Saturday, September 3, 2016

Chuyện Dài Hillary Clinton

Đổ văn Phúc

Lúc 8 giờ (giờ CT), thứ Bảy 3 tháng 9, 2016 trên Đài Phát Thanh Việt Nam Chuyện Dài Hillary Clinton – Có Gì Lạ Trong Các Emails Mới Khám Phá?
Trong chuỗi emails mới được tiết lộ hôm thứ Ba vừa qua, người ta khám phá rằng chính 2 phụ tá thân tín nhất của bà ta cũng phải lên tiếng than phiền rằng họ rất khó chịu (upset) về cung cách dùng email bừa bãi của sếp mình là bà Hillary Clinton. Trong khi trước đó, chính bà Clinton đã tuyên bố rằng những nhân viên của bà trong Bộ Ngoại Giao không thắc mắc gì khi bà sử dụng cái server riêng.
Chuỗi email này do Citizens United nhận được và đã được Daily Caller báo cáo. Bức điện thư đầu tiên trong chuỗi emails này là thư chuyển tiếp ghi năm 2009 mà bà Clinton nhận được từ một người nào đó mà đã không được nhận vào làm việc tại Bộ Ngoại Giao.
Clinton bèn nhờ hai bà Chánh Văn Phòng Cheryl Mills và phụ tá Huma Abedin: “Các bà có thể theo dõi vụ này không?” (Can you follow up on this?).

Vài phút sau, bà Abedin gửi một thư cho bà Mills viết rằng: “Cá nhân tôi thì thấy quá đáng (Outraged) khi người ta lại đi thẳng với bà ta về những việc này.”

Bà Mills trả lời: “Thật là khó tin. Bà [Clinton] không nên đưa địa chỉ email cho bất cứ ai. Bởi vì bà ta sẽ nhận được những thứ như thế này.”
Thế đấy, khi bà Clinton cứ nhởn nhơ xem chuyện sử dụng server bất an toàn và email bừa bãi và coi quyền lợi cá nhân trên vấn đề an ninh quốc gia. Bà còn liên tiếp nói láo và tạo thêm rắc rối về việc làm sai của mình. Bà còn trắng trợn nói láo rằng bà đã giao nộp tất cả emails dính líu đến công vụ cho Ủy Ban Điều Tra mà thật ra bà chỉ giao có khoảng 2/3. Một phần 3 còn lại hoặc đã xoá đi hay còn che giấu.
Theo Bộ Ngoại Giao cho hay vào thứ Ba vừa qua, có khoảng 30 emails trong số mà cơ quan FBI mới khám phá có nội dung dính líu đến vụ tấn công ở Benghazi năm 2012.
Cơ quan FBI đã phải giải toả những email của bà Clinton theo yêu cầu của nhiều tổ chức dựa trên Đạo Luật Tự Do về Thông Tin (Freedom of Information Act). Cho đến nay, FBI chỉ mới cung cấp một phần những tài liệu điều tra cho Quốc Hội.
Một chuỗi emails khác do cơ quan báo chí McClatchy báo cáo đã cho thấy sự liên hệ giữa tổ chức Clinton Foundation và Bộ Ngoại Giao mặc dù bà Clinton từng nói rằng bà cố né tránh sự tranh chấp quyền lợi (conflicts of interest) khi bà làm Bộ Trưởng Ngoại Giao. (Giải thích chữ Conflict of interests)
Hillary Clinton còn phải đối diện với nhiều câu hỏi chi tiết do tổ chức Judicial Watch, và bà phải trả lời với sự tuyên thệ (Under Oath) vào tháng tới. Việc này do lệnh của Thẩm Phán Liên Bang Emmet G. Sullivan mà bà Clinton phải trả lời hữu thệ trong vòng 30 ngày (tức ngày 29 tháng 9).
Sau đây là vài câu hỏi được đặt ra cho Hillary:
1. Tại sao bà Clinton tạo ra hệ thống email server riêng? Có tham khảo với ai không? Có bàn luận với ai về những sự vi phạm luật lệ trong việc quản lý hồ sơ?
2. Bà đã lưu trữ các emails thế nào? Khi người ta yêu cầu chiếu theo luật về Tự Do Thông Tin, bà có cung cấp hay từ chối?
3. Bà có từng bị đe doạ những hackers tấn công, và tại sao bà vẫn tiếp tục dùng server clintonemail.com dù có những nguy cơ bị xâm nhập?
Luật sư của chính phủ đã báo cho Thẩm phán Amit P. Mehta rằng có nhiều email mới đã không nằm trong số 55 ngàn trang mà bà Clinton đã giao nộp trước đây. Luật sư của Bộ Ngoại Giao cho hay phải đến cuối tháng 9 mới có đủ thì giờ duyệt hết những email này xem có chứa tin mật không trước khi trình ra công luận.
Thẩm Phán Mehta đã thắc mắc tại sao phải mất quá nhiều thì giờ để duyệt vài tài liệu. Ông ra lệnh Bộ Ngoại Giao phải trả lời ông trong vòng 1 tuần với chi tiết tại sao phải mất 1 tháng để duyệt.
Khi có dịp, chúng tôi sẽ tường trình đầy đủ với quý vị những việc làm bất chính của Hillary Clinton lợi dụng chức vụ Bộ Trưởng Ngoại Giao mà nhận tiền các tổ chức, các nhà thầu lớn, các đại công ty, các quốc gia, để sau đó đền ơn cho họ bằng những dự án, những can thiệp có giá trị hàng tỷ đô la. Gia đình Clinton đã gây tội ác ăn chặn tiền của những nạn nhân thiên tai trong vụ tổ chức của họ đứng ra nhận trách nhiệm tái thiết Haiti và cứu trợ nạn nhân động đất tại đây năm 2010. Đến nỗi năm 2015, đã có những nhóm người từ Haiti đến tận bản doanh của Clinton tại New York để biểu tình và tố cáo vợ chồng Clinton đã ăn chặn của họ cả tỷ đô la. Họ nêu câu hỏi: “Clintons, where is the money?” “In whose pocket?”

No comments:

Post a Comment