Friday, October 5, 2018

Nhiều kẻ chống đối ông Kavanaugh đã bị bắt trước điện Capitol, sau khi hàng ngàn người tuần hành đến Tối Cao Pháp Viện
Tác giảAlex Pappas 
Chuyển ngữ : Điền Phong
Hàng ngàn dân chống đối thuộc đảng dân chủ được kích động bởi TNS Dân Chủ Elizabeth Warren, đã diễn hành đến Capitol Hill hôm thứ Năm để phản đối việc đề cử thẩm phán Brett Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện và làm áp lực lên một nhóm nhỏ các thượng nghị sĩ đang lưng chừng vì họ sẽ có số phiếu quyết đinh có thể khiến ông Kavanaugh được chọn trong những ngày sắp đến.
Vào chiều thứ Năm, Cảnh sát vùng Capitol bắt đầu bắt giữ hàng trăm kẻ chống đối ngay tại trụ sở của Thượng Viện Hart Senate Office Building, họ đưa nắm tay lên trời và khởi hát lớn tiếng câu “Kavanaugh has got to go.” (Kavanaugh phải ra đi). Cuộc bắt bớ bắt đầu khi các họ ngồi lì tại sân trước của trụ sở, từ chối tuân lệnh của lực lượng chấp pháp.
Tổng cọng có khoảng 302 người bị bắt và bị kết tội biểu tình bất hợp pháp tại trụ sở của Thượng Viện, cảnh sát cho biết.
Trong cuộc tụ tập và diễn hành, các kẻ chống đối tỏ thái độ rõ ràng cho biết họ nổi điên khi thấy Kavanaugh – kẻ đã phủ nhận lời cáo buộc về hành vi xâm phạm tình dục trong quá khứ - có thể được xác nhận làm thẩm phán của Tối Cao Pháp Viện trong tuần này.

Elizabeth Warren phát biểu hôm thứ Năm tại cuộc tụ tập chống ông Brett Kavanaugh ở ngoài tòa án Barrett Prettyman tại Washington là nơi ông Kavanaugh đang thi hành nghiệp vụ thẩm phán luân chuyển (Alex Pappas/Fox News)
Tôi nổi giận, nhân danh các phụ nữ đã bị liên tục ra lệnh phải ngồi xuống và câm miệng,” bà Warren, người có thể là ứng cử viên đảng dân chủ vào chức vụ tổng thống vào năm 2020, đã nói với đám đông.
Đúng trưa thứ Năm, dân biểu tình đã gom lại tại tòa án Barrett Prettyman tại Washington, nơi ông Kavanaugh hiện làm thẩm phán luân phiên.
Rồi họ tiến băng qua National Mall để đến Tối Cao Pháp Viện, nơi đó họ chặn ngang đường trước tòa án và tụ tập đông thêm. Các phát ngôn nhân của họ kêu gọi các thượng nghị sĩ Cọng Hòa Lisa Murkowski của Alaska, Jeff Flake của Arizona và Susan Collins của Maine.
TNS Murkowski ơi, bà có tin chúng tôi không?” một phát ngôn nhân từ tiểu bang Alaska nói trên bực thềm của Tói Cao Pháp Viện (TCPV). “Tốt hơn là bà nên tin chúng tôi. Tốt hơn là bà nên tin những kẻ thoát nạn (tấn công tình dục).”

