Friday, May 31, 2024

SHOCKING: CIA Preparing To RIG Another US Election!!




HIỆN TƯỢNG “THÍCH MINH TUỆ”

Thầy Thích Minh Tuệ.

Trong lúc mọi người mệt mỏi và không biết bao giờ mới kết thúc với chiến sự khốc liệt “Nga Xâm Lăng Ukraine”, cuộc chiến bi thảm giữa Israel-Hamas gây bao cảnh chết chóc hoang tàn, cuộc đấu đá thanh trừng quyết liệt trong hàng ngũ lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng Sản Việt Nam tạo nên sự bất ổn về kinh tế đời sống thì ở Việt Nam xảy ra một hiện tượng ít phần buồn thảm, ít phần nhức đầu nếu không muốn nói vừa lạ vừa nhẹ não.

Những ngày qua, cư dân mạng Việt Nam không khỏi xôn xao bàn tán cách tu tập theo lối khổ hành tăng của “thầy Thích Minh Tuệ". Để hiểu hơn về hiện tượng này, chúng tôi theo dõi nhiều Tiktok, youtube, livestream, đọc nhiều bài viết và xem nhiều cuộc phỏng vấn liên quan đến sự việc này trên mạng để lược trích và tổng hợp thành bài viết dưới đây cho quý độc giả.

Thầy Thích Minh Tuệ đã 3 lần đi dọc chiều dài đất nước, từ Bắc vào Nam rồi từ Nam ra Bắc, nhưng đến lần thứ 4 thì thầy đột nhiên thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, với hàng trăm người đi theo. Trong đoàn đi theo đó có tín đồ phật tử, cũng có những người hiếu kỳ, những nhóm TikToker, YouTuber quay clip, livestream đăng tải trên các trang mạng xã hội. Những nền tảng online này đã tạo nên “hiện tượng Thích Minh Tuệ”, thu hút sự quan tâm của công chúng.

Thầy Thích Minh Tuệ, tên thật là Lê Anh Tú, sinh năm 1981, quê ở Hà Tĩnh. Theo lời kể của gia đình thì sau khi học xong phổ thông, theo nghiệp bố, thầy đi bộ đội chừng 3 năm, sau đó theo học Trường Trung cấp lâm nghiệp Tây Nguyên (Gia Lai). Ra trường, thầy làm đo đạc cho một công ty tư nhân ở Đắk Lắk, đồng thời bắt đầu đọc các sách về Phật pháp, thực hành ăn chay, tu tại gia.

Đến năm 2015, Thích Minh Tuệ xin bố mẹ cho xuất gia. Chia sẻ với VnExpress, thầy cho biết trước đây mình từng có thời gian ngắn tu tập tại một ngôi chùa và được đặt pháp danh là Thích Minh Tuệ. Thầy giải thích: Minh có nghĩa là sáng, Tuệ là trí tuệ, ý nghĩa cái tên là con đường soi sáng. Sau này khi cảm thấy không còn duyên ở chùa, con ra ngoài và vẫn giữ pháp danh này".

Từ năm 2017, thầy Thích Minh Tuệ chọn tu theo phương thức hạnh đầu đà, khất thực và đi bộ tới nhiều tỉnh thành. Thầy chia sẻ về hành trình khất thực: “Hành trình của con là muốn bộ hành trọn đời. Mục đích không nhằm truyền tải điều gì, bởi mọi điều trong Phật pháp đã có Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy rồi. Con chỉ muốn thực hành những lời dạy của đức Phật, nhằm giúp hoàn thiện bản thân. Lúc đi bộ con luôn ước nguyện cho mọi người khi nào cũng được hạnh phúc, sống vui vẻ với gia đình". Chuyến hành trình này của thầy Thích Minh Tuệ đã gây “bão” trên mạng xã hội, với hàng vạn ý kiến tranh cãi, và hàng trăm người lũ lượt đi theo, quay phim, chụp hình thầy.

Có những người cho rằng phép tu của Thích Minh Tuệ là không đúng, thậm chí còn “bôi nhọ”, làm “xấu mặt” Phật tử. Họ viện dẫn về trang phục, bình bát, phép tu, hay “tính chính danh” của thầy. Nhưng cũng không ít người ca ngợi thầy Thích Minh Tuệ như một Phật sống, thánh nhân, vượt lên trên những chuẩn mực tu tập “thông thường”.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) và cả Ban Tôn Giáo Chính Phủ cũng đã ra văn bản, khẳng định thầy Thích Minh Tuệ “không phải là tu sĩ Phật giáo, không tu tập và không là nhân sự của bất cứ ngôi chùa nào, cơ sở tự viện nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam” và đề nghị “không ngộ nhận ông Lê Anh Tú là nhà sư”. Bản thân thầy Thích Minh Tuệ cũng chia sẻ rằng “con cảm thấy chưa xứng đáng làm tu sĩ bởi đạo đức của mình chưa đạt đến cảnh giới đó"

Hai lý do chính được GHPGVN và Ban Tôn Giáo Chính Phủ đưa ra là vì: Thầy Thích Minh Tuệ không tu tập theo chùa nào và cũng không là nhân sự của bất cứ chùa nào (quy chụp này không hữu lý vì thực tế, thầy Thích Minh Tuệ đã từng tu tập tại một ngôi chùa trong một thời gian ngắn, pháp danh Thích Minh Tuệ cũng từ đây mà ra).

Sách Kinh Tương ưng bộ II, (tập IV) có viết: “Tu sĩ Phật giáo là người từ bỏ nếp sống thế tục, còn gọi là người xuất gia, khép mình trong nếp sống đạo đức và hành trì theo pháp môn đã được Đức Phật thuyết định.”

Vậy tu sĩ cần phải đáp ứng được yếu tố về xuất gia và hành trì theo pháp môn đã được Đức Phật thuyết định. Hiểu và tuân hành theo nghĩa này, Thầy Thích Minh Tuệ đã đáp ứng cả hai yêu cầu này (cũng không hữu lý khi không công nhận thầy Thích Minh Tuệ là nhà sư!)

Tất nhiên, bản thân thầy có thể không thừa nhận điều này, nhưng không ai có quyền cấm đoán người dân không được gọi thầy Thích Minh Tuệ là thầy hay sư, dựa trên niềm tin về phẩm hạnh mà họ dành cho thầy.

Theo Tiến Sĩ Hoàng Văn Chung, Trưởng phòng Nghiên cứu lý luận và chính sách tôn giáo, Viện Nghiên cứu tôn giáo: Nếu tin và tu hành theo Phật giáo thì là tu sĩ Phật giáo

Lần khất thực này, bỗng nhiên thầy thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, với hàng trăm người đi theo. Trong đoàn đi theo, có tín đồ phật tử, có những người hiếu kỳ, những nhóm TikToker, YouTuber quay clip, livestream đăng tải trên các trang mạng xã hội. Những nền tảng online này và cả những động thái từ các cơ quan chức năng, cụ thể là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (không phải Giáo Hội Việt Nam Thống Nhất) và Ban Tôn Giáo Chính Phủ xoay quanh danh xưng “nhà sư” của thầy Thích Minh Tuệ đã khiến sự việc này càng đi xa và đã góp phần tạo nên “hiện tượng Thích Minh Tuệ”, thu hút thêm sự quan tâm của công chúng.

Theo nhận định của tác giả PHẠM HOÀNG, có hai yếu tố chính khiến thầy Thích Minh Tuệ trở thành hiện tượng.

1/ Phép tu khác biệt về việc mặc, ăn và ở.
2/ Các động thái từ các Cơ Quan Chức Năng kèm những lời cảnh cáo:
- Những phát ngôn, thông tin truyền thông có nội dung xuyên tạc, thiếu chính xác, thiếu khách quan liên quan đến Phật giáo
- Tình trạng tập trung đông người đi theo Thích Minh Tuệ, gây cản trở và ảnh hưởng an toàn giao thông.

