Friday, October 6, 2017

Bắt giữ một người đàn ông Canada âm mưu tấn công New York

Image: NNew York Police Department officers stand in the Times Square district of New York during an increase in security
New York (NBC News) Nhà chức trách liên bang vào mùa hè vừa qua đã bắt giữ một người đàn ông Canada bị ISIS gây ảnh hưởng đã âm mưu tấn công vào các buổi hoà nhạc, những địa điểm nổi tiếng và trạm xe điện đông đúc ở thành phố New York, theo nhiều viên chức thông thạo sự việc.

Bảng tin được tường trình chỉ một vài ngay sau khi một kẻ đơn độc, không có mối can hệ với bất cứ tổ chức khủng bố nào, đã điên cuồng xả súng vào 22.000 người đang tham dự đại nhạc hội đồng quê ở Las Vegas làm thiệt mạng 58 người. Trước đó, khủng bố đã sát hại những người xem ca nhạc tại Anh và Pháp.

Mục tiêu của những âm mưu tấn công này là sát thương càng nhiều người càng tốt nhưng nghi can đã bị bắt giữ trước khi có được vũ khí trong tay. Theo các nhà chức trách, nghi can bị ảnh hưởng bởi ISIS và âm mưu mang tính tham vọng nhiều hơn là hành động. Hiện chưa rõ âm mưu nhắm vào những địa điểm nào.

Các viên chức liên bang cho hay, nghi can chia sẻ với một người đàn ông về ý muốn tấn công Times Square và trạm xe điện ngầm trong giờ cao điểm. Vào năm 2010, tên khủng bố Faisal Shahzad tìm cách dùng xe đánh bom Times Square nhưng bị thất bại, và vào năm 2009 tên Zazi âm mưu đặt một loạt bom trong ba-lô tại trạm xe điện ngầm.

Mặc dù âm mưu chỉ mang tính tham vọng nhưng FBI, Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố và Văn phòng Biện lý Hoa Kỳ sẽ không ban hành trát bắt giữ nếu âm mưu này chỉ đơn giản “nói xằng nói bậy.”

Mặc dù nhà chức trách phát giác âm mưu vài tháng trước nhưng mới tiết lộ việc bắt giữ vào hôm nay vì nhân viên điều tra liên bang muốn xác định chắc chắn không còn ai liên can.

Theo những nguồn tin thông thạo sự việc thì đây không phải là một hoạt động giăng bẫy điển hình của lực lượng thực thi công lực, nhưng FBI và Cảnh sát New York biết về âm mưu nên đã gài người vào để kiểm soát mọi việc.
                   

No comments:

Post a Comment