Tuesday, June 4, 2019

30 năm thảm sát Thiên An Môn – Trung Quốc vẫn ‘nhởn nhơ’


Các sinh viên tham gia cuộc biểu tình trên Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 19/5/1989. Chính quyền Trung Quốc tuyên truyền rằng các sinh viên biểu tình là những "phần tử cách mạng" chống lại quân đội và dân thường. (Ảnh: Edgar Bauer /DPA)

Hôm nay tròn 30 năm diễn ra vụ thảm sát kinh hoàng nhất lịch sử hiện đại ở Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, Trung Quốc, khi chính quyền nước này đã cho quân đội với súng ống và xe tăng, thiết giáp quét sạch hàng trăm ngàn người biểu tình vào ngày 4/6/1989.
Thế nhưng, tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 2/6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa vẫn “nhởn nhơ” lên tiếng bảo vệ quyết định “tắm máu” sinh viên và người dân khi đó.
Trả lời câu hỏi về vụ Thảm sát Thiên An Môn ngày 4/6/1989, ông Ngụy Phượng Hòa gọi cuộc biểu tình ở Thiên An Môn là bất ổn về chính trị mà chính quyền trung ương phải dập tắt và đó là một chính sách đúng.
“Nhờ có vậy, Trung Quốc đã có được sự ổn định, và nếu quý vị thăm Trung Quốc, quý vị có thể hiểu một phần lịch sử này”, ông Ngụy Phượng Hòa nói.
Ngay sau tuyên bố của ông Ngụy, Đài Loan bình luận rằng lời biện hộ của ông Ngụy “thật khó tin” và “Điều đó chứng tỏ rằng cái mà họ cứ nói rằng ‘người Trung Quốc không nên tấn công người Trung Quốc’ là một lời nói dối khổng lồ.”
Như vậy, giới lãnh đạo Bắc Kinh tin rằng ổn định chính trị là điều quý giá nhất, hơn cả mạng sống của rất rất nhiều người dân. Điều này phù hợp với những gì nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình từng tuyên bố năm 1989: “Chúng ta sẽ giết 200.000 người để đổi lấy 20 năm ổn định”.
200.000 người cho 20 năm ổn định, câu nói này cho thấy mạng sống của người dân chẳng khác gì cỏ rác trong mắt nhà cầm quyền Trung Quốc.
Và điều này đã được họ thể hiện bằng hành động thực tiễn, xuyên suốt từ thời Đại Nhảy vọt đến Cách mạng Văn hóa, Thảm sát Thiên An Môn và cho đến tận ngày nay qua việc đàn áp, mổ cướp nội tạng các nhóm tín ngưỡng và người bất đồng chính kiến, dân tộc thiểu số.