Nhưng cả hai lời tuyên bố này đều hướng đến những động thái của người dân, chứ không phải bản chất việc thực hành tu tập của thầy Thích Minh Tuệ, vì các văn bản đưa ra vẫn khẳng định tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo.

Công văn của GHPGVN đã vấp phải sự phê phán của nhiều người. Một trong số những câu hỏi được đặt ra là: Liệu Giáo hội Phật giáo Việt Nam có quyền và có tư cách để công nhận một ai đó là tu sĩ Phật giáo hay không?

Trả lời BBC từ Sài Gòn, tu sĩ Thích Đồng Long, một thành viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất không thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam và không được nhà nước Việt Nam công nhận, chia sẻ:

"Quan niệm không theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam thì không phải tu là một cách nhìn rất sai lầm, thể hiện sự thiếu tự do tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam. Vì người tu thật sự thì không nhất thiết phải theo một tổ chức nào cho dù tổ chức đó có chính danh hay không. Bất cứ người nào hành trì theo những lời Phật dạy thì đều là người tu thật. Còn nếu người đó có tham gia bất kỳ một tổ chức nào, hay là với vai trò gì, nhưng đi ngược lại lời Phật thì đó là người giả tu, người không tu hành chân chính. Việc Giáo hội Phật giáo Việt Nam ban hành văn bản nói trên là có phần không thiện cảm và hơi ác ý, sư Minh Tuệ chỉ đang tự tu học chứ hoàn toàn không xâm phạm đến những lợi ích của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam, cũng không tự đề cao mình, không tư lợi gì. Giáo hội Phật giáo Việt Nam không biết vì những lý do gì mà lại có công văn như vậy".

Cũng có rất nhiều ý kiến đúng-sai trái ngược nhau về cách tu của thầy Thích Minh Tuệ.

Ý Kiến Phản Đối cho rằng:

- Dùng bình bát -một Pháp khí của Phật Giáo- bằng ruột nồi cơm điện là không đúng pháp, làm xấu hình ảnh Phật Giáo (kinh điển không có một quy chuẩn hay luật nào về bình bát).

- Tăng sĩ đi lang thang không trụ xứ là không đúng pháp (quay lại lịch sử Phật giáo, sau khi giác ngộ, Đức Phật đã cùng đệ tử đi giáo hóa khắp nơi, sống bằng cách đi khất thực từ nhà này đến nhà khác. Điều này chứng tỏ rằng tăng sĩ không cần phải ở nguyên một vị trí mà có thể dịch chuyển để khất thực, giảng dạy và truyền bá Phật Pháp).

- Cách tu của Thích Minh Tuệ gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh tu sĩ Phật giáo (quá trình phát triển của Phật giáo đã sản sinh ra nhiều tông phái, nhiều cách tu tập khác nhau).


Ý Kiến Ủng Hộ:
Có rất nhiều ý kiến khen ngợi, ca tụng thầy Thích Minh Tuệ, thể hiện qua việc hàng ngàn người đổ ra đường, chào đón hay đi cùng thầy. Họ cho rằng thầy Thích Minh Tuệ tu hạnh đầu đà là tu theo chánh pháp, chỉ có phép tu này mới mau giải thoát.

Để hiểu hơn về thầy Thích Minh Tuệ, mời đọc những câu trả lời của thầy về cách tu tập của thầy:

- Giữa Tháng Bảy 2015, con đi làm vô tình nghe được Phật pháp. Con phát nguyện ăn chay ngày một bữa, tìm đọc kinh sách Phật và giữ giới trong sáu tháng.

- Con thấy mục đích Phật dạy rất cao cả, nên con muốn đi tu và quyết định xuất gia.

- Cha mẹ con lúc đầu không cho. Sau đó, thì cũng chấp thuận. Con được cha mẹ chia phần tài sản như các anh em trong nhà, nhưng con từ chối, con chỉ xin cha mẹ ký giấy cho con xuất gia thôi.

- Lúc đầu tu học thì con không hiểu được gì nhiều. Con như người học lớp Một, rồi học lớp Hai, từ từ học lên nữa, người ta cũng chỉ cho con, con mới hiểu nhiều hơn.

- Con học tu ở chùa một thời gian, có pháp danh là Thích Minh Tuệ. Sau đó, con thấy không hợp, nên con rời bỏ chùa, lên núi ẩn cư một mình trong hốc đá, hàng ngày đi khất thực. Dù Phật không có nói, nhưng con chọn ngủ ngồi ba năm rồi, không có nằm. Con ngủ ngồi là con muốn bỏ cái ngủ đi. Khi nào mệt quá thì ngồi dựa vào gốc cây hay bờ tường cũng được

- Sau thời gian ở một chỗ con thấy mình không có cơ hội xúc chạm để thử thách tham-sân-si, nên con quyết định bộ hành từ Nam ra Bắc, rồi ngược lại. Con không dám nói trước cho đến lúc nào thì con dừng.

- Con muốn giữ lại pháp danh cũ, nên con nói tên con là Thích Minh Tuệ, thay vì nói tục danh con (là Lê Anh Tú). Bình thường như con khi chưa phát tâm tu hành chánh đẳng, chánh giác thì không sao, nhưng khi phát tâm tu hành rồi thì đầy đủ các thứ đánh đập, chửi bới bệnh đau nó đến để thử thách lòng mình có vượt qua được không, có chiến thắng với bốn nỗi khổ: sinh, già, bệnh, chết không. Ví dụ bệnh đau là cái đầu tiên vẫn đến để xem mình có sợ nó không.

- Trước khi đi tu, con cũng có việc làm như bao người, nhưng con không hạnh phúc, bởi con tư duy thấy rằng cho dù ai có việc làm, có công chức, cuộc sống ổn định nhưng rồi cũng bệnh, cũng già và chết như nhau. Con sẽ giống họ.

- Con muốn học những điều Phật dạy cao siêu, vi diệu, tối ưu, thiền định, trí tuệ, thoát được khổ đau, và an lạc hạnh phúc.

- Phật bày như thế nào, con làm theo thế ấy, để có an lạc hạnh phúc, chứ không phải tự mình mà biết. Con chưa vào định được. Con còn đang học.

- Con đi tu là để cầu giải thoát. Khi đắc đạo chánh đẳng, chánh giác, con mới đền đáp được công ơn cha mẹ.

- Ngày nào con cũng xin ăn không quá một bữa cơm mỗi ngày để nuôi thân tu hành. Con không tích chứa để dành, hoặc xin thêm.

- Con tuyệt đối không nhận tiền, vàng và vật phẩm của ai, dưới bất cứ hình thức nào.

- Y áo con mặc được may từ vải con nhặt ở nghĩa địa, hay thùng rác ven đường.

- Con không sử dụng y áo có màu giống với các tu sĩ, và nói mình ở chùa nào, vì con không muốn mượn hình ảnh để xúc phạm đến sư thầy và các nhà chùa. Người ta có thể nói con lợi dụng để lừa đảo, hay làm điều sai trái, làm ảnh hưởng đến họ.

- “Bình bát” để nhận thức ăn là do con sửa chế từ nồi cơm điện người ta cho con. Đó không phải là “y bát” của quý sư thầy.

- Đời là vô thường, sống nay chết mai đâu ai biết, nên con phải sớm đi tu, lỡ mai chết mất thân này thì con đâu còn cơ hội.

- Có người hỏi con ngủ ở nghĩa địa có thấy gì không? (ma). Con nói không thấy cũng không đúng. Có khi con thấy bóng đen nào đó đi qua, nhưng không ảnh hưởng gì đến con thì con nói thấy hay không thấy cũng vậy.

- Giờ đây con coi mọi người đều là anh em, cha mẹ con.

- Trong lòng con không còn ích kỷ, thù hận. Con coi tất cả mọi người trong thế gian đều bình đẳng.

