Sau nhiều năm chuộng ăn bánh mì, khoai tây chiên và giăm bông, một thiếu niên 17 tuổi người Anh bị rối loạn chế độ ăn uống, dẫn đến mù và điếc.
Ngày 3/9, trang Mirror đưa tin, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Bristol NHS Foundation Trust (nước Anh) đã ghi nhận trường hợp nam thiếu niên 17 tuổi người Anh mắc căn bệnh mù lòa và điếc – hiếm gặp ở trẻ em.
Căn bệnh khiến cậu bé mất thị lực và một phần thính lực. Nguyên nhân được xác định là do người này chỉ ăn đồ ăn nhanh bao gồm khoai tây chiên, xúc xích, giăm bông chế biến sẵn, bánh mì trắng từ thời tiểu học và bỏ qua hoàn toàn trái cây và hoa quả tươi.
“Chế độ ăn hàng ngày của cậu bé về cơ bản chỉ là một phần khoai tây chiên từ cửa hàng ‘fish and chip’ địa phương. Cậu thường ăn vặt với snack khoai tây Pringles, và đôi khi vài lát bánh mì trắng và thịt nguội, nhưng hầu như không có bất kỳ loại trái cây và rau quả nào,” tiến sĩ Denize Atan, người điều trị cho cậu bé, nói với BBC.
Trước đó, năm 14 tuổi, cậu bé có dấu hiệu mệt mỏi và được bác sĩ gia đình chẩn đoán thiếu vitamin B12. Bác sĩ cũng đã kê toa thuốc điều trị cho thiếu niên này và yêu cầu thay đổi thói quen ăn uống, thế nhưng cậu bé đã không làm theo chỉ dẫn.
Đến năm 15 tuổi, cậu bắt đầu bị mất thính lực, nhưng kết quả chụp cộng hưởng từ lại không phát hiện được nguyên nhân do đâu. Không lâu sau đó, cậu bắt đầu gặp vấn đề vì thị lực. Trong hai năm tiếp theo, thị lực của cậu suy giảm dần, và giờ đây cậu gần như là người khiếm thị.
“Cậu ấy có một điểm mù ở ngay giữa tầm nhìn,” tiến sĩ Atan nói.
Các kiểm tra mới nhất cho thấy tình trạng thiếu vitamin B12 của em vẫn không được cải thiện, mật độ xương giảm, hàm lượng đồng và vitamin D ở mức thấp trong khi hàm lượng kẽm lại cao.
Theo chẩn đoán của các bác sĩ thiếu niên mắc ít nhất hai chứng bệnh: bệnh teo dây thần kinh thị giác do thiếu dinh dưỡng và chứng rối loạn ăn uống bắt đầu từ lúc nhỏ. Chứng bệnh này khiến người mắc phải chỉ chuộng ăn một loại thức ăn và né tránh các loại thức ăn khác, hoàn toàn không xuất phát từ tâm lý sợ béo phì hay xấu xí.
Lạm dụng đồ ăn nhanh có thể gây béo phì, ung thư (Ảnh minh họa – Nguồn Phunutoday)
Bác sĩ Atan khẳng định việc bị thiếu dinh dưỡng do rối loạn ăn uống không phải hiếm, nhưng có rất ít trường hợp bị “mù dở” như cậu bé trên. “Mù dở là kết quả của việc thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng do chế độ ăn”.
Các nhà nghiên cứu lo lắng bệnh teo dây thần kinh thị giác do thiếu dinh dưỡng sẽ trở nên ngày càng phổ biến, bởi ngày càng nhiều người chuộng đồ ăn nhanh. Họ cũng cảnh báo những người ăn thuần chay đối mặt với nguy cơ tương tự.