Thursday, July 12, 2018

Nhà xuất bản của Mỹ mua bản quyền cuốn sách từng bị CSVN cấm



Nhà xuất bản Fortis của Hoa Kỳ đã mua được quyền dịch sang tiếng Anh và xuất bản trên toàn thế giới cuốn sách “Gac Ma – Vòng Tròn Bất Tử”.

Sách vừa được nhà cầm quyền CSVN cho phép phát hành sau một thời gian dài bị hệ thống kiểm duyệt của chế độ cản trở. Truyền thông trong nước đưa tin, ông James Zumwalt, một nhà văn Mỹ nổi tiếng quốc tế và cũng là cựu chiến binh trong Chiến Tranh Việt Nam, đã đại diện cho nhà xuất bản có trụ sở tại Florida sang Sài Gòn ký kết thỏa thuận nhượng bản quyền vào hôm Chủ Nhật 8 tháng 7. Không rõ thỏa thuận trị giá bao nhiêu, nhưng tất cả doanh thu từ thỏa thuận được nói là dành hỗ trợ gia đình của các cựu chiến binh đã chiến đấu và hy sinh để bảo vệ bãi đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa.

Sách được phát hành hồi cuối tháng trước, và bán hết 10,000 cuốn trong chín ngày. Ấn bản thứ hai được phát hành hôm Thứ Ba với số lượng in 20,000 cuốn.

Trong 4 chương và 328 trang, cuốn sách mô tả chi tiết trận chiến Gạc Ma diễn ra ngày 14 tháng 3 năm 1988, cũng như hoàn cảnh của các gia đình tử sĩ sau đó. Sách do Thiếu Tướng Lê Mã Lương, nguyên giám đốc Bảo Tàng Quân Đội CSVN làm chủ biên, với sự tham gia của nhiều nhân chứng trong vụ Gạc Ma, cùng với nhiều nhà nghiên cứu và sĩ quan quân đội.

Giám đốc công ty First News – Trí Việt, ông Nguyễn Văn Phước, cho biết bản thảo cuốn sách đã từng bị 13 nhà xuất bản trong nước từ chối. 

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC hồi tháng 1 năm ngoái, ông Phước đã so sánh giữa số phận cuốn sách “Gạc Ma – Vòng Tròn Bất Tử” với cuốn sách mang tên “Đặng Tiểu Bình – Một Trí Tuệ Siêu Việt”. Cuốn sách về họ Đặng đã nhận giấy phép xuất bản dễ dàng, và được ra mắt một cách “ưu ái” tại Việt Nam, mặc dù họ Đặng là nhà lãnh đạo Trung Cộng đã gây ra cuộc chiến tranh biên giới năm 1979, dẫn tới sự kiện hải quân Trung Cộng đánh chiếm các bãi đá ở Trường Sa.

Theo vietbf

No comments:

Post a Comment