Tuesday, April 9, 2019

Quyền lực mềm

Chúng ta đã biết đến Trung Quốc như một quốc gia đầy tham vọng, luôn luôn muốn thay thế vị trí của Mỹ để thống trị thế giới. Sau nhiều sự kiện lịch sử và chiến tranh, có lẽ chúng ta đều nhận thấy, chiến tranh vũ trang quá đắc đỏ, và quá khó thực hiện trong hoàn cảnh hiện đại. TQ cũng hiểu được việc đó, nhưng họ không từ bỏ giấc mơ độc tôn. Bằng nhiều hình thức, TQ đã thành công trong việc gây ảnh hưởng đến quyết định và chiến lược của các quốc gia khác. Điều này được thực hiện thông qua các hoạt động kinh tế như xuất nhập cang, đầu tư, chính trị và giáo duc.

Sự ảnh hưởng của Trung Quốc khong chỉ dừng ở các nước nghèo với nền kinh tế và chính trị bị phụ thuộc, mà còn tiến xa đến các nước phương tây phát triển, và Úc là một quốc gia điển hình, nơi mà từng ngày từng giờ đều chịu sự ảnh hưởng từ chính phủ TQ, hoặc các thương gia, hoặc cá nhân đang làm việc dưới sự chỉ đạo của Trung Quốc.

Gần đây nhất, theo thông tin vừa được loan tải trên truyền thông chính mạch, toà lãnh sự Trung Quốc đã gây áp lực lên hội đồng thành phố George River, ngăn cấm sự tham gia của tờ báo tiếng Trung Quốc tại Úc - Vision China Times, vì trước đây tờ báo này đã nhiều lần lên án chống chính quyền cộng sản Bắc Kinh. Kết quả là tờ báo đã không được tham gia vào một sự kiện do hội đồng thành phố tổ chức.

Dưới đây là bài tường thuật của phóng viên chương trình Four Corner - Nick Mckenzie ngày 7 tháng 4, 2019. Dịch bởi Kate Hoàng, phó chủ tịch cộng đồng Người Việt Tự Do tại NSW.

——————————-

Một hội đồng địa phương ở Sydney đã chịu áp lực từ Chính phủ Trung Quốc và cấm một công ty truyền thông tại Úc tài trợ cho một sự kiện vì đã chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Những điểm chính: 

- Các quan chức lãnh sự Trung Quốc đã đưa ra ít nhất tám cảnh báo cho Hội đồng sông George (George River Council) về sự qua lại của họ với tờ báo Vision China Times.

- Vision China Times cho biết họ đã nhiều lần bị quấy rối vì công bố thông tin chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc. 

- Hội đồng Georges River ban đầu cúi đầu trước áp lực và đã không cho tờ báo tham gia tài trợ cho tết Nguyên Đán do hội đồng thành phố tổ chức.

Một cuộc điều tra chung của Four Corners, The Age và Sydney Morning Herald đã thu được các tài liệu cho thấy các quan chức lãnh sự quán Trung Quốc đã đưa ra ít nhất tám cảnh báo trong 12 tháng cho Hội đồng sông Georges về các giao dịch với Vision China Times, một tổ chức truyền thông tiếng Trung Quốc tại Úc.

Tờ báo đã nhiều lần bị quấy rối vì đăng tải thông tin bằng tiếng Quan thoại chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Các nhà quảng cáo của Vision China Times có trụ sở tại Trung Quốc đã bị các quan chức Trung Quốc đe dọa, bao gồm cả các nhân viên tình báo, và buộc phải rút quảng cáo của họ.

Sự rõ ràng về việc can thiệp của Trung Quốc vào Úc được đưa ra sau cuộc điều tra Four Corners và The Age / SMH cũng phơi bày mối quan hệ giữa các doanh nhân liên kết với Đảng Cộng sản và các chính trị gia cao cấp của Úc.

Quản lý của Vision China Times, Maree Ma nói rằng toà báo của cô đã bị tấn công bởi vì nó không đi theo đường lối của Đảng Cộng sản.

"Lãnh sự quán Trung Quốc không thích bất kỳ cơ quan truyền thông nào mà họ không thể kiểm soát được", cô nói.

Tờ báo đã được liệt kê trong danh sách nhà tài trợ cho tết Nguyên Đán 2018 được tổ chức bởi Hội đồng sông Georges, khu vực phía nam Sydney, là một trong những vùng có dân số người Úc gốc Hoa lớn nhất tại Úc.

Nhưng vào ngày 17 tháng 1 năm ngoái, một quan chức lãnh sự đã viết cho hội đồng cảnh báo "chúng tôi đã nhận thấy một phương tiện truyền thông chống Trung Quốc có tên là Vision China Times đã được liệt kê là một nhà tài trợ”.