Giết 10.000 người trong 1 đêm

Với thảm sát Thiên An Môn, ước tính nhà cầm quyền đã tước đi mạng sống của 10.000 người chỉ trong vòng một đêm.
Những cuộc biểu tình của hàng ngàn sinh viên Trung Quốc năm 1989 kéo dài nhiều tuần lễ từ tháng 4 năm đó. Những sinh viên đòi hỏi dân chủ, đòi đối thoại với các lãnh đạo cấp cao nhưng không thành. Chính phủ Trung Quốc vào ngày 3/6/1989 đã huy động hàng trăm ngàn quân và xe bọc thép đến Quảng trường Thiên An Môn để đàn áp các cuộc biểu tình phản đối của sinh viên.
0 giờ ngày 3/6/1989, quân đội đang đóng ở ngoại ô được lệnh tiến vào thành phố. Những người lính này được thông báo rằng Bắc Kinh có một cuộc bạo động, nhiều người lính đã bị bắt cóc và giết chết; Quảng trường Thiên An Môn hiện đang bị chiếm giữ bởi những kẻ bạo loạn phản cách mạng và cần phải bị tiêu diệt…
Sau này những người lính mới hiểu rằng đấy chỉ là thông tin bịa đặt, nhiều người vì điều này mà cho đến ngày nay vẫn còn bị dằn vặt trong nước mắt.
Thiên An Môn
Đám đông tụ tập tại tượng Nữ thần Dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn vào khoảng thời gian giữa những ngày 30/5 – 3/6/ 1989. Một cô gái cầm biểu ngữ mang dòng chữ, có nghĩa “Thức tỉnh”. (Ảnh: Shelley Zang)
Tổng số binh lính được điều vào Bắc Kinh để càn quét Thiên An Môn khoảng 300.000 người, theo Wikipedia. Quân đoàn 38, 63 và 28 từ phía Tây; Quân đoàn dù 15, Quân đoàn 20, 26 và 54 từ phía Nam; Quân đoàn 39 và Sư đoàn 1 từ phía Đông; Quân đoàn 40 và 64 từ phía Bắc, theo Wikipedia.
22 giờ 30, gần cầu Mộc Tê Địa, khoảng 10.000 người chặn một đoàn xe tải quân đội. Quân lính bất thình lình bắn vào đám đông, hàng trăm người dân và sinh viên đã gục xuống trong vũng máu.
Theo Wikipedia, quân đội sử dụng đạn nở – 1 trong 5 loại đạn bị luật pháp quốc tế cấm sử dụng trong chiến tranh – để bắn vào thường dân. Song Xiaoming, một kỹ thuật viên hàng không vũ trụ 32 tuổi, được biết đến là người đầu tiên bị giết chết trong sự kiện này.
1 giờ sáng ngày 4/6/1989, quân đội được trang bị súng hạng nặng cùng xe tải quân dụng và xe tăng xông vào Quảng trường Thiên An Môn từ mọi hướng, đồng loạt nổ súng.
Nhiều người trúng đạn ngã xuống trong vũng máu, tiếng xe tăng gầm lên nghiền nát tất cả.
Quảng trường Thiên An Môn ngập trong máu, hàng ngàn sinh viên đã bị giết hại.
Theo hồ sơ giải mật của Mỹ năm 2014, quân đội Trung Quốc cho xe tăng và binh lính đi trước thảm sát, rồi cho máy ủi đi sau gom thi thể lại hỏa thiêu, sau đó dùng xe bồn xịt nước rửa sạch mọi dấu vết.
Số người chết và mức độ đổ máu trong sự kiện Thiên An Môn cho đến nay vẫn chưa thống nhất. Bắc Kinh luôn tìm cách ngăn chặn các thảo luận về sự kiện cũng như nghiên cứu về chủ đề này, nên rất khó xác minh các con số. Điều này dẫn đến sự khác biệt lớn trong các ước tính giữa các nguồn khác nhau.
Theo hồ sơ mật của Hoa Kỳ được giải mật vào năm 2014, ước tính đã có 10.454 người chết và 40.000 người bị thương. Con số này được tình báo Mỹ tập hợp từ các thông tin nội bộ Trung Quốc thu được từ trụ sở chính phủ ở Trung Nam Hải.
Thiên An Môn
Một người mẹ đau khổ khi biết tin con trai bà bị quân đội giết chết tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 (Ảnh: David Turnley / Getty Images)
Trong các hồ sơ mật của chính phủ Anh được công khai vào tháng 12/2017, Alan Ewen Donald, Đại sứ Vương quốc Anh tại Trung Quốc từ 1988 đến 1991, đã báo cáo vào năm 1989 rằng một thành viên của Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã ước tính số người chết dân sự là 10.000.
Các ước tính của Khối Xô viết thì cho tổng cộng khoảng 10.000 người chết.

