Saturday, October 6, 2018

Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin bị buộc tội hối lộ 145 tỷ 


Chủ tịch Tập đoàn Lotte Shin Dong-bin ngày 5/10 bị Tòa án tối cao Seoul tuyên án 30 tháng tù giam và hưởng án treo 4 năm.
Ông Shin bị kết tội hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye, người vừa bị kết án 15 năm tù và phạt 13 tỷ won (khoảng 272 tỷ đồng) với tội danh tham nhũng.
Chủ tịch Shin bị bắt và bị truy tố vì đã hối lộ 7 tỷ won (khoảng 145 tỷ đồng) cho K-Sports Foundation, do người thân của ông Park là Choi Soon-sil điều hành, để đổi lấy giấy phép hoạt động miễn thuế cho tập đoàn Lotte, theo Korea Times.
Tuy nhiên, qua tình tiết vụ việc cho thấy cựu Tổng thống Park đã đưa ra đề nghị trước và ông Shin chỉ làm theo một cách thụ động vì không muốn tình hình kinh doanh của công ty gặp khó khăn.
Ngoài ra, ông Shin cũng dính líu tới những cáo buộc tham nhũng khác liên quan đến việc quản lý công ty. Ông bị buộc tội tiếp tay cho người thân “đút túi” 50 tỷ won (khoảng 1.033 tỷ đồng) trong quỹ tiền lương ở các chi nhánh Lotte, và gây ra thiệt hại tài chính 130 tỷ won ( khoảng 2.685 tỷ đồng) cho các chi nhánh khác.
Sau quyết định của tòa vào hôm thứ Sáu (5/10), Tập đoàn Lotte cho biết họ tôn trọng phán quyết của tòa. Và cam kết phấn đầu vì hình ảnh một công ty có trách nhiệm với xã hội và đóng góp cho nền kinh tế quốc gia.
Tập đoàn Lotte, có khoảng 100 tỷ đô la tài sản vào năm 2017. Nhưng kể từ năm 2015, Lotte đã bị điều tra khi mâu thuẫn nội bộ trong gia đình bùng nổ. Sự cạnh tranh giữa ông Shin Dong-bin và anh trai Shin Dong-joo làm dấy lên những thăm dò dẫn đến những cáo buộc hối lộ và tham nhũng.
Việc giám sát và tăng cường điều tra đã cản trở công ty mở rộng kinh doanh ra toàn cầu, cụ thể là hủy bỏ IPO trị giá 4.5 tỷ đô la của một khách sạn và một giá thầu cho nhà sản xuất hóa chất Axiall Corp vào năm 2016.
Ông Shin Dong-bin trở thành cổ đông cá nhân lớn nhất của công ty, với 10,5% cổ phần, sau khi một cuộc tái cơ cấu trên diện rộng vào năm ngoái đã giúp củng cố quyền kiểm soát của ông bằng cách loại anh trai mình ra khỏi ban điều hành.
 Thanh Hiền

No comments:

Post a Comment