Thursday, March 7, 2019


Obama Đang Âm Mưu Phá Hoại Tổng Thống Trump Ra Sao?

Paul Sperry
ĐVM lược dịch.

Một bài được dịch ra tiếng Việt rất quan trọng về sự thực những gì đang xảy ra nơi chính trường của nước Mỹ mà nhiều người Mỹ không biết vì truyền thông bưng bít. Tất cả người Việt quốc nội và hải ngoại nên đọc bài quan trọng này.

Khi cựu tổng thống Barack Obama nói ông rất đau lòng vì những cuộc biểu tình chống tổng thống Trump, là lúc ông gửi cho đạo quân của ông một thông điệp “chấp thuận“ (việc làm của họ). Một đạo quân ư? Phải. Obama có đạo quân chuyên nghề phá hoại –trên 30,000 người- sẽ (tiếp tục) chống lại vị tổng thống thuộc đảng Cộng Hòa kế nhiệm tại mỗi khúc quanh lịch sử trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Và Obama sẽ chỉ huy đạo quân này từ căn hầm kiên cố của ông cách tòa Bạch Ốc chưa tới hai dặm.

Điều gì rất bất thường đang hình thành đối với một tổng thống đã mãn nhiệm, không phải chỉ là việc Obama lưu lại Washington. Ông ta đang làm việc ở hậu trường để hình thành một cách hiệu quả cái gọi là một chính phủ trong bóng tối, không những để bảo vệ di sản đang lâm nguy của ông ta, nhưng còn để phá hoại lịch trình “America First” của chính phủ kế nhiệm.

Ông đang làm việc này qua mạng lưới các tổ chức vô-vụ-lợi tả khuynh do tổ chức Organizing for Action lãnh đạo. Thông thường, mọi người trông đợi một tổ chức được thành lập để hỗ trợ một chính-trị-gia bảo tồn thành quả khi chính-trị-gia này rời nhiệm sở, nhưng đây không phải là trường hợp của Obama với tổ chức OFA (Organizing for Action). Ngược lại mạng lưới đang chuẩn bị cho cuộc chiến, với một tủ hồ sơ trận chiến (đang) gia tăng, và 250 văn phòng trên khắp đất nước (Hoa Kỳ).

Từ ngày tổng thống Trump đắc cử, cánh tay đối kháng vô danh nhưng được tài trợ tiền của dồi dào đã mở rộng bộ chỉ huy và đẩy mạnh việc thu nhận các người trẻ tuổi tả khuynh, tuyên bố trên trang mạng “Chúng tôi sẽ không bao giờ lùi bước.” Bằng quyết tâm cứu nguy di sản của Obama, mạng lưới đã vẽ ra lằn ranh cuối cùng phải bảo vệ gồm vấn đề di dân, bảo hiểm y-tế ObamaCare, tương quan sắc tộc, và vấn đề thay đổi khí hậu.

Obama nhiệt tâm can dự vào hoạt động của mạng lưới OFA, thậm chí còn tweets trên trang nhà của nhóm. Thật thế, ông ra lệnh biểu tình cho đạo quân OFA sau khi việc đắc cử của tổng thống Trump khiến mạng lưới tức giận.

Trong một cuộc họp tại tòa Bạch Ốc, ông nói, “việc mọi người cảm thấy buồn, chán nản, và bị ức chế là chuyện thường tình.” “Nhưng hãy vượt qua tình cảm đó.” Ông đòi hỏi mọi người “hãy tiến tới để bảo vệ những thành quả mà chúng ta đã đạt được.”

Ông nói, “Bây giờ là thời điểm dựng vực vài tổ chức. Do đó, đừng tuyệt vọng chán nản.”

Thay vì bực tức làm thinh, các nhà hoạt động OFA đã giúp tổ chức các cuộc biểu tình phản đối Trump tại các thành phố trên khắp nước Mỹ, trong số đó, có vài cuộc biểu tình biến thành bạo loạn. Sau khi tổng thống Trump ban hành lệnh ngưng di dân tạm thời từ bảy nước đạo Hồi có nguy cơ bị khủng bố thâm nhập, những kẻ biểu tình đã tràn ngập các phi trường, la hét: “Không ngăn cấm, không xây tường, thiết lập nơi trú ẩn cho tất cả mọi người.” 

Điều hành bởi các viên trợ-lý và công nhân trong chiến dịch tranh cử của Obama, hồ sơ lưu trữ của sở thuế liên bang cho thấy tổ chức “không đảng phái” OFA tập hợp 32,525 tình-nguyện-viên khắp nước. Ghi danh là 501(c), tổ chức không phải công bố tên của những người tài trợ tài chính, nhưng những người này rất hào phóng. OFA đã gây quỹ được hơn 40 triệu cho tổ chức tranh cử của Obama có tên Obama for America in 2013.

Trong tờ khai cùng sở thuế vụ, OFA khai công việc của FOA là huấn luyện kỹ năng tổ chức cho các người tranh đấu trẻ tuổi. Dùng cơ sở dữ liệu chiến dịch tranh cử năm 2012 của Obama làm vũ khí, OFA lên kế hoạch xuất quân ủng hộ các ứng cử viên đảng dân chủ để lấy lại Hạ Viện và dựng lên bức tường đối kháng từ phía bên kia đại lộ Pennsylvania.

Nỗ lực của FOA sẽ được Quỹ Obama trợ giúp, do cựu giám đốc chính trị của Obama điều hành, và Ủy Ban Tái-Phân-Định Đảng Dân Chủ Toàn Quốc nhằm chấm dứt điều mà Eric và Obama gọi là tái phân định địa giới quận hạt quốc hội của đảng Cộng Hòa.

Từ “tòa Bạch Ốc trong bóng tối”, cách tòa Bạch Ốc của tổng thống Trump chưa tới hai dặm, Obama sẽ giám sát việc làm của OFA. Đây là biệt thự mà Obama đã củng cố bằng tường gạch xây bao xung quanh và một văn phòng gần đấy được xây dựng bằng tiền thuế của dân có chánh văn phòng và thư ký báo chí cho riêng ông. Michelle Obama cũng sẽ mở văn phòng tại đây, song song với Quỹ Obama.

Điểm trọng yếu của cuộc chiến là tái thiết đảng Dân Chủ đang bị tổn thương. Obama hy vọng đặt Tom Perez, cựu giám đốc phụ trách dân quyền, lèo-lái Ủy Ban Toàn Quốc đảng Dân Chủ.

Perez đang tranh chức chủ tịch Ủy Ban Toàn Quốc đảng Dân Chủ và thề hứa “Bây giờ là thời điểm tái tổ chức và chiến đấu … chúng ta phải đứng lên bảo vệ thành quả của tổng thống Obama,” và hứa hẹn “chúng ta sẽ xây dựng tổ chức quần chúng mạnh mẽ nhất mà quốc gia này chưa từng chứng kiến.”

Không giống các cựu tổng thống tiền nhiệm, cựu tộng thống Obama 55 tuổi, không hài lòng lui vào sống trong bóng tối.

Sau cuộc bầu cử, Obama tuyên bố với đạo quân OFA: “Quý bạn sẽ thấy tôi xuất hiện đầu năm tới.” Và chúng ta đang đứng trong tư thế khởi sự nấu mọi loại thức ăn ngon-lành nhất.” 

Viên cựu tổng thống nói thêm: “Điểm cần lưu ý là, Tôi vẫn còn đủ năng lượng và sẵn sàng tiến tời.”

Paul Sperry is the author of “The Great American Bank Robbery,” which details the link between race-based housing policies and the mortgage crisis.

No comments:

Post a Comment