Sunday, April 9, 2017

Lã Bất Vi Thời Nay


Đặng Tấn Hậu

Vào thế kỷ thứ 3 TCN, nước Tầu có ông Lã Bất Vi là thương gia giàu có, dám chấp nhận may rủi, nổi tiếng là người “buôn vua”, đầu tư vào “một người” để đưa người này lên làm vua mà về sau ông trở thành “trọng phụ” giàu có quyền uy, trên vạn người dưới một người. Ngày nay, Hoa Kỳ có ông R. Mercer không khác gì ông Lã Bất Vi. Ông là nhà đầu tư “đại tỷ phú HK” dám bỏ bạc triệu dựng một người lên làm tổng thống để bảo vệ quyền lợi của ông. Mục đích của bài viết là thử tìm hiểu về hai nhân vật kỳ bí này.

Lã Bất Vi
Vào thế kỷ thứ 8 TCN, nước Tầu có ít nhất 1,000 tiểu quốc chém giết lẫn nhau giành dân và giành đất; đây là thời kỳ Xuân Thu (vì mùa đông khó đánh giặc và mùa hè cần cày cấy nuôi quân nên hai mùa chinh chiến là mùa xuân và mùa thu). Sang đến thế kỷ thứ 5 TCN, nước Tầu chỉ còn lại 7 nước lớn là Hàn, Ngụy, Sở, Tần, Tề, Triệu, Yên tranh chấp cho đến thế kỷ thứ 3 TCN mới chấm dứt; đây là thời kỳ Chiến Quốc. Vị vua đã đánh bại 6 nước và thống nhất nước Tầu là Tần Thủy Hoàng Đại Đế.

Sơ Đồ #1: Lã Bất Vi





Sơ đồ #1 trình bày sơ lược về sự liên hệ giữa các nhân vật mà vai chánh là ông Lã Bất Vi (292-235 TCN) đã “buôn vua” như thế nào để rồi cuối cùng ông đưa được giọt máu của ông lên làm hoàng đế nước Tầu, lập nên nhà Tần. Người Tầu đọc Tần là “Xin” mà tây phương đọc âm thành Chine (Pháp) hay Chin(a) (Anh); chỉ có người Việt và người Tầu mới gọi nước Tầu là Trung Quốc, quốc gia nằm ở trung tâm và các nước khác là chư hầu. Hình #1 chỉ có tính cách minh họa các nhân vật vào thời Lã Bất Vi.



Lã Bất Vi                                     Triệu Cơ



Lão Ái                              Tần Thủy Hoàng

Vì con trưởng chết nên vua Tần là Tần Chiêu Vương phong cho con thứ là An Quốc Quân lên làm thái tử. An Quốc Quân có nhiều thê thiếp; đặc biệt là ông mê mệt người thiếp tên là Hoa Dương Phu Nhân, người nước Sở, nhưng bà này không có con. Trong khi đó, ông có người thiếp khác là bà Hạ Cơ sinh được một trai là Tần Công Tử, nhưng ông lại không thương yêu bà này. Do đó, ông để cho nước Triệu bắt con của bà Hạ Cơ đi làm con tin ở nước Triệu.

Lã Bất Vi là thương gia người nước Sở. Ông gặp Tần Công Tử đang là tù nhân tại Hàm Đan ở nước Triệu nên ông có ý đầu tư vào Tần Công Tử vì ông nghĩ một khi Tần Công Tử lên ngôi vua thì ông cũng được phong hầu. Cần nhớ, xã hội phong kiến lúc bây giờ phân chia giai cấp “sĩ, nông, công, thương”; giới thương gia đứng hạng chót trong xã hội. Do đó, Lã Bất Vi hy vọng An Quốc Quân sẽ lên làm vua; người tiếp nối dòng vua của nước Tần là Tần Công Tử và ông sẽ có chức phận cao trong giới quý tộc và xã hội.

Lã Bất Vi vừa hối lộ cho chị của Hoa Dương Phu Nhân để được tiếp cận bà Hoa Dương Phu Nhân; sau đó, ông “cố vấn” cho bà này nhận Tần Công Tử làm con nuôi để về sau An Quốc Quân có băng hà thì bà Hoa Dương Phu Nhân vẫn còn là mẫu nghi thiên hạ. Do đó, Tần Công Tử trở thành “con nuôi” của bà Hoa Dương Phu Nhân. Vì Hoa Dương Phu Nhân là người nước Sở nên Tần Công Tử đổi tên thành Tử Sở, người con của nước Sở, để tỏ lòng trung thành với bà này.

