Saturday, November 11, 2017

Trong vòng 1 năm qua, TT Trump đã làm được những gì?

Vào ngày này năm trước, tỷ phú Donald Trump đánh bại đối thủ nặng ký, bà Bill Clinton. Ông đã trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ... Trong 365 ngày qua, Tổng thống Donald Trump đã làm được những gì?

Tạp chí Newsweek (Mỹ) đã có bài viết kể niệm 1 năm kể từ khi ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ. Mặc dù ông đã gặp nhiều khó khăn, song năm đầu tiên của nhiệm kỳ của ông không phải là không có điểm sáng.


Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm được khá nhiều điều tích cực trong vòng 1 năm qua.

1. Ông Trump đắc cử

Ngay cả bản thân ông Trump cũng không tin rằng ông sẽ đắc cử. “Tôi nghĩ rằng mình có thể sẽ thua, và tôi cũng sẽ chấp nhận điều đó”, ông tiết lộ trước những người ủng hộ mình. Thực tế, ông Trump đã làm được "điều không thể", đó là đắc cử Tổng thống Mỹ mặc dù một loạt các cuộc khảo sát trước đó cho thấy ông Trump sẽ thất bại.

Ngay từ đầu, ông Trump đã gặp nhiều bất lợi. Đối thủ của ông là một trong những nhân vật lão luyện nhất trong chính trị, trong khi ông không có bất kỳ kinh nghiệm trên chính trường và một đoạn băng ghi lại những lời nói không đẹp của ông Trump bị rò rỉ ra ngoài. Thế nhưng, ông vẫn chiến thắng cuộc đua nội bộ đảng Cộng hòa và sau đó đắc cử Tổng thống mặc cho những rào cản nhất định.

2. Ông Trump khiến người Mỹ quan tâm hơn đến chính trị
Theo một khảo sát của Pew, có đến 52% số người Mỹ được hỏi cho biết họ chú ý hơn đến tình hình chính trị kể từ sau khi cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 kết thúc. Tại nhiều thành phố, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra, trong khi các dòng tweet và dòng trạng thái Facebook đều cho thấy rằng người dân đang rất quan tâm đến tình hình hiện tại.

Kể từ sau khi cuộc bầu cử Tổng thống kết thúc, số phụ nữ chạy đua vào các vị trí trong chính quyền đã tăng lên gấp 4 lần. Cụ thể, 63% số phụ nữ thuộc đảng Dân chủ và 54% số phụ nữ thuộc đảng Cộng hòa đã gia tăng các hoạt động chính trị của mình..

3. Kinh tế Mỹ đang phát triển

Nhiều nhà kinh tế cho biết đây là điều không thể làm được trong thời điểm hiện tại, tuy nhiên dưới thời Trump, kinh tế Mỹ đã tăng 3% trong hai quý liên tiếp. Tỉ lệ thất nghiệp đã xuống tới mức thấp nhất kể từ năm 2001 tới nay, và lương của người lao động đang bắt đầu tăng lên. Giá cổ phiếu cũng tăng rất mạnh. Kể từ khi cuộc bầu cử Tổng thống kết thúc, điểm S&P 500 đã tăng lên 21%, trong khi đó Dow đã tăng thêm 29% còn Nasdaq thì là 30%.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa vẫn chưa thông qua đạo luật lớn nào kể từ khi ông Trump trở thành Tổng thống. Rất khó để xác định được liệu kinh tế Mỹ phát triển có phải nhờ ông Trump hay không, đặc biệt là khi không có nền kinh tế lớn nào hiện nay lâm vào suy thoái, tuy vậy ông chưa mắc bất kỳ sai lầm nào về mặt kinh tế.

4. Ông Trump không ngại hợp tác với đối thủ của mình
Ông Trump tỏ ra không ngại làm việc với các chính khách đảng Dân chủ để nhanh chóng thực thi một chính sách.. Khi ông không thể khiến đảng Cộng hòa nhất trí về vấn đề xác định mức nợ công trần và chi ngân sách để khắc phục hậu quả bão lũ, ông đã hợp tác với Lãnh đạo Phe thiểu số Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Lãnh đạo Phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, hai nhân vật quan trọng của đảng Dân chủ.

Người dân Mỹ dường như cũng hoan nghênh sự cởi mở của Tổng thống Mỹ. Theo nhiều cuộc khảo sát, 71% số người Mỹ được hỏi nhất trí với động thái hợp tác với đảng Dân chủ để xác định mức nợ trần.


Trái với dự đoán, ông đã giành chiến thắng trước đối thủ của mình là bà Hillary Clinton.
5. Ông đã có những quyết sách đúng với Cục Dự trữ Liên bang Mỹ
Ông Trump đã tiến cử ông Jerome H. Powell để thay thế bà Janet Yellen làm Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. Ông Powell được biết đến là người có suy nghĩ chắc chắn và mạch lạc, và có thể khiến các quan chức đảng Dân chủ và Cộng hòa hài lòng với cách làm của mình.

