Tổng thống Donald Trump cho biết đợt bùng phát COVID-19 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa trở lại nước Mỹ các chuỗi cung ứng về thuốc và thiết bị y tế trong việc chống lại sự lây lan của virus.
“Virus corona cho thấy tầm quan trọng của việc đưa ngành sản xuất trở lại Mỹ để chúng ta có thể sản xuất tại Hoa Kỳ thuốc men và thiết bị và mọi thứ khác mà chúng ta cần để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng”, Tổng thống Trump nói khi gặp gỡ các đại diện của các công ty dược phẩm và công nghệ sinh học tại Nhà Trắng vào ngày 3/3. “Quá trình đó đã bắt đầu.”
“Chúng ta muốn những sản phẩm thiết yếu sản xuất tại Mỹ. Chúng ta muốn đưa sản xuất về nước. Chúng đã không chỉ được sản xuất ở Trung Quốc mà ở nhiều nơi khác, bao gồm cả Ireland và rất nhiều nơi đã sản xuất ra các loại thuốc khác nhau và những thứ mà chúng ta cần rất nhiều”, ông Trump nói.
Rosemary Gibson, cố vấn cao cấp tại Trung tâm Hastings, một viện nghiên cứu đạo đức sinh học nói với The Epoch Times trước đó rằng, việc phụ thuộc vào các quốc gia khác về các loại thuốc chữa bệnh khiến Hoa Kỳ dễ bị tổn thương.
“Đây là một sự thức tỉnh lớn lao”, bà nói.
Trong một phiên điều trần vào tháng 7/2019 tại Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Trung Quốc – Hoa Kỳ,  bà Gibson đã cung cấp chi tiết về sự cạn kiệt của một số cơ sở công nghiệp dược phẩm của Mỹ.
“Hoa Kỳ không còn có thể tạo ra kháng sinh chung. Bởi Hoa Kỳ đã cho phép các khu công nghiệp đóng cửa, Hoa Kỳ không thể sản xuất thuốc kháng sinh chung cho trẻ em bị nhiễm trùng tai, viêm họng, viêm phổi, nhiễm trùng đường tiết niệu, bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh Lyme, siêu vi khuẩn và các bệnh nhiễm trùng khác là mối đe dọa đối với cuộc sống con người. Chúng ta không thể tạo ra các loại kháng sinh chung cho phơi nhiễm bệnh than”,  bà nói với các nhà lập pháp.
“Hoa Kỳ thậm chí không còn có thể sản xuất penicillin nữa”, bà Gibson nói.
“Nhà máy lên men penicillin cuối cùng của Hoa Kỳ đã đóng cửa năm 2004. Dữ liệu ngành công nghiệp tiết lộ rằng các công ty Trung Quốc đã thành lập một đoàn thể, thông đồng với nhau để bán sản phẩm trên thị trường toàn cầu với giá thấp, và đẩy tất cả các nhà sản xuất Hoa Kỳ, Châu Âu và Ấn Độ ra khỏi ngành. Một khi họ giành được thị phần thống trị toàn cầu, giá thuốc sẽ tăng”, bà cho biết.
“An ninh y tế của quốc gia đang gặp nguy hiểm”, bà Gibson nói.
Bên cạnh rủi ro thiếu thuốc, sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã dẫn đến tình trạng thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân, như khẩu trang N95. Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) Alex Azar nói với Nghị viện vào ngày 25/2 rằng, Hoa Kỳ có một kho dự trữ khoảng 30 triệu khẩu trang N95, nhưng có thể cần tới 300 triệu cái khi dịch bệnh bùng phát. 
“Tôi đã cảnh báo nhiều lần cùng một thông điệp từ năm 2007”, Mike Bowen, người sáng lập Hiệp hội Cung cấp Khẩu trang An toàn, nói với tờ The Epoch Times trong một văn bản gửi qua email. “Trong 14 năm, tôi đã nhiều lần cảnh báo về việc nguồn cung khẩu trang của nước Mỹ hoàn toàn do nước ngoài kiểm soát”. 
Ông Bowen cảnh báo rằng dịch bệnh ở Trung Quốc sẽ làm gián đoạn nguồn cung cấp khẩu trang và nếu dịch bệnh biến thành đại dịch toàn cầu, điều này sẽ hạn chế nghiêm trọng khả năng ứng phó ở các quốc gia như Hoa Kỳ. 
Theo The Epoch Times
Hương Thảo dịch và biên tập