Friday, October 5, 2018

Phó Tổng thống Pence lên án Trung Quốc liều lĩnh ở Biển Đông và can thiệp bầu cử Mỹ


Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm thứ Năm (4/10) khẳng định Trung Quốc đang tìm cách làm suy yếu Tổng thống Donald Trump trước các cuộc bầu cử Nghị viện vào tháng tới và có các hành động quân sự liều lĩnh ở Biển Đông.
Tuyên bố của ông Pence đã củng cố thêm bài phát biểu của Tổng thống Trump tại Liên Hiệp Quốc vào tuần trước, trong đó ông chủ Nhà Trắng cho rằng Trung Quốc đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11, theo Reuters.
Bài phát biểu của ông Pence diễn ra tại Viện Hudson, một cơ quan nghiên cứu ở Washington. Những tuyên bố của ông ghi dấu một cách tiếp cận mạnh mẽ của Mỹ đối với Trung Quốc vượt ra ngoài cuộc chiến thương mại cay đắng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và bao gồm các mâu thuẫn như an ninh mạng, Đài Loan, tự do trên biển và nhân quyền, theo Reuters.
Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh cử tri ở Washington vào ngày 22 tháng 9 năm 2018. (Ảnh: Holly Kellum / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Phó Tổng thống Mike Pence phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh cử tri ở Washington vào ngày 22 tháng 9 năm 2018. Ông Pence lên án Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông và can thiệp bầu cử Mỹ (Ảnh: Holly Kellum / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Ông Pence cho biết Bắc Kinh đã “huy động những người hành động bí mật, các nhóm mặt trận và các nguồn tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người Mỹ về chính sách của Trung Quốc”.
“Trung Quốc muốn có một tổng thống Mỹ khác”, ông Pence nói thêm rằng sự “can thiệp” này là nhằm phá hoại sự ủng hộ của công chúng dành cho Tổng thống Trump và chương trình nghị sự của ông.
Theo AP, Phó tổng thống Pence cũng phản đối Bắc Kinh xây dựng các pháo đài quân sự ở Biển Đông, cũng như việc tìm cách ngăn chặn các tàu chiến của Mỹ thực hiện các bài tập hải quân được thiết kế nhằm chống lại sự bành trướng của Trung Quốc. Ông lên án một con tàu Trung Quốc đi qua tàu USS Decatur của Mỹ trong phạm vi 40 mét, và gọi đó là “sự quấy rối liều lĩnh.”
Tổng thống Pence tuyên bố hôm thứ Năm (4/10): “Bất chấp hành động quấy rối liều lĩnh đó, Hải quân Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cho máy bay và tàu thuyền hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, cũng như vì lợi ích quốc gia của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không bị đe dọa. Chúng tôi sẽ không chùn bước”.
Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Pence
Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence gặp gỡ các cảnh sát trưởng Hoa Kỳ trong Nhà Trắng ở Washington vào ngày 5 tháng 9 năm 2018. Cả hai nhà lãnh đạo hàng đầu đều nhận định Trung Quốc đang tìm cách làm suy yếu Tổng thống Trump nhằm né tránh những chính sách mạnh mẽ của ông chống lại Bắc Kinh (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Theo Vox, Phó Tổng thống Pence đã dành phần lớn bài phát biểu để mô tả chi tiết những cách thức mà Trung Quốc khiến Hoa Kỳ phẫn nộ, bao gồm:
  • Hành động bành trướng ở Biển Đông
  • Ăn cắp tài sản trí tuệ của các doanh nghiệp Mỹ
  • Thuyết phục các nước, gần đây là ở châu Mỹ La tinh, từ bỏ công nhận Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền
  • Đàn áp các nhóm tín ngưỡng ở Trung Quốc như Cơ Đốc nhân, các Phật tử và các tín đồ Hồi giáo
  • Tạo ra hệ thống “chấm điểm” công dân Trung Quốc để khen thưởng những người trung thành với chính phủ và trừng phạt những người có ý kiến phản đối
Mai Lan
Theo dkn.tv

No comments:

Post a Comment