Monday, June 4, 2018

Nợ Học: 101 Người Nợ Hơn 1 Triệu Đô, 2.5 Triệu Người Nợ Hơn $100,000



Mike Meru có vấn đề tiền vay đi học: ông ấy nợ các nhà cho vay 1,060,945.42 đô la. Ông đang trả, nhưng, nợ của ông gia tăng $130 mỗi ngày. Và vị bác sĩ chỉnh nha 37 tuổi này không phải là người duy nhất gặp khó khăn như vậy. Hiện có 101 người vay tiền học nợ trên 1 triệu đô la, và có 2.5 triệu người nợ hơn $100,000.

Báo The Wall Street Journal tìm hiểu khó khăn của Meru và giải thích những chọn lựa khó khăn mà ông ấy và những người vay tiền học khác như ông đang đối diện. Một phần của khó khăn bắt nguồn từ việc gia tăng học phí.

Meru đã tốt nghiệp từ Đại Học Brigham Young University tại tiểu bang Utah với không một sinh viên nào mang nợ, nhưng mục đích của ông là trở thành một bác sĩ chỉnh nha đã đưa đẩy ông vào Đại Học University of Southern California, là một chọn lựa đắt đỏ. Trong vòng 7 năm học ở đó, học phí và tiền lời quấn chặt nhau.

Trong vòng vài năm, ông ấy bắt đầu sợ hãi và nghĩ tới việc bỏ học. “Tôi đang ngồi đây nói rằng, ‘Trời đất quỷ thần ơi! Tôi thật sự nên làm điều này sao?” theo Meru nói với Tạp Chí. Nhưng Meru cảm thấy rằng làm bác sĩ chỉnh nha là ước muốn của ông. Ông đã bị quấy ray triền miên vì bộ răng hư xấu của mình ở thời vị thành niên và nói rằng “bác sĩ chỉnh nha đã thay đổi cuộc đời tôi.” Để tiết kiệm tiền bạc, Meru và vợ sống với cha mẹ và ông lái chiếc xe Buick cũ kỹ.

Học năm thứ 3 ông nợ tới $340,000, và rồi ông vào chương trình nội trúc. Khi nợ gia tăng, ông nói rằng, “Tôi không muốn thấy. Nó chỉ làm cho mình căng thẳng.” Kết cuộc, ông mượn $600,506, mà tăng lên 1 triệu đô vì tiền lời.

Bây giờ, Meru làm lương $225,000, nhưng tiền nợ thì không hết. “Nếu bạn cứ nghĩ tới nó mỗi ngày,” theo vợ của ông cho biết, “thì bạn sẽ điên mất.”

Theo vietbao.com

No comments:

Post a Comment