- Giờ nếu anh có chửi con, con vẫn coi anh là bạn.

- Người ta có đánh con, con vẫn chúc mọi điều tốt đẹp đến với họ.

- Con nguyện ước chúc cho mọi người được hạnh phúc.

- Mọi người không nên học bói toán, vì có cái đúng, cái không đúng. Đức Phật không có dạy xem bói. Hơn nữa, nếu họ tài giỏi thì họ đã bói cho họ rồi.

- Thay vì học bói toán, mọi người nên học đạo đức, giới luật. Cố gắng giữ năm giới: không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống bia rượu, sẽ được hạnh phúc.

- Việc giữ giới là quan trọng đầu tiên trong Giới-Định-Tuệ. Không giữ giới thì không tu được thành Phật.

- Ăn chay mà giữ giới thì cũng thành đạt trong việc tu Phật được.

- Người ta cho con chay, mặn có đủ. Khi ăn, con chọn thức ăn chay.

- Mọi người đừng lạy con mà hãy lạy Phật - Pháp - Tăng.

- Con không kêu gọi hay lập ê kíp đi theo quay phim con. Nhưng con cũng không xua đuổi họ.

- Nếu họ vì quay phim con mà được lợi ích, thì con cũng chúc họ hạnh phúc.

- Đối với con, ở đâu cũng là chùa. Nên con không quan trọng lý do vì sao chùa này mở cửa, chùa kia đóng cửa.

- Con đi bộ, không đi xe, là để rèn luyện sức khoẻ.

- Con đi chân trần là để cảm nhận được những gì ở phía dưới chân, mình có dẫm đạp lên các côn trùng, sinh vật không? Hơn nữa giày, dép mau hư hơn chân con.

- Ai không có thứ gì đáng giá trên người, mới là hạnh phúc, vì họ không phải lo giữ gì cả.

- Con không có gì hết nên con không sợ bị ai đánh đập hay giết mình để lấy của. Con không sợ chết, bởi con đâu có thứ gì tiếc uổng, cần phải sống để giữ nó.

- Có người hỏi con ngủ trong chòi lá, rừng cây lạnh lẽo, rét buốt làm sao ngủ ngon bằng ở phòng kín, chăn ấm, nệm êm? Con nói vẫn ngon, vì theo lời Đức Phật dạy ngủ ở đâu cũng ngon, nếu không có khởi tâm dâm dục.

- Đọc chú đại bi phải có mục đích nào đó. Nếu vì muốn mình an ổn, cần phải đọc chú đại bi, ví dụ xua đuổi con quỷ chẳng hạn, thì mình cư xử ác với nó rồi. Con không muốn giành lấy chỗ ở hay sự an ổn của ai, (ví dụ của con quỷ) nên con không học chú đại bi.

- Ai nói xấu con hay chửi mắng con thì con không giận họ và chúc họ may mắn. Ai nói tốt con hay khen tặng con thì con bình tâm, không để mình bị dính mắc vào ngã mạn, và con cũng chúc họ được hạnh phúc.

- Nói tốt, nói xấu hoặc khen, chê con thì rồi cũng vậy. Nhưng con phát hiện ra hai tâm trạng: người cho con thức ăn thì con thấy họ rất vui và hạnh phúc, còn người chửi con thì con thấy họ đỏ mặt không tự nhiên.

- Con không phải là sư, là thầy gì cả. Con là công dân Việt Nam giống như mọi người thôi. Con chỉ muốn học tu. Con không có mục đích tuyên truyền hay rao giảng gì cả. Tất cả lời Phật dạy đều có trên mạng.

- Khi nào con thành tựu được chánh đẳng chánh giác con mới giảng pháp cho mọi người được. Bây giờ người nào muốn học thì cứ lên mạng nghe giảng của các sư thầy. Kinh sách nào của Phật cũng đều có cả.

- Những người tu hành, già cả hay nghèo khổ mình nên bố thí cho họ cơm ăn, y áo vật thực hay cái gì đó.

Những người sa ngã, ăn chơi, hư hỏng, mình bày cho họ đừng sát sanh, trộm cắp, sống lương thiện, giữ trọn năm giới, đó là bố thí pháp.

- Sáu năm qua con không là nhân sự ở chùa nào. Con không là Nam tông hay Bắc tông, cũng không phải là tu sĩ của GHPGVN, bởi con tự thấy đạo đức của con chưa đạt đến cảnh giới đó.

Hiện tượng thầy Thích Minh Tuệ trong những ngày qua rồi sẽ ra sao?

Với những hình ảnh mà các Tik toker, Youtuber, livestream tung lên mạng hàng giờ, hàng ngày mà vẫn thu hút cả triệu lượt người xem, chúng ta thấy đây quả thật là một hiện tượng đặc biệt. Hàng trăm người phát nguyện tu tập theo cách của thầy Thích Minh Tuệ, hàng ngàn người chào đón, cung bái trên đường thầy đi qua, vô hình chung tạo nên không ít sự mất trật tự trên đường phố, có nơi phải có xe Cảnh Sát Giao Thông chớp đèn hụ còi mở đường. Giới chức cầm quyền những nơi thầy đi qua chưa có hành động công khai nào ngăn cản, gây khó hoặc cấm đoán nhưng chắc chắn họ không thể không khó chịu vì nhọc công cho điều mà họ phải “giữ trật tự” một cách bất đắc dĩ và nhất là tạo cho Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (không phải là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất) một hình ảnh, trái ngược đầy tiêu cực khi các Thầy đua nhau CHÙA LỚN, TIỀN NHIỀU… như Chùa Ba Vàng, chùa Phật Quang và Thượng Tọa Thích Chân Quang còm dám sửa cả Ngũ Giới, giới luật mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã đặt để khi đổi giới luật “Cấm Tà Dâm” thành “Cấm Phản Bội…”. Các thế lực này chắc chắn sẽ tìm cách ngăn chặn hiện tượng Thích Chân Tuệ.

Thực tế, trong một video được người dân quay lại, thầy Minh Tuệ đã nói như sau: “Con không cần ai đi hộ pháp hết…Mọi người về làm công việc của mình…Hạnh đầu đà tu học là hữu duyên, tự mình đi khất thực, tự mình lo lấy, không cần ai cả…Mình ở nhà làm điều thiện, giữ giới, theo lời Phật dạy, như thế là mình đã hành lễ rồi…Người tu cũng có công việc của họ, cần có thời gian họ tu hành.”

Vả lại, “hạnh” thứ tám trong 13 hạnh đầu đà -là những hạnh tu khổ hạnh giúp người xuất gia rèn luyện sự thanh tịnh và buông bỏ, nâng cao tinh thần giác ngộ- có nói: “Hạnh ở rừng: Sống trong rừng, xa lánh thế gian để tập trung vào việc tu tập. Hạnh này giúp giải phóng tâm trí khỏi những phiền não của cuộc sống đô thị”.

Theo chúng tôi, có lẽ thầy Thích Minh Tuệ sẽ sớm tìm một địa điểm “Thâm Sơn Cùng Cốc” nào đó, tạm dừng chân để tĩnh tâm, thiền định và tu tập, tránh cho thầy cái cảnh tượng huyên náo mỗi lúc mỗi nơi thầy xuất hiện, mà chắc những xao động đó cũng không phải là điều mà thầy mong đợi. Nhà Nước, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam chắc cũng muốn thế.

Những sự việc xoay quanh thầy Thích Minh Tuệ, gợi dẫn cho ta một góc nhìn mới về Phật pháp và thực hành đạo Phật. Không cần những ngôn từ bóng bẩy, không cần lời kinh hay cầu nguyện, thầy Thích Minh Tuệ chỉ cho ta rằng thực hành đạo Phật diễn ra trong mỗi hành động, mỗi suy nghĩ, mỗi bước đi,... Dù ta có ở đâu, như thế nào, nếu hướng theo lời Phật dạy, thì “ở đâu cũng là chùa” vậy.