Đồng thời, Lã Bất Vi đưa tiền cho Tử Sở tiêu xài và hối lộ các quan chức tại Hàm Đan, nước Triệu, cho đời sống bớt khổ cực để chờ thời cơ trốn về nước Tần. Theo sử ký, Lã Bất Vi còn cho tỳ thiếp của ông là Triệu Cơ, người nước Triệu, tài sắc vẹn toàn, làm vợ cho Tử Sở sau khi bà này vừa mới có thai với ông. Tử Sở rất lấy làm cảm kích lòng tốt của Lã Bất Vi vì Lã Bất Vi vừa giúp cho ông trở thành con của bà Hoa Dương, vừa cho ông tiền bạc tiêu xài và vừa giúp cho ông có được người vợ đẹp hầu hạ trong khi bĩ cực.

Bà Triệu Cơ sanh được một trai đặt tên là Doanh Chính trên danh nghĩa là con của Tử Sở. Vua Tần đem quân đánh Hàm Đan, nước Triệu. Lẽ tất nhiên, vua nước Triệu sẽ đem Tử Sở hành quyết để trả thù; nhưng Lã Bất Vi đem tiền hối lộ quan chức nước Triệu để cho ông có thể đem Tử Sở trốn về nước. Trong khi đó, bà Triệu Cơ và con trốn sau vì bà là người của nước Triệu nên am tường địa thế dễ trốn tránh.

Tần Chiêu Vương chết, An Quốc Quân lên ngôi lấy hiệu là Tần Hiếu Văn Vương. Người kế vị Tần Hiếu Văn là Tử Sở lên ngôi lấy hiệu Tần Trang Tương Vương phong cho Hoa Dương làm hoàng thái hậu. Theo sử ký, Lã Bất Vi giết chết Tần Trang Tương Vương để cho “con của ông” là thái tử Doanh Chính sớm được lên ngôi tức là Tần Vương Chính. Vị này đánh bại 6 nước và thống nhất nước Tầu trở thành vị vua nhà Tần đầu tiên lên làm hoàng đế đất nước Trung Hoa tức là Tần Thủy Hoàng Đại Đế.

Tần Thủy Hoàng phong cho Lã Bất Vi làm trọng phụ và mẹ là bà Triệu Cơ làm hoàng thái hậu. Lã Bất Vi và Triệu Cơ vẫn thường qua lại với nhau, nhưng ông sợ bị bại lộ nên ông đưa “trai bao” là ông Lao Ái cường tráng giả làm thái giám vào cung để phục vụ nhu cầu sinh lý cho bà Triệu Cơ. Cả hai người này có hai đứa con riêng với nhau. Lao Ái lại có tham vọng muốn truất phế Tần Thủy Hoàng để đưa con của ông lên ngôi vua, nhưng công chuyện bị bại lộ.

Tần Thủy Hoàng giết chết Lao Ái và hai đứa con của ông ta; đồng thời bắt Lã Bất Vi và đày ông ta sang xứ Triệu (lúc này nước Triệu trở thành chư hầu của nước Tần). Lã Bất Vi tự tử chết trên đường đi đến nước Triệu để tránh quần thần dị nghị con của ông tức là Tần Thủy Hoàng không phải là con của Tử Sở vì nếu danh chánh không thuận thì làm sao Tần Thủy Hoàng có thể lên ngôi thiên tử hợp với lòng dân. Cuộc đời của Lã Bất Vi kể như chấm dứt.

Robert Mercer

Trên lý thuyết, HK có hai đảng chính là Cộng Hòa và Dân Chủ. Đảng Cộng Hòa có tinh thần bảo thủ, chủ trương kinh tế tự do, chính phủ ít can thiệp vào sinh hoạt xã hội. Đảng Dân Chủ có tinh thần cấp tiến, chính phủ hổ trợ các chương trình xã hội an sinh. Ông R. Mercer thuộc đảng Cộng Hòa cánh cực hữu, chủ trương về sức mạnh da trắng. Ông là người đưa ra phương châm “Hoa Kỳ số một” (America No. 1).

