Theo bản tin của AFP ngày 17/3, ông Mario Vargas Llosa, nhà văn Peru đạt giải Nobel năm 2010, đã viết bài báo cho tờ El Pais của Tây Ban Nha, nói rằng tình hình dịch COVID-19 sẽ khác đi nếu Trung Quốc là một nước dân chủ.
Nhà văn Vargas Llosa, 83 tuổi, đã lưu ý trong bài báo của mình rằng “ít nhất một bác sĩ danh tiếng và có thể nhiều người đã phát hiện ra loại virus này trong một thời gian dài, nhưng thay vì thực hiện các biện pháp phù hợp, chính phủ đã cố gắng che giấu thông tin và khiến những người lên tiếng phải im lặng và cố gắng bóp nghẹt thông tin, cũng như có những hành động độc tài”.
Ông Vargas Llosa cũng đề cập đến virus corona chủng mới “đến từ Trung Quốc”, song Đại sứ quán Trung Quốc ở Peru phủ nhận điều này.
Loại virus này được cho là bắt nguồn từ chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh lần đầu thông báo cho Tổ chức Y tế thế giới về bệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hán vào cuối tháng 12/2019. Một tuần sau, giới chức Trung Quốc tuyên bố họ đã xác định được loại virus mới, vài ngày trước khi ca nhiễm bệnh đầu tiên được báo cáo bên ngoài đại lục, là ở Thái Lan.
Tuy nhiên, theo AFP, gần đây một quan chức Trung Quốc tuyên truyền “có thể quân đội Mỹ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán”. Trong cuộc điện đàm với ông Dương Khiết Trì (Yang Jiechi), trưởng văn phòng đối ngoại của chính quyền Trung Quốc, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng Mỹ kịch liệt phản đối việc Bắc Kinh đổ lỗi cho Washington gây ra đại dịch COVID-19, theo Reuters.