Monday, April 6, 2020

Tàu cộng buộc Ý phải mua lại số trang thiết bị y tế mà trước đó chính Ý đã tặng cho Tàu

Nhật Long


Không chỉ bán những thiết bị y tế như khẩu trang, thiết bị xét nghiệm kém chất lượng, Trung Quốc còn lấy cả những thiết bị mà họ được Ý tặng, để rồi bán lại cho chính quốc gia đã tặng cho họ.

Ảnh minh họa (Xinhua/Zheng Mengyu via Getty Images)

Lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, Trung Quốc đang cố để khẳng định vị thế của mình trên toàn thế giới. Bằng những gói hàng viện trợ nhân đạo, Bắc Kinh có thể lấy lòng được những quốc gia lớn nhưng họ không thể giấu được âm mưu thật sự đằng sau những hành động đó.

Sau khi cho cả thế giới biết rằng sẽ hỗ trợ những thiết bị y tế để giúp Italy đối phó với dịch bệnh, thì những gì mà quốc gia Địa Trung Hải nhận được là những sản phẩm mà họ không thể ngờ tới.

Các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) mà Trung Quốc bán cho Italy thực chất chính là những thứ mà Italy đã tặng cho Trung Quốc để hỗ trợ quốc gia Đông Á đối phó với bệnh dịch, trước khi chính dịch bệnh COVID-19 này từ Trung Quốc lây lan sang Ý, giết chết gần 16,000 người nơi đây.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Donald Trump nói rằng:

“Trước khi virus tấn công Châu Âu, Italy đã gửi hàng tấn PPE đến Trung Quốc để giúp Trung Quốc bảo vệ người dân của họ. Trung Quốc sau đó đã gửi ngược lại một số PPE của Ý trở lại Ý và tính tiền chúng.”

Bắc Kinh đã lợi dụng sự hào phóng, lòng thành của những người Ý để rồi trục lợi, biến nó thành một thứ độc ác trong bối cảnh mà toàn cầu đang phải vật lộn để đối phó với bệnh dịch COVID-19, nền kinh tế bị ảnh hưởng.

Cách đây ít lâu, Tây Ban Nha cũng đã trả 50,000 bộ xét nghiệm nhanh COVID-19 cho Trung Quốc vì chất lượng sản phẩm quá kém, trả về kết quả thiếu chính xác. Tuần trước, Hoà Lan cũng từ chối nhận bộ dụng cụ xét nghiệm và thiết bị bảo hộ do Trung Quốc sản xuất.

Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia và Cộng hòa Séc cũng đã lên tiếng về bộ dụng cụ mà họ mua từ Trung Quốc là không đảm bảo về chất lượng. Thay vì nhận lỗi và khắc phục vấn đề, Trung Quốc đã đổ lỗi cho lỗi người dùng.

Không chỉ lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, mà nhiều quan chức còn cho rằng Trung Quốc đã chậm trễ trong việc khai báo tình hình dịch bệnh ở quốc gia họ, để rồi dịch bệnh lây lan và trở nên nghiêm trọng hơn. Bên cạnh đó, phần lớn sự lây lan mạnh mẽ của dịch bệnh COVID-19 ở Hoa Kỳ là do nửa triệu người dân Trung Quốc đã tháo chạy khỏi quốc gia của họ, đem theo mầm bệnh và lây lan.
 

Nhật Long

No comments:

Post a Comment