Sunday, December 2, 2018

Phong trào ‘áo vàng’ ở Paris đối đầu với cảnh sát, 81 người bị bắt


giá xăng dầuCảnh sát Pháp đụng độ với những người biểu tình mặc áo vàng phản đối tăng thuế xăng dầu (Ảnh: Express)
Cảnh sát Pháp đã bắn khí cay, lựu đạn và pháo nước vào những người biểu tình “áo vàng” đang cố gắng vượt qua các dây chắn an ninh trên đại lộ Champs Elysees ở Paris hôm thứ Bảy (1/12), theo Reuters.
Trong hơn hai tuần, phong trào “gilets jaunes” (tạm dịch: áo vàng) đã tổ chức các cuộc biểu tình trên đường phố ở nhiều địa phương của nước Pháp, nhằm phản đối chính sách tăng thuế xăng dầu của chính phủ Tổng thống Emmanuel Macron.
Tại Paris, những người biểu tình đeo mặt nạ và đội mũ trùm đầu ném rào cản và các đồ vật khác trong cuộc đối mặt với cảnh sát quanh đại lộ Champs Elysees nổi tiếng thế giới. Cảnh sát cho biết có 81 người đã bị bắt giữ. Ba cảnh sát và bảy người biểu tình đã bị thương, phát ngôn viên Johanna Primevert cho biết.
Thủ tướng Edouard Philippe đã hủy bỏ một bài phát biểu tại một mít tinh cho đảng của Tổng thống Macron để theo dõi diễn biến ở Paris.
Hàng trăm người mặc áo vàng ngồi dưới Khải Hoàn Môn ở đầu đại lộ, hát bài La Marseillaise, quốc ca của Pháp, và hô vang: “Macron từ chức!” Dọc theo đại lộ Champs Elysees, những người biểu tình ôn hòa đã treo một khẩu hiệu có ghi: “Macron, đừng có đối xử với chúng tôi như kẻ ngốc nữa!”
Chính phủ Pháp cho rằng có những kẻ côn đồ trà trộn vào những người biểu tình. Tổng thống Macron hôm thứ Ba cho biết ông hiểu sự tức giận của các cử tri vì áp lực mà giá xăng dầu gây ra cho các hộ gia đình, nhưng ông khẳng định sẽ không thay đổi chính sách này bởi “những kẻ côn đồ”.
Thu Phương 

No comments:

Post a Comment