Sơ đồ #2 trình bày sơ lược về sự liên hệ giữa các nhân vật mà vai chánh là nhà đầu tư đại tỷ phú Robert Mercer bỏ ra mười mấy triệu mỹ kim để “buôn tổng thống HK” trong năm 2016 và các năm trước. Hình #2, #3 và #4 là hình ảnh lấy từ Internet về các nhân vật liên hệ với ông R. Mercer và tổng thống Donald Trump. Cần biết, ông R. Mercer rất thù ghét gia đình Bill Clinton và tim cách đánh bại họ bằng mọi giá.

Sơ Đồ #2: Robert Mercer




Hình #2: Robert Mercer và con gái Rebekah Mercer

 

Hình #3: Hai Tay Chân Bộ Hạ Của Ông R. Mercer

Stephen Bannon           Kellyanne Conway

Hình #4: Hai ứng cử viên đảng Cộng Hòa năm 2016


Ted Cruz                               Donald Trump

Ông Robert Mercer sanh năm 1946 tại New Mexico, đậu cử nhân toán tại đại học New Mexico và tiến sĩ điện toán tại đại học Illinois vào năm 1972. Khi ông đang làm việc cho hãng IBM thì ông được ông James Simons, chủ hãng Renaissance Technologies, chuyên về đầu tư tiền tệ (hedge funds) mướn vào làm việc. Năm 2009, ông James Simons hưu trí và bán hãng lại cho hai ông R. Mercer và Peter Brown là người bạn đã từng làm vệc chung với ông R. Mercer ở IBM.
Không ai biết ông R. Mercer có tài sản bao nhiêu? nhưng theo báo chí, ông lãnh lương ít nhất là $125 triệu (2011), $100 triệu (2012) và $100 triệu (2013). Hãng Renaissance Technologies trông coi số tiền đầu tư ít nhất là $63 tỷ mỹ kim mang lại tiền lời 35% mỗi năm trong thời gian 1986-2006. Ông R. Mercer có ba người con gái tên là Jennifer, Rebekah và Heather Sue làm chủ tiệm bán bánh Ruby et Violette. R. Mercer và con gái út Sue chuyên về bài Poker. Rebekah là cộng sự viên cánh tay mặt của ông R. Mercer.

Ông R. Mercer nổi tiếng là một trong mười người tỷ phiếu giàu nhất nước Mỹ yểm trợ tài chánh cho các sinh hoạt chính trị HK (lẽ tất nhiên cùng đường lối cực hữu của đảng Cộng Hòa). Ông cho đứa con gái giữa của ông là Rebekah làm tổng giám đốc hãng bất vụ lợi của gia đình là Mercer Family Foundation chuyên yểm trợ cho các tổ chức giáo dục, sinh viên trong lãnh vực chính trị, xã hội thuộc đảng Cộng Hòa.

Bà Rebekah mướn Kellyanne Conway phụ trách tất cả sinh hoạt hàng ngày của tổ chức Mercer Family Foundation. Bà Conway sanh năm 1967 tại New Jersey, học luật tại đại học George Washington (1992). Bà Conway có thể kể là tay chân bộ hạ đắc lực của gia đình R. Mercer mà về sau ông R. Mercer đã đưa bà này vào làm việc cho ứng cử viên tổng thống HK thuộc đảng Cộng Hòa là ông Ted Cruz và sau đó là ông Donald Trump (sau khi Ted Cruz bị D. Trump đánh bại trong kỳ vận động ứng cử của nội bộ đảng).

Chiếu theo luật, bất cứ công dân HK nào cũng có thể yếm trợ “gìới hạn” tài chánh cho đảng hay ứng cử viên chính trị; nhưng luật pháp HK cho phép tổ chức PAC (Political Action Committee) yểm trợ tài chánh dồi dào hơn; đặc biệt là tổ chức Super PAC thì sự ủng hộ tài chánh không bị giới hạn. Hằng năm ông Robert Mercer bỏ ra hàng triệu mỹ kim cho tổ chức Super PAC nên ông có thể đưa con gái của ông là Rebekah làm tổng giám đốc điều hành cho tổ chức này.

Bà Rebekah mướn ông Stephen Bannon làm việc cho Super PAC. Stephen Bannon đậu MBA năm 1985 sau khi phục vụ 7 năm trong hải quân HK. Bannon nằm trong tổ chức “sức mạnh da trắng” (Alt-right) cực hữu, làm việc cho tổ chức Breitbart News chuyên đưa tin vịt để đánh phá đối phương. Theo New York Times, tổ chức Breitbart News chủ trương kỳ thị phụ nữ (misogynist), chống ngoại quốc (xenophobic) và kỳ thị chủng tộc (racist) . Bannon cũng là tay chân thân tín của gia đình R. Mercer. Bannon là đạo diễn quay phim “Clinton Cash” để làm mất uy tín ứng cử viên tổng thống HK là bà Hillary Clinton.