Nam Mô A Di Đà Phật.

NHẤT HÙNG



Phụ nữ phải làm gì khi lên cơn đau tim?

“Bạn nên nhớ là không phải bất cứ trường hợp nào cũng thấy đau bên tay trái khi lên cơn đau tim. Điều chính là cảm thấy đau nhiều nơi quai hàm. Bạn có thể không thấy đau nơi ngực ngay lúc mới lên cơn đau tim. Buồn nôn và đổ mồ hôi cũng là những triệu chứng thông thường. Khoảng 60 phẩn trăm số người lên cơn đau tim trong khi ngủ đều “đi luôn”. Đau nơi quai hàm có thể đánh thức bạn khi đang ngủ say”.

Trên đây là vài điều tối thiểu các phụ nữ nên biết về các triệu chứng của cơn đau tim do một bác sĩ về tim đưa ra để giúp mọi người cảnh giác. Khi một người lên cơn đau tim thì sự hiểu biết về triệu chứng căn bệnh rất hữu ích. Mời qúi vị đọc dưới đây bài phỏng dịch bức thư ngỏ của một phụ nữ bị nhồi máu cơ tim (myocardial infarctus--MI) , nhưng nhờ sự hiểu biết nên đã giữ bình tĩnh tìm đươc sự giúp đỡ mà thoát cơn hiểm nghèo.

Tôi lên cơn đau tim vào lúc 10 giờ rưỡi tối . Sự việc xẩy ra quá đột ngột chẳng biết do nguyên nhân gì vì trước đó tôi không hề bị chấn thương cảm xúc mà người ta bảo là thường hay gây ra cơn đau tim.

Chiều hôm ấy trời lạnh và tôi đang ngồi ấm áp trên ghế đọc cuốn truyện vừa mượn của một người bạn, trên đùi có con mèo đang nằm liu riu ngủ. Cuốn truyện thật là hay. Tôi đang đọc thích thú thì đột nhiên có cảm giác kỳ lạ như bị đầy bụng, giống như khi ta nuốt vội một miếng bánh săng-uyích rồi chiêu một ngụm nước. Tôi thấy như có một trái banh gôn đang trôi từ từ xuống trong thực quản, thật là hết sức khó chịu.

Đó là cảm giác đầu tiên của tôi --nhưng cũng là điều thắc mắc duy nhất của tôi vì từ 5 giờ chiều tôi chưa ăn gì hết. Sau đó mọi sự lại lắng dịu cho tới khi tôi cảm thấy những nén ép nhẹ truyền nhanh dọc theo cột sống ( lúc đó tôi tự nhủ chắc là động mạch chủ bị co thắt), nhưng các nén ép này truyền mỗi lúc một nhanh cho tới dưới xương ức (xương ngực mà người ta thuờng ấn theo nhịp đều khi cấp cứu- sternum) rồi tiếp tục chạy lên cuống họng và toả sang hai bên quai hàm. Tôi đã nghe thấy nói là đau quai hàm là một trong những dấu hiệu của bệnh nhồi máu cơ tim ( MI) nên lúc đó tôi mới chợt nghĩ là có thể mình bị lên cơn đau tim.

Tôi vội hạ cái gác chân xuống, đẩy con mèo xuống đất rồi đứng lên. Nhưng khi mới cất bước thì đã ngã lăn ra đất. Tôi biết là khi lên cơn đau tim như vậy tôi không được đi ra phòng khách để gọi điện thoại, nhưng nếu không làm như thế thì làm sao ai biết mình đang cần giúp đỡ, mà nếu cứ nằm chờ thêm nữa thì chắc chẳng qua khỏi.

Tôi cố níu lấy tay ghế để đứng dậy rổi lết qua phòng kế bên để bấm số cấp cứu. Tôi cho họ biết là tôi bị lên cơn đau tim vì thấy có áp lực nơi phía dưới xương ức và áp lực này truyền tới quai hàm. Tôi không thấy hoảng loạn hay sợ hãi và chỉ trình bày cho họ các sự kiện. Họ bảo tôi là sẽ gởi xe cấp cứu tới ngay và hỏi tôi cửa ra vào có gần chỗ tôi hay không, nếu có thì tôi hãy mở khóa cửa và nằm ngay xuống sàn nhà để khi vào đội cấp cứu nhìn thấy ngay.

Tôi mở khoá cửa rồi nằm xuống sàn nhà như họ bảo, sau đó tôi ngất xỉu luôn. Vì vậy tôi không biết đội cấp cứu tới lúc nào, khám nghiệm tôi ra sao và đưa tôi ra xe cứu thương khi nào . Nhưng khi tới bệnh viện St Jude tôi chợt tỉnh lại và nhìn thấy bác sĩ chuyên về tim trong bộ áo giải phẫu mầu xanh đang giúp kéo giường nằm của tôi ra khỏi xe cứu thương. Ông ta đã cúi xuống gần tôi và hỏi tôi nhiều điều (dường như là “bà có uống thuốc gì không?) nhưng trí óc tôi không làm sao hiểu đươc ông ta nói gì . Rồi sau đó tôi lại ngất đi và chỉ tỉnh lại sau khi bác sĩ đã luồn qủa bóng nhỏ chụp hình mạch từ động mạch đùi chạy lên động mạch chủ và tim và đã đặt ống nong để mở rộng động mạch vành bên mặt.

Tôi tưởng thời gian tôi suy nghĩ và hành động lúc ở nhà lâu đến ít nhất 20-30 phút trước khi tôi gọi cấp cứu nhưng thật ra nó chỉ lâu khoảng 4-5 phút, và sở cứu hỏa cũng như bệnh viện St Jude chỉ cách nhà tôi vài phút. Vì vậy khi tôi đươc chở tới bệnh viện thì bác sĩ tim đã sẵn sàng và đã kịp hồi sinh tim cho tôi (tim đã ngưng đập trong khoảng từ lúc tôi tới bệnh viện tới khi lên bàn mổ) và đặt ống nong mạch máu cho tôi.

Bạn có biết tại sao tôi lại viết dông dài như vậy cho bạn hay không? Đó là vì tôi muốn chia sẻ cùng bạn những kinh nghiêm đầu tay của tôi.

1- Bạn nên để ý nhận định những gì khác lạ xẩy ra trong cơ thể của bạn, không phải những triệu chứng thông thuờng của phái nam mà là những điều xẩy ra không thể giải thích đươc (cho tới khi xương cụt và quai hàm của tôi bị đau). Người ta bảo là so với đàn ông, nhiều phụ nữ bị chết khi bị nhồi máu cơ tim lần đầu (MI) vì họ không biết là điều đó xẩy ra cho họ mà chỉ nghĩ đó chỉ là chứng không tiêu bình thường, chỉ cần uống Maalox hay một dung dịch chống ợ nóng nào khác rồi đi ngủ là sáng hôm sau sẽ lại khoẻ khoắn như thường….nhưng mà sự việc không xẩy ra như thế. Bạn nên nhớ là các triệu chứng của bạn có thể không giống như của tôi, vì vậy tôi khuyên bạn nên gọi cấp cứu nếu có BẤT CỨ CẢM GIÁC GÌ khó chiụ xẩy ra mà bạn chưa từng thấy. Như vậy bạn sẽ tránh đươc rủi ro nguy hại đến tính mạng chỉ vì ngồi đoán mò chuyện gì sẽ xẩy ra.

