Monday, March 16, 2020

HỒI ỨC VỀ GÓC PHỐ ẨM THỰC BƯU ĐIỆN SÀI GÒN TRƯỚC 1975

Ngày trước khu ăn uống trước Bưu Điện Sài Gòn không một học sinh Taberd nào không biết. Bởi đơn giản là trường Taberd nằm trên đường Nguyễn Du bên hông Bưu Điện, chỉ vài bước chân là đã tới khu vực ăn uống nằm trên vỉa hè rộng ở hai bên lối vào Bưu Điện.
Image may contain: house and outdoor
Đối diện với Bưu Điện là Librairie Liên Châu. La cà bên Liên Châu xem sách tranh xong thì băng qua bên này công trường Kennedy để đến với thú vui ăn quà vặt.
Image may contain: one or more people, tree and outdoor
Hương Lan nổi tiếng nhất với bánh mì gà hoặc jambon xúc xích. Ổ bánh mì nhỏ thôi mà bọn học trò còn gọi là bánh mì cóc, với nước sốt beurre béo ngậy và thịt gà chiên xé nhỏ kèm thêm miếng jambon mặn, đồ chua và cái cọng hành lá ló cái đuôi xanh xanh ra ngoài, cắn vào một phát thì lên mây ngay, ăn một ổ cũng chưa đủ ngán.
Còn quầy bánh Hương Lan bán đủ loại bánh ngọt, bánh kem nhỏ… Cornet à la chantilly thơm nức mũi, hình như thứ gì của Hương Lan cũng tuyệt cú mèo (từ ngữ của nhà văn Duyên Anh).
Còn nhớ nơi đây còn có xe bán bột chiên, xe gỏi khô bò, bò bía, xôi gà, cơm tấm...
Em nào thèm chua thì sẵn có chiếc ba gác chất một dãy thố đựng các loại ổi, xoài, me, cóc, tầm ruột và những trái cà na, ô quả trám ngâm dấm chua chua ngọt ngọt, cắn một phát nghe giòn tan trong miệng. Món này đắt nhất lúc trưa thứ bảy hay những buổi trưa tan trường về, vì buổi sáng ai lại đi ăn đồ chua cho nó cào ruột?
Về thức uống thì có mấy cái xe bán đủ thứ đậu như: đậu xanh, trắng, đỏ với nước cốt dừa béo ngậy, rồi sâm bổ lượng… Nhưng mê nhất là những xe bán nước si rô và kem: ly si rô cho kem vào ăn vừa lạ vừa đã gì đâu; hay là ăn bánh mì loại ngọt tròn tròn rồi múc vài muỗng kem bỏ vô, cho một tí sữa bò đặc vào và thêm một nhúm đậu phộng rang giã nhỏ, thì còn gì bằng.
Đây cũng là thức uống và thức ăn lạ của thời ấy. Toàn món lạ đời nhưng ít đứa nào bị Tào Tháo rượt trong trường, thế mới tài!
(Nguồn: Sài Gòn Xưa)

No comments:

Post a Comment