Đàn áp theo chu kỳ 10 năm

Theo lời ông David Kilgour, nguyên Quốc vụ khanh Canada – ứng viên giải Nobel Hòa bình, cứ khoảng 10 năm, ĐCSTQ lại đàn áp một nhóm người.
“Tôi nghĩ chủ yếu là để gieo rắc nỗi sợ hãi cho phần đông dân chúng”, ông Kilgour phát biểu tại diễn đàn TEDx München 2015.
Ông cho biết, trong giai đoạn từ năm 1950-1989, ĐCSTQ đã tiến hành tới 3 chiến dịch đàn áp: Chiến dịch Đại Nhảy Vọt đã làm khoảng 40 triệu người chết đói; cuộc Cách mạng Văn hóa diễn ra từ năm 1966 đến 1976 giết thêm 2 triệu người nữa; và thảm sát Thiên An Môn 1989 đã khiến hơn 10.000 người dân vô tội chết oan.
Và đúng 10 năm sau sự kiện Thiên An Môn, một cuộc thảm sát mới đã bắt đầu và tiếp diễn đến ngày nay. Nạn nhân có thể bị tra tấn đến chết hoặc bị giết để lấy nội tạng, chỉ vì họ tập luyện môn khí công theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn được ưa chuộng tại nhiều quốc gia: Pháp Luân Công, hay Pháp Luân Đại Pháp.
Pháp Luân Công
Ảnh trái: Một học viên Pháp Luân Công người Trung Quốc bị đánh đập tại Quảng trường Thiên An Môn. Ảnh phải: Các học viên Pháp Luân Công Canada ngồi thiền tại Công viên Queens, thành phố Toronto, Canada ngày 26/8/2012 (Ảnh: Minh Huệ)
“Hiệu quả của Pháp Luân Đại Pháp trong việc cải thiện sức khỏe, cũng như các nguyên tắc nền tảng của môn tập, đã được chứng minh là rất phổ biến trên toàn thế giới”, trích Nghị quyết 1115 của Thượng viện bang tiểu bang New York (Hoa Kỳ) nhân kỷ niệm ngày Pháp Luân Đại Pháp thế giới 13/5/2019. “Pháp Luân Đại Pháp là môn tập mang lại sức khỏe tốt hơn và sự bình an về nội tâm cho hàng triệu người trên khắp thế giới.”
Tháng 6/2016, truyền thông quốc tế “dậy sóng” khi các nhà điều tra quốc tế công bố báo cáo cho thấy chính quyền Trung Quốc điều hành mạng lưới giết hại và mổ lấy nội tạng từ các học viên Pháp Luân Công ở đại lục.
Tuy nhiên, cũng như mọi cuộc đàn áp trong quá khứ, ít người biết đến sự thật và vai trò của ĐCSTQ trong các cuộc thảm sát thời hiện đại này.
Bưng bít và tuyên truyền sai lệch
Ngày nay, hầu hết người dân tại các nước trên khắp thế giới đều biết về vụ thảm sát kinh hoàng ở Thiên An Môn ngày 4/6/1989. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là những người dân nơi vụ thảm sát từng xảy ra lại hầu như không biết gì về nó, hoặc biết về nó theo một cách mơ hồ hay hoàn toàn ngược lại.
Tất cả những điều này là kết quả của những nỗ lực bưng bít thông tin và tuyên truyền dối trá của Bắc Kinh. “Những gì ĐCSTQ đã làm trong các vụ thảm sát là che giấu và dối trá về những gì đã xảy ra”, nhà sử học Jonathan Mirsky, cũng là một nhân chứng trong sự kiện Thiên An Môn, cho biết.
Thảm sát Thiên An Môn
Báo chí phương Tây đưa tin về vụ Thảm sát Thiên An Môn 1989 (Ảnh chụp màn hình)
Hàng năm, Trung Quốc thường xuyên kiểm duyệt danh sách các từ khóa và bài đăng trong các tuần có liên quan đến ngày 4/6 (còn gọi là Lục Tứ). Theo The Atlantic, chúng bao gồm:
  • Ngày 4/6.
  • Số 64 (hay đứng lên vì 6/4).
  • Chuỗi ký tự IIXVIIIIX, một biến thể của I IX VIII IX, các chữ số La Mã của 1-9-8-9.
  • Ngày 35 tháng 5 – ám chỉ ngày 4/6, với giả định tháng 5 có nhiều hơn 31 ngày.
ĐCSTQ đã chặn toàn bộ các phiên bản ngôn ngữ của Bách khoa toàn thư Wikipedia vào cuối tháng 4 năm nay, Reuters đưa tin. Các trang web như Facebook và Instagram, cũng như các trang cụ thể có đăng tải những vấn đề nhạy cảm của Trung Quốc – như vụ thảm sát Thiên An Môn – đều bị chặn.
Ông Mirsky nói với đài truyền hình NTD: “Những gì ĐCSTQ đã làm trong vụ Thiên An Môn, cũng như mọi hành động bạo lực của họ bắt đầu vào năm 1949 chống lại địa chủ, sau đó là phong trào chống cánh hữu vào cuối những năm 1950, kế đến là nạn đói năm 59-61, sau đó là Cách mạng Văn hóa, họ đều che giấu và dối trá về những gì đã xảy ra. Đó cũng là điều họ đang làm với Thiên An Môn”.
Ông Mirsky cho biết, sau vụ thảm sát Thiên An Môn, ĐCSTQ tuyên truyền rằng những người biểu tình ở Thiên An Môn là những tên tội phạm, những kẻ phản cách mạng tấn công và giết hại nhiều cảnh sát và binh sỹ.
“Vì vậy, nếu có phát súng nào thì đó hoàn toàn là để bảo vệ người dân bị tấn công bởi các phần tử phản cách mạng. Đó là lời nói dối trắng trợn!”, ông Mirsky cho biết.
Theo ông David Matas, luật sư nhân quyền – ứng viên giải Nobel Hòa bình, ĐCSTQ luôn dựng lên những kẻ thù như vậy, nhưng họ không chỉ dán nhãn cho ai hay nhóm nào đó là kẻ thù, mà còn phát động những chiến dịch tuyên truyền.

