Friday, December 7, 2018

Khởi tố 4 người liên quan đến công ty luật có kết nối với Clinton


Clinton
Vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton. (Ảnh qua Zero Hegde)

Ba năm sau khi Hồ sơ Panama bị rò rỉ, hé lộ một mạng lưới toàn cầu các công ty vỏ bọc né thuế, các công tố viên Mỹ đã đưa ra cáo buộc chống lại 4 người đàn ông có liên quan với công ty luật Mossack Fonseca.
Hồ sơ Panama được phanh phui lần đầu trên báo Đức Suddeutsche Zeitung vào năm 2015, được coi là rò rỉ lớn nhất trong lịch sử, phơi bày 11,5 triệu hồ sơ né thuế trên toàn thế giới, bao gồm các nhà lãnh đạo của Anh, Iceland, Nga và nhiều nước khác.
Theo báo New York Post (NYP), khi Hồ sơ Panama bị rò rỉ, phơi bày hàng ngàn tài khoản ngân hàng nước ngoài của các nhân vật chính trị cao cấp và quyền lực, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhanh chóng tuyên bố các ngân hàng là “những thiên đường trốn thuế đáng sỉ nhục” cho những kẻ siêu giàu.
Tuy nhiên, theo tiết lộ của McClatchy Newspapers ngày 1/12, người từng 2 lần chạy đua vào Nhà Trắng và chồng bà có nhiều mối liên hệ với những người có tên trong Hồ sơ Panama – bao gồm cả nhân viên và các nhà tài trợ chính.
Trong số những người có tên trong các giấy tờ khi sử dụng công ty luật Mossack Fonseca ở Panama để thành lập các đơn vị nước ngoài là Gabrielle Fialkoff, người từng là Giám đốc tài chính của bà Clinton trong chiến dịch đầu tiên cho ghế Thượng viện ở New York, theo một báo cáo được công bố trực tuyến tại mcclatchydc .com.
Tờ PSP bình luận rằng việc nhà Clinton có liên quan đến những bị cáo mới nhất của Bộ Tư pháp cho thấy nhiều khả năng họ cũng có liên quan đến rửa tiền và gian lận thuế. Tờ này cũng đặt câu hỏi liệu Quỹ Clinton có dính líu với Hồ sơ Panama hay không?
Khi những bản cáo trạng còn niêm phong với 4 nghi can này được công bố, có thể nhiều việc sẽ sáng tỏ.
Mỹ Khánh

No comments:

Post a Comment