Saturday, March 21, 2020

Trung Cộng và tổng giám đốc của tổ chức WHO phải chịu trách nhiệm cho đại dịch


China and the WHO's chief: Hold them both accountable for pandemic
https://thehill.com/opinion...

Image result for tedros adhanom ghebreyesus
Ngày 11-MAR-2020, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cuối cùng đã chính thức xác nhận coronavirus từ China nhanh chóng lan rộng trên toàn thế giới. Câu hỏi đặt ra là tại sao phải mất quá lâu để WHO nhận ra điều mà nhiều quan chức y tế và chính phủ đã xác định trước đó?

Chúng tôi tin rằng tổng giám đốc của tổ chức WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus và Tập Cận Bình, phải chịu trách nhiệm cho đại dịch chết người này. Tedros rõ ràng đã nhắm mắt làm ngơ trước những gì đã xảy ra ở Wuhan. Tedros (sau cuộc gặp với họ Tập vào tháng 1), đã giúp China tuyên truyền làm giảm mức độ nghiêm trọng của dịch cúm Wuhan.

Ngay từ đầu, Tedros đã bảo vệ China, WHO giữ im lặng mặc cho các số ca mắc bệnh và số người chết tăng vọt lúc đó đã đáp ứng các tiêu chí lây truyền giữa người, tỷ lệ tử vong cao và lây lan trên toàn thế giới.

Khi TT Trump thực hiện một bước quan trọng để ngăn chặn coronavirus tại biên giới Hoa Kỳ bằng cách ban hành lệnh cấm du lịch rất sớm (ngày 31 tháng 1, 2020), Tedros nói rằng các lệnh cấm và hạn chế du lịch rộng rãi là không cần thiết vì có thể có tác dụng làm tăng sự sợ hãi và kỳ thị trong cộng đồng. Tedros còn cảnh báo rằng việc TT Trump can thiệp có thể gây tổn hại cho các nỗ lực giải quyết khủng hoảng và khuyên các nước khác không nên đi theo sự dẫn dắt của Hoa Kỳ.

Tedros đã sử dụng WHO để bảo vệ China. Từ trường hợp đầu tiên được phát hiện vào tháng 11, 2019 cho đến khi phong tỏa Wuhan và thậm chí cho đến tận ngày nay, China đã giấu diếm nguồn gốc và mức độ phổ biến của coronavirus. China đã bịt miệng bất kỳ ai lên tiếng về con virus Wuhan, cũng như đã thông tin sai lệch về dịch cúm này hòng đánh lừa thế giới. Chính Tedros còn nỗ lực công khai ca ngợi sự minh bạch của China trong cuộc chiến chống lại sự lây lan của căn bệnh này.

Khi Tập cẩn Bình ra lệnh cho các quan chức y tế China phát triển thuốc trị cúm Wuhan bằng cách sử dụng thêm dược thảo Đông y song song với Tây y, Ấn phẩm chính thức của WHO, 'WHO Q&A on coronaviruses (COVID-19)', đã khéo léo làm theo chỉ thị này.

China gần đây đã cam kết ủng hộ 20 triệu đô la để giúp WHO chống lại sự bùng phát COVID-19, (Tedros đã cảm ơn họ Tập về 'nghĩa cử' này). Cần lưu ý các mối liên hệ giữa China với Ethiopia, quê mẹ của Tedros. Ehiopia bây giờ được biết đến như 'Little China', vì nó đã trở thành đầu cầu của China để gây ảnh hưởng tới châu Phi và là chìa khóa cho sáng kiến 'Vành đai và Con đường' của China. Thật vậy, China đã đầu tư rất nhiều vào Ethiopia.

Tedros đã được bầu làm Giám đốc điều hành của WHO từ năm 2017, mặc dù thực tế Tedros không được đào tạo như một bác sĩ y khoa và không có kinh nghiệm quản lý sức khỏe cộng đồng. Tedros từng là cựu bộ trưởng bộ y tế và bộ trưởng bộ ngoại giao của Ethiopia. Tedros cũng từng là thành viên điều hành của đảng chính trị Mặt trận giải phóng nhân dân (TPLF) của Tigray, lên nắm quyền thông qua cuộc đấu tranh năm 1991 và bị liệt vào danh sách nghi phạm Khủng bố toàn cầu. Sau khi Tedros trở thành người đứng đầu WHO, các nhà phê bình đã đặt câu hỏi về nỗ lực của Tedros, để bổ nhiệm nhà độc tài lúc bấy giờ là Robert Mugabe làm đại sứ thiện chí của WHO.

Đại dịch coronavirus đã chỉ ra rằng Tedros không phù hợp để lãnh đạo WHO. Dưới sự dẫn dắt của Tedros, thế giới có thể đã bỏ lỡ một cơ hội quan trọng để ngăn chặn đại dịch hoặc giảm thiểu độc lực của nó. Là lãnh đạo của WHO, Tedros phải chịu trách nhiệm về các yếu kém và sai sót trong việc chống sự lây lan của Wuhan coronavirus.

Source: diendantraichieu.blogspot,com.au

No comments:

Post a Comment