2- Tôi nhấn mạnh là bạn phải gọi cấp cứu. Nếu cần thì bạn hãy uống một viên aspirin. Bạn nhớ cho rằng “THỜI GIAN LÀ VÀNG NGỌC”. Bạn không đươc lái xe đến phòng cấp cứu vì có thể gây tai nạn. Đừng để chồng bạn lái xe đưa bạn đi vì ông ta sẽ lái quá nhanh và chỉ bận lo cho bạn mà quên cả an toàn ngoài đường phố. Bạn cũng đừng gọi bác sĩ gia đình của bạn làm gì vì họ không biết bạn ở đâu vả lại ban đêm thì không gặp được mà ban ngày thì y tá sẽ bảo bạn gọi cấp cứu. Ngoài ra bác sĩ làm gì có sẵn bình oxy trong xe nhưng xe cứu thương thì có mà muốn cứu sống bạn thì cần có oxy.

3- Bạn đừng bao giờ nghĩ là mình không thể bị nhồi máu cơ tim vì mức cholesterol của bạn bình thường. Nghiên cứu đã chứng tỏ là số đo cholesterol tăng cao ít khi là nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim MI (trừ khi cao qúa mức tưởng tượng và/hay kèm theo cao huyết áp). Nhồi máu cơ tim thường ra do tình trạng căng thẳng (stress) và viêm trong cơ thể kéo dài. Đau quai hàm có thễ làm bạn thức giấc khi đang ngủ ngon. Tóm lại tôi nghĩ bạn nên cẩn thận và ý thức đươc vấn đề. Bạn càng hiểu biết nhiều chừng nào thì lại càng tốt cho bạn nhiều chừng nấy

Xin cầu chúc bạn sống lành mạnh, vui vẻ ,hạnh phúc và không bao giờ gặp điều không may như tôi.


Một Bài Viết Hữu Ích Của Cựu Giáo Sư Y Khoa Mỹ: KHÔNG NÊN MỔ

Ðã đi vào giai đọan LÃO thì phải BỆNH thì mới CHẾT được chứ !!! Nhưng mình có bệnh mà VÔ THỨC trong việc thuốc men chữa trị và giao 100% cho Bác Sĩ thì đó là NỗI BẤT HẠNH của một số không nhỏ người bệnh!!!

Có cơ hội gần gũi và tiếp xúc hỏi thăm những người có bệnh (nhiều loại bệnh) được một số không nhỏ yêu cầu trước khi giao cho BS mỗ bất cứ bệnh gì ngoại trừ trường hợp Emergency (khẩn cấp) thì nên có Second /Third Opinion (ý kiến thứ 2, thứ 3) rồi mới OK!!!

Chuyến đi Los vừa rồi tôi ghi nhận 3 Ca mổ của bạn bè.

Ca 1: mổ mắt mù luôn nên từ chối lời BS bảo mổ mắt còn lại và bây giờ chỉ nhìn đời bằng 1 mắt thôi.

Ca 2: mổ Tiền Liệt Tuyến 7 năm nay tình trạng ngày càng tệ hại hơn chứ chưa lúc nào khá hơn cho đường tiểu và mất hứng thú nam giới kể từ lúc mổ đến nay.

Ca 3: Mổ đốt Xương sống SỐ 5 ở cổ, trước khi mổ còn lái xe đi đây đó nhưng từ sau mổ hết lái xe vì nhiều bộ phận phản ứng chậm( tay chân mắt) do khu thần kinh tiểu não bị ảnh hưởng xấu của mổ và hiên nay nghĩ lại rất hối tiếc nhưng không còn kịp!!!

Cả 3 Vị này nói câu kết rất đáng suy nghĩ : Người Cao niên có nhiều bệnh phải mổ nhưng nếu hiện chưa cần phải mổ ngay (Trừ Emergency) khi mình chịu đưng được thì nên ráng sống vui với bệnh và không nên mổ VÌ MÌNH NHIỀU KHI CHẾT TRƯỚC KHI BỆNH CẦN MỔ!!! Triết Lý cuộc sống mà người GIÀ cần suy ngẫm!!!

Luôn kiếm second/third opinion. Vì trong giới y tế Mỹ cũng có nhiều lang băm lắm.

Tôi cũng là nạn nhân của một anh bác sỹ thích mổ, chắc mổ là có tiền. Bệnh nhân mang tật là chuyện của bệnh nhân.

Cách đây 15 năm, tôi bị nghi là bị prostate cancer (ung thư tiền liệt tuyến) vì PSA lên cao 6.5. Tôi được giới thiệu tới gặp một anh bác sỹ già chuyên về prostate. Anh ta làm biopsy( sinh thiết) tôi, đâm 18 mũi kim dài vào prostate (tiền liệt tuyến) để lấy mẫu tế bào xem có bị prostate cancer không.

Sau khi bị làm prostate biopsy, tôi bị chảy máu ra nhiều vì anh bác sỹ này làm vụng quá, rồi tôi bị bí tiểu(urine clot), nên phải đi nhà thương gấp vào ban đêm. Sau hai ngày nằm nhà thương, anh bác sỹ nói tôi bị prostate cancer, đòi hai ngày sau phải mổ liền lập tức.

Vì biết prostate cancer không làm ai chết liền 6 tháng, tôi không chiụ và muốn có ý kiến thứ hai của bác sỹ khác, anh bác sỹ già này không thể bịp tôi được, nên tức tôi lắm, và nói đừng trở lại gặp anh ta nếu không muốn anh ta mổ. Mổ prostate tức là cắt bỏ prostate trong người, sau đó phải đeo tã như con nít còn nhỏ suốt đời, vì khi nước tiểu trong bàng quang (bladder) đầy, sẽ trào ra, vì đầu valve ở prostate không còn nữa.

Sau đó tôi xin một giáo sư bác sỹ khoa trưởng về urology (khoa tiết niệu) của bệnh viện đại học y khoa khám lại, và làm biopsy lại, kết quả tôi không bị prostate cancer như anh bác sỹ già kia khám, mà chỉ bị sưng prostate. Mười năm nay tôi không bị prostate cancer.

Xin đọc kỹ những kinh nghiệm của BÁC SĨ VI SƠN để có thể tránh được những sai lầm to lớn trong tương lai.

Kính thưa quý thân hữu,

Hôm nay tôi nhặt được trên forum (diễn đàn) bạn một lá thư của anh Nguyễn Minh Châu, trung tá Thủy Quân Lục Chiến QLVNCH và là nguyên quận trưởng quận Dĩ An, Biên Hoà viết về một kinh nghiệm anh có gần đây với bác sĩ Mỹ ở một bệnh viện Mỹ ở El Camino, California.

Sau đó chị Phương Lan có viết thơ hỏi, loại sai lầm như vậy có thực sự xẩy ra với BS và bệnh viện Mỹ không? Xin quý thân hữu đọc lá thơ của anh Nguyễn Minh Châu và sau đó đọc phần tôi xin trả lời chị Phương Lan và một số quý vị đã viết thơ hỏi trước đây về đề tài tương tự.

Kính qúy vị,

Ðây là câu chuyện xảy ra tại Bịnh Viện El Camino của Mỹ. Ngày 9 tháng Oct 2011, tôi được cựu ÐT Vũ Văn Lộc GÐ /IRCC tổ chức ÐNH Tình Ca Cho Em. Tôi được mời đến xem và nhận một hoa Hồng về dâng lên bàn thờ vợ tôi.

Chẳng may tôi bị té bể đầu và xuất huyết não sau khi làm Head Scan. Tôi phải nằm BV 6 ngày để theo dõi. Ngày sau hết chảy máu.

Sau 2 lần nữa Scan trước khi xuất viện, BS cho biết kết quả stable (ổn định).

Thứ Sáu tuần sau làm Scan đầu lại cho an toàn. Trong thời gian về Belmont tôi có vào Net để biết thêm tình trạng Head injury của tôi và tự theo dõi. Tôi chẳng thấy Incidents( biến cố) gì xảy ra và vẫn email hằng ngày cho quý vị.