"Chúng tôi đã rất coi trọng sự hợp tác của chúng tôi với Hội đồng thành phố sông Georges và hy vọng sẽ không có thay đổi nào đối với chính sách của Hội đồng sông Georges về hỗ trợ phát triển mối quan hệ Úc-Trung", quan chức lãnh sự nói.

Cùng ngày hôm đó, Vision China Times đã bị cấm bởi hội đồng thành phố trong việc tham gia Tết Nguyên Đán.

Một nhân viên hành chính của hội đồng đã gửi email cho lãnh sự quán Trung Quốc để xác nhận sự thay đổi.

"Hội đồng tôn trọng và coi trọng mối quan hệ với Tổng lãnh sự và cũng là sự phát triển của mối quan hệ Úc-Trung", email nêu rõ.

Năm nay, lãnh sự quán đã đưa ra những cảnh báo mới cho hội đồng trước thềm năm mới.

Theo hồ sơ của hội đồng thu được dưới luật tự do thông tin, các cảnh báo bao gồm một bản ghi nhớ ngày 4 tháng 12 năm 2018:

"Sáng nay tôi có một cuộc gọi từ [một nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc] để nhắc nhở chúng tôi rằng anh ấy muốn giữ mối quan hệ thân thiện giữa Trung Quốc và New South Wales” bản ghi nhớ nói.

"Ông ấy muốn đảm bảo rằng không có tình huống xấu hổ nào trong năm nay và sự lặp lại liên quan đến các nhóm chống Trung Quốc."

Tháng tiếp theo, vào ngày 7 tháng 1 năm 2019, một bản ghi nhớ khác đã nêu:

"Lãnh sự quán Trung Quốc đã gọi điện cho nhóm để nhắc nhở Hội đồng về những vấn đề tế nhị xung quanh nhóm chống Trung Quốc này"

Người quản lý của Vision China Times, bà Ma trước đó đã đối chất với các ủy viên hội đồng tại một cuộc họp công khai, yêu cầu được biết liệu và tại sao một số người đã oằn mình trước các mối đe dọa từ ĐCSTQ.

"Chúng tôi hiểu rõ về những áp lực mà chúng tôi phải đối mặt với tư cách là một phương tiện truyền thông độc lập bằng tiếng Trung Quốc. Chúng tôi cũng rõ về những áp lực có thể xảy ra mà hội đồng này có thể phải chịu từ các đặc vụ nước ngoài", bà nói với hội đồng.

"Tuy nhiên, các sự kiện của hội đồng là để phục vụ cộng đồng địa phương.”

"Đây không phải là trao đổi quốc tế. Chúng tôi tin rằng hội đồng nên đưa ra quyết định vì lợi ích của cộng đồng địa phương, chứ không phải chính phủ nước ngoài."

Cuối năm ngoái, Hội đồng Georges River đã quyết định cho phép Vision China Times tài trợ cho sự kiện Tết Nguyên đán năm nay, khiến một cuộc gọi khác từ lãnh sự quán Trung Quốc. Theo các ghi chú, một nhân viên hội đồng đã viết vào ngày 1 tháng 2 năm nay:

"Tôi nhận được một cuộc gọi từ Văn phòng Tổng lãnh sự Trung Quốc.”
"Tổng lãnh sự Trung Quốc thất vọng vì Hội đồng sông Georges sẽ bao gồm các nhóm chính trị chống Trung Quốc trong sự kiện Tết Nguyên đán. Do đó, CCG [Tổng lãnh sự Trung Quốc] sẽ không tham dự sự kiện Tết Nguyên đán. [Nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc. ] bày tỏ mong muốn được gặp Hội đồng để thảo luận. "

Nhà tội phạm học người Úc, Tiến sĩ Geremie Barme cảnh báo rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đang ngày càng tìm cách kiểm soát những gì công dân Trung Quốc nhìn thấy trong và ngoài nước.

"Đảng Cộng sản Trung Quốc tin rằng cách duy nhất để duy trì sự ổn định, không chỉ thông qua cảnh sát và hành động chính trị, mà còn bằng cách kiểm soát thông tin, nếu họ không đồng ý với bạn ít nhất là im lặng", tiến sĩ Barme nói.

Xem toàn bộ cuộc điều tra Can thiệp trên Four Corners, Thứ Hai 8.30pm trên ABC TV.

Chương trình đã chiếu, mọi người có thể xem lại online chương trình Four Corner ngày 8/4/19 https://www.abc.net.au/4corners/

—— Dịch bởi Kate Hoàng, phó chủ tịch cộng đồng Người Việt Tự Do tại NSW.

No comments:

Post a Comment