Sunday, July 1, 2018

THẾ NÀO LÀ… FAKE NEWS?
Vũ Linh/bacaytruc.com
Bà nhà báo gốc Phi Châu, April Ryan của CNN đã công khai tuýt một bài của báo trang mạng The Root, viết về việc TT Trump có thể đang cầm đầu một đường giây buôn trẻ em. Quý độc giả không đọc lộn đâu.
The Root là một trang mạng chuyên quảng bá văn hoá của dân Mỹ gốc Phi Châu.
Bị phát ngôn viên của Đệ Nhất Phu Nhân Melania chỉ trích, cùng với nhiều người khác, bà Ryan tuýt lại là bà cho rằng bài báo không có bằng chứng gì hết. Câu hỏi là như vậy sao bà ta lại đi quảng cáo bài báo đó? CNN càng ngày càng mất giá trị và mất uy tín với những loại tin phịa này, chỉ vì tinh thần chống Trump càng ngày càng sâu đậm, đến độ mất lý trí luôn. Nhưng CNN cũng lại là nguồn tin tức quan trọng nhất của phe cấp tiến, và của… nhiều cụ tỵ nạn.
Trong khi đó, anh nhà báo gốc Mễ Gustavo Arellano của đài NBC, mà cũng là của Los Angeles Times, viết bài khẳng định tiếng Tây Ban Nha mới đích thực là ngôn ngữ chính của cả lục địa Mỹ từ cả mấy trăm năm nay. Vì Tây Ban Nha đã chính phục cả Mỹ Châu, kể cả vùng đất của Mexico đã bán cho lại cho Mỹ (vùng giáp giới từ Texas qua tới Cali), trước khi dân Anh đến định cư tại vùng đông bắc Mỹ ngày nay. Nôm na ra, tiếng ‘Xì’ mới là ngôn ngữ thực của Mỹ, không phải tiếng Anh.
Chừng nào thì Los Angeles Times đòi hỏi việc tiểu bang trở về với mẫu quốc Mê-Hi-Cô?NBC News and opinion columnist Gustavo Arellano faced backlash over a commentary piece with the headline, "Spanish, not English, is the most all-American language and has been for centuries" (REUTERS/Brendan McDermid, File)
Cũng trong câu chuyện TTDC lên cơn điên với fake news, báo mạng AZ Central (Arizona) đăng một tấm hình cho thấy hai đứa trẻ di dân lậu bị nhốt trong một cái chuồng giống như cũi chó, và cho biết đây là tình trạng của trẻ em di dân lậu dưới thời Trump.
Cả thế giới cấp tiến, trong đó có vài tờ báo, và hàng lô ‘nhân sĩ’, chính khách DC tranh nhau nhẩy lên tuýt, sỉ vả Trump là một tổng thống vô đạo, man rợ, tàn ác,… Đặc biệt là trong số đó có chị Hadas Gold của CNN dĩ nhiên, và cả anh Jake Silverstein, là… chủ bút, editor-in-chief, của báo New York Times, cũng dĩ nhiên! Để rồi cả đám ngã ngửa ra vì bị hố to. Tấm hình đã được báo The Arizona Republic chụp và đăng lên báo năm 2014! Đố quý vị biết năm đó, ai làm tổng thống?

No comments:

Post a Comment