Super PAC liên hệ mật thiết với ba tổ chức chính trị bất vụ lợi khác là Freedom Partners, Club for Growth Action và John R. Bolton. Văn phòng Freedom Partners nằm ở Virginia ủng hộ đảng Cộng Hòa chủ trương kinh tế tự do (tưởng cần nhắc lại, khuyết điểm của kinh tế tự do là ”cá lớn nuốt cá bé”) và chống lại chính sách y tế tổng quát cho người dân HK “Affordable Care Act” (còn gọi là Obamacare).

Tổ chức Club for Growth Action chuyên về quảng cáo yếm trợ cho các ứng cử viên chính trị. Khi họ ủng hộ ứng cử viên Ted Cruz, họ đã bỏ ra $1 triệu mỹ kim chống lại D. Trump; khi họ ủng hộ ông D. Trump, họ chi ra $1.5 triệu chống bà Hillary tại Florida và $1.5 triệu khác tại Indiana. Tổ chức khác là “John R. Bolton”, vị này là luật sư, cựu đại sứ HK tại LHQ dưới thời TT Bush. Ông Bolton là bình luận gia cho đài Fox News nên các đài Fox đều là phe cánh hữu thuộc đảng Cộng Hòa.

Ông R. Mercer vừa yểm trợ tài chánh cho Ted Cruz ứng cử đại diện đảng Cộng Hòa ra tranh cử tổng thống 2016; lại còn cho đệ tử thân tín là bà K. Conway vào làm việc cho Ted Cruz trong khi tranh cử; nhưng Ted Cruz có thể bị ông Donald Trump đánh bại trong kỳ tranh cử nội bộ của đảng Cộng Hòa vì Ted Cruz sinh trưởng ở nước ngoài (thành phố Calgary, tỉnh bang Alberta, Canada) dù cha mẹ của ông là người Mỹ. Cần nhắc lại, ông Trump cũng từng tấn công TT Obama không phải sinh trưởng ở HK.

Vì thế, Ông R. Mercer quyết định bỏ con gà “Ted Cruz” để bắt cá qua con gà nồi Donald Trump. Ông R. Mercer chấp nhận bỏ qua hai khuyết điểm của ông D. Trump là chuyện trai gái và xung đột quyền lợi (cá nhân và quốc gia) nếu ông Trump thắng cử. Ngược lại, ông D. Trump phải đồng ý đi theo chính sách do R. Mercer đề ra là HK số 1, sức mạnh da trắng, kỳ thị chủng tộc và mang lại công ăn việc làm cho HK v.v. Vì thế, R. Mercer cho hai đệ tử của ông vào làm việc cho ông Trump và ủng hộ tài chánh để ông Trump đánh bại gia đình Clinton (bà Hillary) cũng là kẻ thù (?) của ông R. Mercer.

Ông Donald Trump là nhà tỷ phiếu về địa ốc. Ông từng tổ chức thi hoa hậu thế giới và có chương trình trên đài truyền hình “The Apprentice”. Không ai biết lương mỗi năm của ông D. Trump là bao nhiêu? nhưng theo báo Forbes, tổng tài sản của ông D. Trump là $4.5 tỷ chưa trừ đi tiền ông đang bị kiện tụng mà người ta đã phỏng đoán số tiền không nhỏ. Ông Rex Tillerson là nhà tỷ phiếu, cựu tổng giám đốc hãng dầu ExxonMobil, chịu làm việc cho TT D. Trump là do công phần lớn của ông R. Mercer dàn xếp.

Ông D. Trump nhận Stephen Bannon vào làm tổng giám đốc tranh cử (CEO) và Kellyanne Conway làm giám đốc vận động tranh cử tổng thống (Campaign Mgr.). Kết quả, ông D. Trump đã thắng cử với châm ngôn “làm cho HK vĩ đại trở lại” lấy từ ý của ông R. Mercer “làm cho HK trở thành số 1”. Tưởng cần nhắc lại, hai con gà nồi đảng Cộng Hòa là Ted Cruz và D. Trump đều không phải là dân gốc của đảng Cộng Hòa.

