Cơ quan quản lý phim Trung Quốc hôm thứ Tư (7/8) cho biết, họ không cho phép các bộ phim và diễn viên của đại lục tham gia Liên Hoan phim (LHP) Kim Mã Đài Loan 2019, giải thưởng uy tín được ví như Oscar của làng phim Hoa ngữ, mà không đưa ra lý do nào.
Reuters đưa tin, tạp chí China Film News thuộc Cục Điện ảnh Trung Quốc thông báo trên tài khoản WeChat chính thức, họ sẽ không gửi các tác phẩm và nghệ sĩ tham gia Giải thưởng Kim Mã lần thứ 56. Thông báo này đã trở thành một chủ đề thịnh hành trên mạng xã hội Weibo, với một hashtag liên quan nhận được hơn 68 triệu lượt xem vào sáng thứ Tư.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh chỉ còn vài tháng nữa là đến ngày kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (1/10). Sự căng thẳng giữa Bắc Kinh và hòn đảo tự trị đang gia tăng cũng như những ồn ào từ mùa giải năm ngoái cũng có thể là nguyên nhân khiến Trung Quốc từ chối LHP Kim Mã 2019. Tại LHP lần thứ 55, đạo diễn gốc Đài Phó Du kêu gọi Trung Quốc công nhận “Đài Loan độc lập” khiến một số kênh truyền hình, trực tuyến của Trung Quốc đại lục phát trực tiếp lễ trao giải phải cắt sóng trong lúc ông phát biểu.
Bình luận về quyết định này của Trung Quốc, đại diện của LHP Kim Mã nói “Chúng tôi sẽ rất tiếc nếu đây là sự thật”, đồng thời cho biết các sự kiện liên quan vẫn diễn ra đúng kế hoạch.
Sự vắng mặt của các tác phẩm từ Trung Quốc khiến số lượng phim tham dự giải Kim Mã năm nay thấp hơn hẳn so với những năm về trước. Theo thông tin chính thức từ ban tổ chức LHP, Kim Mã 2019 có tổng cộng 148 phim truyện được đưa vào danh sách. Con số này giảm đi rất nhiều so với số lượng 228 phim của năm 2018, 202 phim của 2017.
Đạo diễn Lý An và diễn viên Củng Lợi tại lễ trao giải Kim Mã 2018. (Ảnh: Appledaily)
Ông Dong Shu, nhà phê bình phim ở Thượng Hải cho biết, “Từ quan điểm của ngành công nghiệp điện ảnh, Kim Mã là một nền tảng tốt để trao đổi về các bộ phim giữa đại lục, Đài Loan và Hồng Kông”. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng một số nhà làm phim Đài Loan đã đưa tới Kim Mã những nội dung nhạy cảm về chính trị khiến bản chất của giải thưởng bị thay đổi.
Kim Mã là một liên hoan phim lớn và có uy tín nhất của điện ảnh Hoa ngữ. Lễ trao giải được tổ chức thường niên tại Đài Loan từ năm 1962. Năm nay, các đơn vị gửi tác phẩm tranh giải tại LHP Kim Mã lần thứ 56 trước tháng 8. Ngày 1/10, ban tổ chức sẽ công bố danh sách đề cử đồng thời tiết lộ hội đồng giám khảo. Sự kiện chính dự kiến diễn ra vào ngày 23/11.