Gieo nhân nào gặt quả nấy”. Hãy luôn giữ vòng tuần hoàn tích cực cho mọi người và cho chính bạn.

No comments:

Post a Comment