Nhưng Scan lần thứ 4 nầy, Neurologist(BS thần kinh) lại nói não của tôi sưng thêm và rỉ máu. Ông ấy yêu cầu tôi phải chịu mổ đầu, nhưng tôi quyết định không mổ và yêu cầu Chief of Neurology (trưởng khoa thần kinh) duyệt film lại, vì theo tôi tự thấy chẳng có chóng mặt, nhức đầu hay Nausea( buồn nôn) gì hết và ăn ngủ bình thường tại sao phải mổ?

Sau nửa giờ, ông BS mổ đầu cho tôi biết là Sorry of wrong informations, nên không có mổ.
Kính quý vị, BS là thầy trị bịnh, còn người nhận định bịnh và suy xét để quyết định
chính là bịnh nhân. Nếu bịnh nhân không biết gì hết mà để BV toàn quyền, có thể tai hại vô cùng.

Kính.
NMC

Theo như thơ anh Nguyễn Minh Châu, thì một sự sai lầm chuyên môn như vậy có thể xẩy ra đối với bác sĩ và bệnh viện ở Mỹ một cách rộng rãi được không?

Theo cơ quan Food and Drug Administration thống kê, thì ở Mỹ, mỗi ngày có một người chết (oan) vì sai lầm trong ngành y tế ở Mỹ.

What a shame for such an understatement của cơ quan FDA mà tôi cho là một trong những cơ quan bất tài và mâu thuẫn nhất trong chính phủ Mỹ. Họ nhiều khi chỉ trong thời gian một năm có thể đổi ngược quyết định 180 độ.

Tuy vậy họ cũng phải thừa nhận là trên nước Mỹ, hàng năm có 1 triệu ba trăm ngàn (1,300,000) ngàn người dân Mỹ bị tổn thương bởi lỗi lầm của BS/Bệnh viện/dược sĩ/dược phòng. Về con số tử vong do các thực thể vừa kể gây, không phải chỉ có mỗi ngày một người bị chết vì lỗi lầm y tế, mà thực ra mỗi năm có tới 7 trăm tám mươi ngàn (780,000) người Mỹ bị chết do lỗi lầm y tế gây ra. Cần biết, số người Mỹ tử nạn trong tai nạn xe cộ ở Mỹ chỉ độ 45,000 người một năm nghĩa là 1 phần 17(1/17) cuả con số trên đây. Có người đã gọi cái thảm trạng này là “the American unspoken holocaust”.

Tôi dám mạnh miệng nói sự thật mà không sợ bị gắn cho là có ác cảm với nghành y-tế Mỹ vì chính tôi là một thành viên của ngành này. Cần nói ngay, là thực sự ra, mặc dầu những thiếu sót, xấu xa trong ngành y tế Mỹ, ngành này vẫn là ngành đứng đầu thế giới về mức độ tân tiến và hữu hiệu. Tuy nhiên vẫn cần nói cái mặt trái của nó vì có sống trong chăn, thì mới biết chăn có rận.

Nói như vậy có mâu thuẫn không? Am I speaking from both corners of my mouth?. Dạ thưa không. Chúng ta phải nhớ là không có nước nào đoạt được nhiều giải Nobel Prize về y-tế như nước Mỹ. Nói về số khoảng 1% giới khoa học gia và nghiên cứu, kể cả y-tế, ở Mỹ thì họ thuộc thành phần lỗi lạc hàng đầu thế giới khó ai bì kịp.

Tuy nhiên, giới chuyên môn ngành y tế còn lại thì thật đa dạng. Một số khoảng 40 % thuộc loại giỏi, 20 % thuộc loại khá. Tôi nói không sợ nói ngoa là phần 30 % còn lại thuộc loại tầm thường tới hoàn toàn bất tài. Họ không thuộc bài vở, định bệnh nhờ phần lớn vào thử nghiệm và trang bị tối tân.

Lại thêm một vấn đề nữa của giới Bác Sĩ Mỹ là trịch thượng (arrogant), không có nhiệt tình (compassion) với bệnh nhân, mà chỉ quan tâm làm càng nhiều tiền càng tốt. Có một anh Bác sĩ về tim ở đây chỉ hai ba năm hành nghề đã kiếm cả chục triệu. Bạn hỏi sao mà dữ vậy.

Cho bạn một ví dụ, như bác sĩ sau đây: thân chủ nào mới tới (trong đó có tôi), anh khám qua loa, rồi nói là phải làm cath (soi tim). Một ngày anh làm từ 2 tới 4 cái, mỗi cái anh tính 4000 dollars (cho riêng anh, không kể tiền bệnh viện).

Trung bình chỉ heart cath thôi anh đã kiếm 12 tới 16 ngàn dollars một ngày (dĩ nhiên tôi từ chối không làm cath với anh ta).Một năm chỉ cath không anh ta đã kiếm trên 3 triệu rưỡi. Tôi đã nói thẳng vào mặt tay này khi anh ta lên tiếng dậy đời với tôi là tôi “sai lầm” khi tôi không chịu làm cath với anh ta: “I am not interested in doing anything with a damn money grabber like you!”.

Nói một chuyện thật xảy ra cho người bạn đường yêu mến của tôi. Bạn biết cách đây hơn 06 năm, Lucie bị breast cancer (ung thư ngực). Tôi mang cô ấy tới một bác sĩ chuyên về ung thư (oncologist). Sau khi định bệnh ung thư được xác nhận và đã giải phẫu bởi một surgeon, bạn tôi, Lucie đến cùng tôi gặp bác sĩ này để làm chemotherapy (hóa trị).

Anh ta nói phủ đầu với tôi ngay là anh biết tôi là bác sĩ nhưng anh không muốn bàn nhiều vì anh là bs chuyên môn ngành này và tôi là Bs thần kinh nên chẳng biết gì. Tôi nóng máu hết sức, chẳng cần lịch sự gì cả, bèn nói với anh ta : Excuse me Dr P. Let’s cut out this BS (bullsh..). This lady is not a simple patient. SHE IS MY WIFE. AND I WILL HAVE THE LAST SAY ABOUT HOW HER TREAMENT IS GOING TO BE CONDUCTED.

Dĩ nhiên sau cùng anh ta đã đồng ý hoàn toàn với treatment protocol mà tôi đưa ra (he made 100,000 dollars out of this treatment). Hơn một năm sau điều trị và thường thì Lucie tái khám 3 tháng một lần, cũng cái anh chàng này đã order full body bone scan cho Lucie. Sau đó, anh ta gọi vợ chồng tôi lại loan báo là dựa vào bone scan thì bà xã tôi đã bị cancer trở lại.

Tôi bực quá nói thẳng vào mặt anh ta (anh chàng này sau này không dám cãi tôi, sau khi biết tôi là giáo sư của nhiều đại học ở Texas và đã là giám đốc của tất cả 4 bệnh viên thần kinh trong vùng) là làm gì có cái việc định bệnh cancer relapse (ung thư tái phát) chỉ dựa vào bone scan (chụp cắt lớp xương). Anh ta nhất định là Lucie phải điều trị ngay bằng Hevastin, một phương thuốc được quảng cáo rầm rộ về mức độ công hiệu (debatable) cho breast cancer, nhưng có điều chắc là có thể gây tử vong bất ngờ.

Tôi không chấp nhận lời đề nghị của anh BS P. này mà đưa bà xã tôi đi Harrington Cancer Center. Sau mọi thử nghiệm cần thiết nó kết luận là Lucie không hề bị cancer relapse. Và dĩ nhiên là kết luận đó đúng vì Lucie vẫn còn ở với tôi cho tới ngày nay để làm bà xếp oai hùng của tôi. Anh chàng BS này sau này không biết bị ai khiếu nại mà bị Board restrict license, không cho làm oncology (điều trị ung thư) nữa.