Đám dân chủ tiến đến TCPV, ca lên những câu như, “hãy nói lớn lên, rõ ràng lên, rằng Kavanaugh không đưọc hoan nghênh nơi đây.”
Nnững kẻ phản đối đưa cao biểu ngữ “Hãy tin vào những kẻ thoát nạn” và “Nói Không với Kavanaugh” Một biểu ngữ khác viết, “Susan Collins: đừng phản bội phụ nữ. Hãy bỏ phiếu chống.”
Một vài kẻ phản đối còn được khuyến khích đến tham dự cuộc tụ tập theo sau lưng Ủy ban Hành động Chính trị của Đảng Đa số (Party Majority PAC), một tổ chức đỡ đầu cho cuộc tụ tập, đã nêu ra danh sách của nhiều danh nhân ủng hộ gồm Alicia Keys, Eva Longoria, Whoopi Goldberg và Lena Dunham trên truyền đơn của họ. Một số các câu chuyện mới mẽ được đẻ ra trước khi sự kiện xảy đến rằng.. các danh nhân đó sẽ hiện diện trong cuộc biểu tình, dù rằng lúc đó chẳng có ai trong số này chường mặt ra.
TNS Warren, người thừa nhận rằng mình đang có ý định ra tranh cử thổng thống vào năm 2020 đại diện cho đảng Dân Chủ, là người hữu danh lớn nhất xuất hiện trong cuộc biểu tình. Những kẻ khác đã lên tiếng có bà Linda Sarsour, người hoạt động ủng hộ dân Palestine và đã giúp lãnh đạo cuộc tuần hành của phụ nữ mới dây tại Washington.
Tôi đã quan sát cuộc điều trần đó vào hôm thứ Ba vừa qua, và tôi tin tưởng bà tiến sĩ Ford,” Warren nói, khi nhắc nhở đến bà Christine Blasey Ford, kẻ tố cáo ông Kavanaugh đã n công tình dục bà cách đây gần 40 năm. “Tôi đã xem cuộc điều trần đó hôm thứ ba vừa qua, và thấy rằng Brett Kavanaugh xông xứng đáng.
Bà Warren cũng nhắm vào các vị đàn ông của đảng Cọng Hòa tại Ủy ban Tư pháp Thượng Viện.
Tôi đã xem 11 ông -- những ông có quyền hành -- cố giúp cho một ông quyền hành khác nắm một chức vụ quyền hành khác,” Bà TNS dân chủ nói. “Đây là vụ không tặc cướp nền dân chủ của chúng ta.
Một điểm trong cuộc tuần hành là, các kẻ phản đối đã nhắc tới một người phụ nữ đã từng tố cáo ông Clarence Thomas của TCPV về hành vi bất chính trong cuộc điều trần vào năm 1991 với kết quả xác định đúng: “Chúng tôi tin Christine Ford. chúng tôi tin Anita Hill,” họ nói.
Các cuộc phản đối đã xảy ra cùng ngày khi các TNS được đọc bản báo cáo của FBI điều tra về bà Ford tố cáo ông Kavanaugh.
Các đảng viên Cọng Hòa nói rằng bản báo cáo là trọn vẹn và cho thấy FBI đã không thể tìm kiếm bằng chứng nào biện minh cho các lời cáo buộc chống ông Kavanaugh.
Toàn bộ bản báo cáo, quý vị có thể đứng thẳng lên nó hoặc vẽ nó lên trần nhà" (vì quá minh bạch) TNS. John Kennedy, R-La nói.
Tôi đã không biết được gì về những điều tôi đã không biết,” TNS Lindsey Graham, R-S.C.nói, ông là người có ý thuận bầu cho ông Kavanaugh.
Các đảng viên dân chủ, gồm những kẻ lâu nay cho biết rằng họ sẽ bỏ phiếu chống Kavanaugh, nói rằng họ không mãn nguyện.
Có nhiều thứ ở đó tạo ra nhiều thắc mắc hơn,” TNS Cory Booker, D-N.J nói.
Viễn tượng về cuộc thuận bầu cho ông Kavanaugh giờ đây tùy thuộc vào 4 người TNS đang do dự.
Bà TNS Dân Chủ của tiểu bang North Dakota, Heidi Heitkamp, sau khi hàng tuần ngồi lắc lư trên bờ rào (lưng chừng) thì giờ đây dã loan báo rằng bà sẽ bỏ phiếu chống Kavanaugh, sau khi kể lại một phần nào hành vi của ông này trong cuộc điều trần gay cấn tại Quốc Hội.

Khoảng chiều thứ Năm, Cảnh sát vùng Capitol bắt đÀu bắt giự hàng trăm kẻ chống đối ngay tại trụ sở của Thượng Viện Hart Senate Office Building đưa nắm tay lên trời và khởi hát lớn tiếng câu “hey hey ho ho Kavanaugh has got to go.” (Kavanaugh phải ra đi) (NuNu Japardize/Fox News)
Nhưng ít nhất 2 TNS Cọng Hòa "lắc lư" đã tỏ ra họ mãn nguyện với cuộc điều tra của FBI.
Bà Collins, người tỏ ra kín miệng về lập trường của mình đối với Kavanaugh, thì hôm thứ Năm đã nói rằng cuộc thăm dò bổ túc của sở FBI "xem ra là cuộc điều tra rất toàn vẹn.
Và ông Flake, người trước đây đã yêu cầu FBI mở lại cuộc điều tra về các cáo buộc của bà Ford nhắm vào ông Kavanaugh, đã nói rằng "chẳng có tin tức mói mẻ gì bổ sung được tìm thấy” qua bản báo cáo.
Hai đại nhân vật chưa quyết đoán được là… nữ TNS Cọng Hòa Murkowski của Alaska và nam TNS dân chủ Joe Manchin của West Virginia.
Murkowski hôm thứ Năm nói rằng mình "không có quyết định" về số phận của Kavanaugh còn lập trường của Manchin thì chưa rõ.

No comments:

Post a Comment