Thursday, June 18, 2020

NHỮNG ĐIỀU KỲ QUÁI

Câu chuyện nghịch lý đang diễn ra thành một sự bi hài trên xứ sở Hoa Kỳ: Floyd được tôn dựng lên như một người có công trạng lớn lao bằng việc được chôn cất với một quan tài dát vàng, được quyên góp tới 13 triệu đô la và đám tang được tổ chức trọng thể với các chính trị gia cánh tả quỳ gối trong gần 9 phút; trong khi, hai trường công lập ở California đã gỡ bỏ tên trường của họ với các danh xưng của Washington và Jefferson vì cho rằng những người này đã từng sở hữu nô lệ là người da đen.

Trong khi, chính những con người với trí tuệ thiên tài này đã chiến đấu và tạo lập ra không chỉ nước Mỹ, mà còn là những người viết nên bản Tuyên ngôn độc lập và Hiến pháp vĩ đại liền ngay sau khi lập quốc. Và chính nó là thứ giúp cho những người nô lệ được giải phóng và rồi được bảo vệ trên chính vùng đất này qua các biến động của lịch sử.

Trong các vụ kiện tụng, người ta thường viện dẫn những điều khoản của Hiến pháp và những Tu chính án, mà chúng là thành tựu của những ai, nếu không phải là Washington và Jefferson đã là một trong số những chiến binh kiên cường nhất chiến đấu để có được thành quả tuyệt vời đó suốt những năm thập niên 1770-1790?

Và sau khi Đảng Dân chủ cùng tấn công ồ ạt bằng việc vu cáo Trump gian lận bầu cử nhờ vào sự can thiệp của Nga bất thành, nay một viên cựu quan chức của Nội các dưới thời Trump, John Bolton, muốn bán sách hồi ký của chính mình (trước đó từ chối điều trần trước Quốc hội về vấn đề Tổng thống), lại sử dụng một luồng tin đánh trúng vào sự tò mò và nỗi thèm khát của những người chống lại Trump trước kỳ bầu cử mới, rằng, Trump muốn nhờ Trung Quốc (của Tập) ủng hộ để trúng cử trong cuộc bỏ phiếu vào cuối năm nay.

Sau Nga, sau Trung Hoa, sẽ còn nước nào đủ khả năng để can thiệp vào nước Mỹ nữa? Họ đang muốn biến cử tri Mỹ thành những con rối và gã hề trên chính vùng đất tự do với nền tảng chính trị dân chủ nhất thế giới hiện thời?

Có vẻ như có một điều gì đó rất kỳ quái và khó hiểu đang làm đảo lộn các giá trị truyền thống của Mỹ - xuất phát và do Trump hay là từ những con người với tâm tính thù ghét chống lại ông ta bằng mọi cách? Với “thập diện mai phục” hàng hàng lớp lớp giăng ra, nếu không có sự đúng đắn phù hộ, hẳn ông ta đã bị triệt hạ từ lâu rồi chứ không phải là trụ vững tới bây giờ và còn tiếp tục được ủng hộ vào kỳ tranh cử tiếp theo.

Và điều lạ lùng khó hiểu thứ hai, nếu có, sau những việc nêu trên, hẳn sẽ là Donald Trump đắc cử Tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa tại Toà Bạch ốc.

FB Luan Le

No comments:

Post a Comment