Xóa sạch ‘ký ức công chúng’

Toàn bộ những thủ đoạn trên của ĐCSTQ đã có tác dụng tẩy não toàn dân về mọi tội ác mà chính quyền đã gây ra trong suốt quá trình lịch sử.
Nhà báo Louisa Lim gọi Trung Quốc là “Cộng hòa Nhân dân Lãng quên”, khi người dân chủ động xóa nhòa ký ức về vụ thảm sát Thiên An Môn mà chính quyền muốn tẩy não.
“Họ đồng loạt chọn cách im lặng, người ta làm thế vì cảm thấy rằng họ phải trả giá rất đắt nếu ghi nhớ sự kiện ngày 4/6”, cô Lim nói.
“Ký ức công chúng” về các cuộc biểu tình tại Quảng trường Thiên An Môn đã bị chính quyền dẹp sạch từ năm 1989. Các phương tiện in có chứa tham chiếu đến các cuộc biểu tình phải phù hợp với phiên bản về sự kiện của chính phủ.
Các tìm kiếm trên internet về ‘ngày 4/6’ hoặc ‘Quảng trường Thiên An Môn’ ở Trung Quốc trả về kết quả kiểm duyệt hoặc dẫn đến kết nối máy chủ tạm thời bị cắt đứt. Kiểm duyệt phương tiện truyền thông xã hội nghiêm ngặt hơn trong các ngày kỷ niệm; thậm chí các tham chiếu gián tiếp đến các cuộc biểu tình thường bị xóa trong vòng vài giờ.
Thiên An Môn
Lãnh đạo sinh viên Wang Dan trong sự kiện Quảng trường Thiên An Môn tại Bắc Kinh năm 1989 (Ảnh: Scmp)
Nỗ lực đe dọa và tẩy não của Bắc Kinh tỏ ra rất hiệu quả. Nhà báo Rob Gifford của The Independent cho rằng nhiều người trẻ sinh sau năm 1980 không quen thuộc với các sự kiện và rất thờ ơ về chính trị. Thanh niên ở Trung Quốc thường không biết về các sự kiện, về các biểu tượng như người đàn ông chặn xe tăng (Tank Man), hoặc về tầm quan trọng của ngày 4/6.
Trong khi đó, theo Wikipedia tiếng Anh, những người biết về sự kiện Thiên An Môn lại không muốn nói về các cuộc biểu tình vì lo ngại hậu quả tiềm tàng. Một số người trí thức lớn tuổi không còn khao khát thay đổi chính trị và thay vào đó tập trung vào các vấn đề kinh tế.
Một báo cáo xuất bản tháng 6/2016 của tờ Foreign Policy thậm chí cho biết giới trẻ tinh hoa Trung Quốc ngày nay xem sự kiện Thiên An Môn chỉ là “chuyện của năm 1989”, không liên quan tới hiện tại. “Cẩn trọng với bất cứ điều gì dính líu tới chính trị, giới trẻ tinh hoa ở Trung Quốc đang giúp chính phủ loại bỏ vụ Thảm sát Thiên An Môn ra khỏi ký ức”, báo cáo viết.
Báo cáo khái quát giới trẻ Trung Quốc ngày nay bằng 2 đặc điểm chính: Thận trọng và tham vọng. Báo cáo dẫn lời Cui, một kiểm toán viên trẻ làm việc cho công ty kiểm toán Ernst & Young, cho rằng ngày kỷ niệm Thiên An Môn là “không liên quan trực tiếp đến tôi hoặc cuộc sống của tôi. Tôi không biết bất kỳ người trẻ nào quanh tôi quan tâm đến ngày kỷ niệm ngày 4/6”.
“Ai muốn mạo hiểm để mất đi tất cả những gì chúng tôi đã đạt được cho một giấc mộng mơ hồ?”, Cui giải thích.
Trung Quốc
Giới trẻ Trung Quốc ngày nay hoặc không biết tới sự kiện Thiên An Môn, hoặc có biết cũng lờ đi, xem nó như “chuyện của năm 1989” vì lo sợ sẽ ảnh hưởng tới công danh sự nghiệp. (Ảnh minh họa: foreignpolicy)