Thí dụ, D. Trump đã từng ra tranh cử TT cho Reform Party năm 2000, nhưng ông đã rút lui trước ngày bầu cử. Năm 2016, ông cũng có ý định ra tranh cử với tư cách độc lập, nhưng ông đã đổi ý và nhảy qua đảng Cộng Hòa. Ông D. Trump cũng từng ủng hộ ‘Pro choice”, nhưng đổi qua “Pro life” để tín đồ Thiên Chúa Giáo (Tin Lành và Công Giáo) ủng hộ. Pro choice tôn trọng sự tự do quyết định của người mẹ về vấn đề “bào thai”; còn Pro life chống phá thai vì họ quan niệm “thai nhi” thuộc quyền của thượng đế.

Ông D. Trump đánh bại bà Hillary và nhậm chức tổng thống HK vào ngày 20.1.2017. Tân tổng thống D. Trump thành lập nội các. Ông phong cho 5 người làm cố vấn cho ông gồm có 3 phe (áp lực): - phe của ông là con rể Kushner gốc Do Thái, chức cố vấn tổng thống (Senior Advisor to President) - phe của R. Mercer là S. Bannon, chức giám đốc chiến lược (Chief Strategist), K. Conway, chức cố vấn luật (Counselor to President) và - phe của đảng Cộng Hòa đưa vô là Reince Priebus, chức đổng lý văn phòng (Chief of Staff) và Sean Spicer, chức giám đốc văn phòng báo chí của phủ tổng thống (Press Secretary).

Kết Luận

Cách nay 2,300 năm, từ tên lái buôn giàu có, ông Lã Bất Vi trở thành vị đứng đầu thiên hạ chỉ dưới vua Tần Thủy Hoàng của Trung Quốc, quốc gia nằm ở trung tâm vũ trụ. Cần nhắc lại, nước Tầu lúc bây giờ quan niệm thương gia là hạng thấp nhất trong xã hội với sự phân chia giai cấp “sĩ nông công thương”. Ngày nay, ông R. Mercer đã đưa ông Donald Trump lên làm tổng thống HK mà HK là đại cường quốc trên thế giới nên ảnh hưởng đến đời sống của tất cả người dân HK và trên thế giới.

Tần Thủy Hoàng bắt buộc giết cha đẻ của mình là Lã Bất Vi để “chấm dứt” tin đồn ông không phải là giọt máu của hoàng tộc vì xã hội lúc bây giờ quan niệm “con vua mới được lên làm vua”. Ngày nay, ông D. Trump đã chính thức nhậm chức tổng thống HK. Ông đã đuổi tướng Mike Flynn, cố vấn hội đồng an ninh quốc gia, ra khỏi Tòa Bạch Ốc sau 3 tuần lễ làm việc. Nhưng TT D. Trump khó “bất tín nhiệm” tay chân bộ hạ thân tín của ông R. Mercer dù mới đây bà K. Conway đã phạm lỗi lầm lợi dụng chức phận Tòa Bạch Ốc lên đài truyền hình kêu gọi dân chúng HK mua hàng của Ivanka, con gái của TT D. Trump (Nordstrom).

Bài viết “Hệ Thống Siêu Quyền Lực Tại Hoa Kỳ” của ông Lê Văn Châu, bút hiệu Lê Quốc, đăng trên Đặc San Xuân Đinh Dậu 2017 do hội S.AI.M phát hành tại Montreal, Canada. Nơi đầu trang 110, ông viết “Lý tưởng Tự Do Dân Chủ chỉ là cái vỏ bên ngoài, nhưng quyền lực kinh tế, tìm nơi ổn định để làm ra tiền mới thực sự là mục tiêu của Hoa Kỳ, do thế lực tài phiệt đàng sau thúc đẩy”. Ông kết luận ”hiểu nhóm siêu quyền lực không thể đòi hỏi có bằng chứng cụ thể....”.

Quả thật vậy! Thắng hay bại trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc cần có sự ủng hộ của nhóm tài phiệt yểm trợ trong sự vận động tranh cử. Trường hợp tổng thống D. Trump; đó là nhà tài phiệt R. Mercer không những ông có tiền, lại có tài phân tích các con số thống kê và làm cố vấn cho ông D. Trump. Thí dụ, hãng Analytica của ông R. Mercer đã lấy thống kê về cử tri và phân tích tâm lý cử tri nên đưa ra chiến lược vận động đã làm thay đổi sự quyết định bỏ phiếu của cư tri trong kỳ bầu kỳ tổng thống HK vừa qua.


No comments:

Post a Comment