6. Ông cũng chọn đúng người cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng
Người được ông Trump chọn làm vị trí Bộ trưởng Quốc phòng, ông James Mattis được đánh giá cao trong giới chính trị. Ông là người có đầu óc chiến lược, biết đánh giá nhân sự và cảm thông với các binh sĩ khi làm tướng.

Ông Mattis cũng là người đề cao chủ trương ngoại giao. Ông lên án hành động tra tấn trấn nước và tự tin nói rằng ông có thể lấy được nhiều thông tin bằng những điếu thuốc lá và vài cốc bia thay vì tra tấn. Ông cũng phát biểu trước quốc hội rằng: “Nếu các anh không cung cấp đây đủ ngân sách cho Bộ Quốc phòng, tự tôi sẽ phải bỏ tiền để mua thêm đạn dược”. Ông Mattis cũng phản đối lệnh cấm tuyển mộ người chuyển giới vào quân đội của ông Trump.

7. Ông Trump có mối quan hệ đặc biệt với Nhật Bản
Ông Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đều yêu môn đánh golf, cùng đội mũ mang khẩu hiệu giống nhau và cùng cho cá cảnh quá nhiều thức ăn giống nhau. Mối quan hệ thân thiết giữa ông và người đứng đầu đất nước có nền kinh tế lớn thứ ba thế giới là điều có lợi cho an ninh quốc gia và thương mại của Mỹ.

Ông Abe hiện đang giúp ông Trump đóng băng tài sản của 35 tổ chức của Triều Tiên, và mặc dù ông Trump rời khỏi Nhật Bản mà không đạt được thỏa thuận thương mại nào, ông cũng đang hối thúc ông Abe mua thêm nhiều hơn nữa vỏ khí của Mỹ.

8. Tuyên bố không kích Syria của ông nhận được sự ủng hộ rộng rãi

Vào tháng 4, Tổng thống Trump đã có bài phát biểu về cuộc không kích nhằm vào căn cứ không quân của Syria. “Việc ngăn chặn các loại vũ khí hóa học được sử dụng rộng rãi là phù hợp với lợi ích an ninh của Hoa Kỳ”, ông phát biểu tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình. Một phát ngôn viên của CNN đã nhận xét rằng: “Donald Trump dường như chính thức trở thành Tổng thống Mỹ vào đêm hôm qua. Đây là một thời khắc quan trọng”.

Hiện cuộc không kích bằng 59 tên lửa Tomahawk của Mỹ đã gây nhiều tranh cãi, bởi nhiều nguồn tin cho biết đã có thiệt hại đối với dân thường và trước đó ông Trump đã tuyên bố sẽ không can thiệp sâu vào tình hình Trung Đông. Tuy vậy, phát biểu của ông đã nhận được sự tán thưởng rộng rãi.

9. Phát biểu của ông về Triều Tiên cũng được ủng hộ

Vào ngày 7/11, ông Trump đã có một bài phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc. “Triều Tiên không phải là thiên đường mà cha ông các bạn đã mường tượng”, ông nói. “Triều Tiên là một đất nước bị một giáo phái thống trị. Ở trung tâm giáo phái này là một lòng tin mù quáng rằng lãnh đạo của họ phải là người bảo vệ toàn bán đảo Triều Tiên và khiến toàn bộ người dân phải chịu ách nô lệ”.

Phát biểu của ông được nhiều người Triều Tiên chạy trốn hoan nghênh. “Tôi muốn đứng dậy khỏi ghế và kêu lên “hoan hô””, ông Lee Hyeon-soo, một người Triều Tiên vượt biên cho biết. “Tổng thống Trump nói về vấn đề nhân quyền ở Triều Tiên nhiều hơn bất kỳ Tổng thống Mỹ nào trước đây”, ông Jeong Kwang-ji, một người Triều Tiên chạy trốn khác cho biết.



Vợ chồng Tổng thống Trump chụp ảnh chung với vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

10. Ông Trump được người Trung Quốc yêu quý
Người Trung Quốc thật sự quý mến ông Trump bởi xuất thân là doanh nhân của ông cũng như phong cách “nói là làm” kể từ khi ông trở thành Tổng thống. “Những người hâm mộ ông Trump ở Trung Quốc đều rất thật lòng, và anh không nên đụng chạm đến họ”, ông Chen Jibing, một nhà phân tích chính trị người Trung Quốc cho biết.

Trong chuyến thăm tới Trung Quốc, ông Trump được chào đón trọng thể hơn bất kỳ lãnh đạo quốc gia nào trên thế giới từng đật chân đến quốc gia này. Binh sĩ đứng nghiêm thành hàng, trẻ em vẫy cờ Trung Quốc và Mỹ và một đội quân nhạc cũng đã được điều động. Ông Trump sau đó được dùng bữa ở Tử Cấm Thành ở thủ đô Bắc Kinh. Đây là vinh dự mà chưa một nguyên thủ quốc gia nào có được kể từ khi nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Trung Hoa được thành lập.


No comments:

Post a Comment