Công nghệ thay cho xe tăng

Sự cẩn trọng và sợ hãi của người dân Trung Quốc hoàn toàn có thể hiểu  được, vì họ chính là dân tộc bị kiểm soát gắt gao nhất.
30 năm sau vụ đàn áp phong trào dân chủ Mùa Xuân Bắc Kinh, Quảng trường Thiên An Môn là nơi được canh gác kỹ lưỡng nhất tại thủ đô Bắc Kinh. Hàng ngàn ống kính thu hình camera đã thay thế những chiếc thiết giáp ngày nào. Công nghệ cao là công cụ theo dõi lợi hiệu quả hơn các trang thiết bị quân sự của thời kỳ 1989.
Người ta không còn trông thấy những chiếc xe thiết giáp cồng kềnh trấn ngự ở quảng trường nổi tiếng này ngay giữa lòng thủ đô Bắc Kinh. Tai mắt của quân đội Trung Quốc giờ đây là hàng ngàn ống kính camera hiện đại, kín đáo mà chính quyền đã trang bị để theo dõi mọi hành vi của những người qua lại, đề phòng từ trong trứng nước những mầm mống của một làn sóng nổi dậy.
 
thiên an môn
Cảnh sát Trung Quốc trên các phương tiện cơ giới tuần tra Quảng trường Thiên An Môn vào tháng 3/2014. (Ảnh: REUTERS / Kim Kyung-Hoon).
Đấy chỉ là “bề nổi của tảng băng”. Công nghệ high tech, internet là công cụ của đảng Cộng Sản Trung Quốc để kịch bản 1989 không bao giờ tái diễn.
Trí thông minh nhân tạo, công nghệ nhận diện khuôn mặt đã trở thành những đồng minh lợi hại của chính quyền Trung Quốc để bảo vệ trật tự công cộng, đề phòng, ngăn chặn mọi hành vi phạm pháp… Kèm theo đó là bất kỳ một ai cũng có thể là các “đối tượng” của công an Trung Quốc. Ống kính camera được đặt trên đường phố, ở các trường đại học, nơi mà đến nay vẫn được xem là một trong những không gian tự do hiếm hoi trong xã hội.
Patrick Poon của tổ chức Ân Xá Quốc Tế ghi nhận với công nghệ mới và các chiến dịch kiểm soát chặt chẽ như hiện nay, kịch bản Trung Quốc lại trải qua một mùa xuân dân chủ như hồi năm 1989 là điều “rất khó xảy ra”.
Theo cơ quan tư vấn IHS Markit, trụ sở tại London, năm 2016, Trung Quốc đã trang bị 176 triệu máy camera theo dõi trên toàn quốc. Đến năm 2022 con số này sẽ đạt ngưỡng 2,76 tỷ tại một quốc gia với 1,5 tỷ dân. Nếu đúng như dự báo của IHS, chỉ bốn năm nữa thôi, mỗi công dân Trung Quốc sẽ được đến gần 2 máy camera “theo sát gót”.
camera an ninh tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, Trung Quốc.
Bức ảnh cho thấy các camera an ninh tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Thảm sát tiếp diễn khi sự thật bị bưng bít

Trùm phát xít Hitler từng tuyên bố: “Nếu nói dối đủ lớn và cứ tiếp tục lặp đi lặp lại lời dối trá của mình, quần chúng rồi sẽ tin vào lời dối đó”.
Chính quyền Trung Quốc đã áp dụng triệt để lý thuyết này và đã thành công trong các cuộc thảm sát nhân dân. Kết quả là nhiều người tin theo những lời tuyên truyền, nhắm mắt làm ngơ hoặc thậm chí không nhận thức được tội ác đang diễn ra.
Và khi sự thật về các vụ thảm sát trước đây không được phanh phui, Bắc Kinh tiếp tục tự tin để tiến hành các vụ thảm sát khác.
Tương tự như Đức Quốc Xã tuyên truyền bôi nhọ người Do Thái để lấy cớ cho cuộc diệt chủng thời Thế chiến thứ II, ĐCSTQ đang áp dụng chiến thuật nói dối để biện minh cho diệt chủng thời hiện đại đối với các học viên Pháp Luân Công.
Ông Edward McMillan-Scott, Phó Chủ tịch Nghị viện Châu Âu (2004-2014): “Pháp Luân Công với chính quyền Trung Quốc ngày nay cũng tương tự như người Do Thái dưới thời Đức Quốc Xã trong Thế chiến. Chúng ta đều cần phải lưu tâm đến việc này, và có cái nhìn mới về Trung Quốc”.
Tương Tử
Theo dkn.tv

No comments:

Post a Comment