Một việc nhỏ nữa. Tôi có một bệnh nhân bị Panic disorder (rối loạn tâm lí) khám tôi định kỳ từ 20 năm nay. Gần đây anh càng ngày càng khó thở. Anh cho tôi xem kết quả chụp phổi(nhiều procedures) và nói với tôi là anh đã đi nhiều bác sĩ và không ai giải thích được tại sao anh lại có vết nám (hilar mass) trong phổi và increased density on the lungs x rays.

Anh ta đến tôi nói là tuy biết tôi là bác sĩ thần kinh, nhưng ở đây nhiều người biết tôi có kiến thức nhiều về nội khoa nên muốn xin ý kiến của tôi. Tôi nhận ra là anh ta trên hình phổi có signs of interstitial infiltration/pneumonia và có một hilar mass. Tôi nói với anh ta là anh nên đi trở lại bác sĩ phổi của anh ta (a certain doctor named Polk) nói là tôi nghi anh ta bị fungal infection và signs of idiopathic pulmonary fibrosis.

Anh ta trở lại nói với BS Polk lời gợi ý của tôi, Ông này bèn phán một câu xanh rờn đầy miệt thị: “I do not take advice from psychiatrists”. Bệnh nhân của tôi trở lại báo cáo với tôi lời ông Polk. Tôi bực quá (cái tính nóng tưởng đã chừa, nhưng chưa dứt hẳn) tôi nói với anh ta: “it does not take a rocket scientist to figure it out. If he cannot, he better goes back to school”.

Và tôi giải thích cho anh là các thử nghiệm đã rule out cancer, TB test của anh negative. Ngoài ra cái dạng opacity không giống một remnant của primo-infection. Anh có triệu chứng của interstitial infiltration. Dưạ vào đó mà nói thì Amarillo ở vùng nông nghiệp nên khả năng bị nấm Aspergillus candidus cao hơn.

Nhưng vì anh làm nghề plumber nên hay phải vật lộn với cống rãnh nên tôi nghi hơn nhiều anh bị một loại nấm (Fungus) hiếm nhưng thường thấy trong cống rãnh là Bradyrhizobium Japonicum. Anh bệnh nhân của tôi trở lại nói với BS Polk. Ông ta vẫn ngoan cố không chấp nhận và nói rằng : “he did not know what this Dr Nguyen is talking about”. Anh bệnh nhân đi sang clinic của trường đạì học y khoa ở đây (chi nhánh của Texas Tech University, nơi tôi từng là giáo sư) cũng chẳng ai biết cái anh chàng BS “khùng” Vi Sơn này nói gì. Sau cùng một BS chịu làm thử nghiệm và gởi cho pathology lab để kiểm chứng kết quả. Results là anh chàng này bị loại nấm Bradyrhizobium Japonicum đúng như tôi đã tiên đoán.

Anh này hỏi khắp nơi mới biết ở University of Texas, Medical Branch ở Galveston, nơi chị BS Hoàng Kim Khánh làm , có một BS nổi tiếng chuyên về bệnh phổi(pulmonologist). Anh tới khám ông. Ông này sau khi làm nhiều thử nghiệm cũng xác nhận là anh bệnh nhân bị nấm Bradyrhizobium Japonicum và idiopathic pulmonary fibrosis.

Tôi viết dài dòng ở trên để xác nhận là có nhiều BS Mỹ rất dốt hoặc quyết định bị hướng dẫn bởi sự tham lam (greed). Mình nghe nó đề nghị cái gì có vẻ trái tai thì luôn luôn kiếm second/third opinion. Vì trong giới y tế Mỹ cũng có nhiều lang băm hay crooks lắm. Với tư cách một cựu giáo sư đại học y khoa Mỹ, tôi đóng góp ý kiến để cảnh giác thân hữu vì đây không phải là một lời bàn tầm phào để nói xấu một tầng lớp nghề nghiệp nào./.

 

30MAY24 | NÓNG: TT TRUMP BỊ TUYÊN CÓ TỘI TRONG VỤ ÁN NEW YORK!


Hoảng loạn với việc dân chúng ủng hộ Trump sau khi bị kết tội.

Chỉ trong vòng 1 giờ ban vận động ứng cử Trump nhận hơn 100 triệu tiền ủng hộ. Con số này được ước tính sẽ lên 1 tỷ đô la vào ngày mai. Con số chưa từng có trong vận động bầu cử. Đặc biệt số tiền ủng hộ là nhửng người chưa bao giờ góp tiền ủng hộ và một số rất đông người da màu nhất là từ những người nổi tiếng.

Không chỉ riêng ông Trump nhận được tiền mà các ban bệ cộng hoà cũng ăn có theo. The turning point nhận được cấp kỳ 1 triệu.

Báo chí dòng chánh fakenews vội bỏ qua các tin về ông Trump bị buộc tội và quay qua nói ông Trump là người kỳ thị. Ban vận động của Biden cũng ra thông báo Trump là người kỳ thị.

Chuyện này không phải mới. Nó đã xẩy ra từ lúc bầu cử trước vào năm 2016 và báo chí cũng đã đem việc này ra. Nhưng khi bị chất vấn thì ai cũng nói là nghe nói nhưng không có bằng chứng.

Chuyện có bằng chứng thật sự là ông Biden đòi tắm với con gái lúc 15,16 tuổi thì không thấy ai đem ra. Khi không còn có thể chống chế được, thì có tên còn giải thích dân tiểu bang Delaware của ông Biden, cả nhà cởi truồng tắm với nhau là chuyện thường xuyên.

-Môt chuyện nữa rất lớn nhưng báo chí không đăng nhiều. Biden âm thầm ra lệnh cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga. Trùng hợp với chuyện Pháp và Ba Lan sẽ đổ quân vào Ukraine.

Khi không thắng được Trump trong nước, thì tấn công thẳng vào Nga để mong chiến tranh bùng nỗ lớn hơn, nhằm cứu vản ghế ngồi.

Việc nữa là nhằm kiếm phiếu của những người gốc Á rập ở Michigan, Minnesota và Wisconsin, Biden đang tìm cách lật đổ thủ tướng Do Thái vì ông này không nghe theo lời ngưng bắn với Hamas. Cuộc chiến càng kéo dài, Biden càng mất phiếu cả 2 bên.

Nhìn những tỷ phú Do Thái đang quay qua yễm trợ ông Trump sẽ biết.






Thursday, May 30, 2024

Corrupt Trump Judge RIGS JURY Against Trump, Says Choose Your Own Crime



Chuyện Bắc Hàn

Có khi nào chúng ta đặt câu hỏi. Tại sao dân Bắc Hàn sống vô cùng đói khổ nhưng vài tuần thì họ bắn thử một cái hỏa tiễn vài chục triệu đô. Vài năm họ làm xong một quả bom nguyên tử vài trăm triệu.

Một nước hạng nhất như Mỹ khi nói đến Bắc Hàn vẫn còn e dè. Nước hạng nhì như Nga phải chạy qua Bắc Hàn xin làm đồng minh và viện trợ.

Chúng ta vẫn nghe các trường đại học của họ không có được một cái computer mới cho các sinh viên học hành ra hồn.

Có ai biết Bắc Hàn là nơi đào tạo dân Hacker đứng hàng đầu thế giới. Mỗi năm họ đột kích vào các ngân hàng thế giới đánh cắp hàng tỷ đô la. Ngay cả hệ thống trao đổi bitcoin với những lưới bảo vệ vô cùng chắc chắn cũng bị họ đột nhập. Từ năm 2017 đến nay họ đã ăn cắp 3 tỷ đô tiền ảo. Chỉ riêng năm ngoái 2023 họ đã ăn cắp gần 800 triệu đô bitcoin. Năm 2016 họ ǎn cắp 1 tỷ đô từ ngân hàng Bangladesh. Đó là báo cáo công khai. Ngân hàng Mỹ thì bị họ ăn cắp dài dài nhưng chỉ vài triệu tới vài chục triệu nên không ai nghe nói. Không những họ đột nhập vào hệ thống máy tính tư nhân mà họ còn vào được các hệ thống máy tính tối mật của chính phủ Mỹ.

Chuyện mới đây vì chính phủ Mỹ công bố nên mới biết thêm.

Theo thông báo thưởng 5 triệu đô cho những ai cung cấp thông tin cho bộ ngoại giao Mỹ. 4 người Bắc Hàn đã dùng hồ sơ giã để nạp đơn vào làm việc chính thức cho bộ ngoại giao Mỹ. Sau đó họ đột nhập vào các hệ thống máy tính của các công ty có làm ăn với chính phủ Mỹ và ăn cắp 6.8 triệu đô.

Nếu biết những chuyện này, ai có thể nói Bắc Hàn nghèo đói và ngu dốt nhất thế giới hay không ? Những điều chúng ta nghe, biết lâu nay bao nhiêu phần là sự thật.

FB Le Hoang




Hoa Quả Đặc Sản Miền Nam

Được Thiên nhiên ưu ái về điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, miền Nam hiện là vựa hoa quả lớn nhất cả nước. Với sự đa dạng cũng như chất lượng tuyệt vời.

Đặc sản miền Nam không chỉ nổi tiếng với các địa danh Du lịch như đảo Phú Quốc, Tây Ninh, Đà Lạt…Món ăn đặc sản miền Nam như gỏi cuốn, hủ tiếu, phá lấu, bánh mì…hay đặc sản bánh kẹo miền Nam mà trái cây đặc sản miền Nam cũng là 1 trong những món ngon không thể bỏ qua khi Du lịch đến vùng đất này.

Việt Nam với những đặc sản trái cây độc đáo

Sầu Riêng
Sầu Riêng, trái cây đặc sản miền Nam khó ngửi nhưng “Gây Nghiện”.
Khi nhắc đến hoa quả đặc sản miền Nam chắc hẳn Bạn sẽ nghĩ ngay đến Sầu Riêng. Đây là loại trái cây đặc biệt với hương vị không thể nhầm lẫn đặc trưng cho mùa Hè. Miền Tây với những vườn trồng Sầu Riêng khổng lồ cung cấp sản lượng lớn từ các loại Sầu Thái, Sầu Riêng Ri6 thơm ngon béo ngậy.

Tuy không phải Ai cũng có thể thưởng thức loại quả này thế nhưng nếu Bạn trót “Yêu” Sầu Riêng thì khó lòng từ bỏ được.

Nếu có cơ hội ghé thăm các Tỉnh Thành khu vực phía Nam, chắc chắn Sầu Riêng chính là loại quả mà Bạn không nên bỏ qua.
Sầu Riêng là loại trái cây đặc biệt với hương vị không thể nhầm lẫn

Măng Cụt
Măng Cụt, trái cây đặc sản miền Nam hấp dẫn từ vị “Chua Ngọt”.
Hương vị mà trái Măng Cụt mang đến cho Người thưởng thức quả thực rất tuyệt vời.Vị ngọt ngọt vừa phải, chua chua không hề gắt hòa quyện với hương thơm của hoa quả tươi khiến Măng Cụt trở thành loại trái cây đặc sản miền Nam không thể chối từ.

Măng Cụt , trái cây đặc sản miền Nam tốt cho sức khỏe.

Mùa hè chính là mùa của Măng Cụt . Thời điểm này, Măng Cụt ngọt và ngon nhất vụ. Không chỉ là loại quả thông thường, Măng Cụt còn có nhiều tác dụng đối với sức khỏe và làm đẹp như hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch, tốt cho hệ tiêu hóa, giảm mệt mỏi, chống lại tác động của quá trình oxy hóa,...
Măng Cụt là loại trái cây giải nhiệt lý tưởng cho mùa Hè

Chôm Chôm
Chôm Chôm, 1 loại quả không thể bỏ qua trong danh sách đặc sản miền Nam đó chính là quả Chôm Chôm.

Chôm Chôm được trồng nhiều tại các tỉnh như Bình Dương, Bến Tre, Đồng Nai,... và có nhiều loại. Trong số đó, Chôm Chôm tróc hạt, Chôm Chôm nhãn được yêu thích hơn cả nhờ vị ngọt và thịt giòn.

Với vẻ ngoài xù xì, đỏ tươi rất khác lạ, Chôm Chôm là món ngon miền Nam lại mang trong mình hương vị ngọt chua thanh thanh.

Bạn nên chọn những quả còn tươi, râu xung quanh còn xanh và cứng để đảm bảo độ tươi ngon nhất.
Chôm Chôm mang trong mình hương vị chua ngọt thanh thanh

Dừa Sáp Trà Vinh
Dừa Sáp Trà Vinh, trái cây đặc sản miền Nam ngon đến từ lớp “Cùi”.
Thêm 1 điều đặc biệt nữa đó là lớp Cùi của Dừa Sáp chiếm phần lớn của lõi. Lớp Cùi này mềm và xốp chứ không chắc và cứng. Thế nhưng nhìn hình dáng bên ngoài trái Dừa, bạn khó lòng có thể phân biệt được đâu là Dừa Sáp . Một cây Dừa Sáp nhưng chỉ có khoảng 20% Dừa là Sáp nên Bạn đừng bỏ qua cơ hội thưởng thức nhé.

Một ly nước Dừa, thêm chút đá và thưởng thức giữa cái nóng nực của mùa Hè là điều không thể tuyệt vời hơn.

Dừa Sáp ngon nhất là được trồng tại Trà Vinh, 1 tỉnh ven biển của đồng bằng sông Cửu Long. Dừa Sáp Trà Vinh chính là 1 loại hoa quả đặc sản miền Nam với hương vị thơm ngon, sệt hơn so với các loại Dừa khác.
Dừa Sáp là món quà tuyệt vời của vùng đất phía Nam

Dừa Nước
Dừa Nước là loại quả đặc sản miền sông nước. Dừa Nước là loại cây mọc dại nhiều dọc 2 bên các dòng sông tại miền Tây từ vùng biển Cần Giờ, Gò Công tới cửa sông Tiền, sông Cố Chiên, Hàm Luông, Vàm Cỏ….
Loài cây này không chỉ mang lại vẻ đẹp cho vùng đất mà còn là món giải khát tuyệt vời vào mùa Hè.

Dừa Nước còn góp phần làm nên bao món ngon miền Nam như: chè, làm mứt dẻo, pha chế cocktail. Nước Dừa ngọt thanh, ăn kèm với Cùi Dừa sần sật chính là những gì Bạn có thể thưởng thức từ loại quả đặc biệt này.
Hạt Dừa Nước được chế biến thành nhiều món ăn độc đáo

Quýt Hồng Đồng Tháp
Đồng Tháp là nơi cung ứng Quýt Hồng tươi ngon mà không nơi nào có thể sánh được.

Những trái Quýt Hồng Đồng Tháp có lớp vỏ ngoài căng mịn, vàng ươm phớt hồng với hương thơm thoang thoảng rất tươi mát.

Khi bóc lớp vỏ, từng múi quýt tròn mọng lộ ra với mùi vị không thể cưỡng lại được. Với nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như các loại Vitamin và khoáng chất, Quýt Hồng Đồng Tháp xứng đáng là loại hoa quả đặc sản miền Nam đáng để thử khi ghé thăm vùng đất này.
Quýt Hồng Đồng Tháp là trái cây đặc sản miền Nam thơm ngon đặc biệt

Bưởi Da Xanh
Bưởi Da Xanh có nguồn gốc từ Bến Tre cũng không nằm ngoài danh sách đặc sản miền Nam.

Bưởi da xanh Bến Tre là 1 loại quả quý và vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng với nhiều thành phần dinh dưỡng có khả năng tăng cường sức khỏe và phòng chống bệnh tật.

Với vẻ ngoài xanh đậm ngay cả khi chín, Bưởi Da Xanh cầm rất chắc tay và có hương thơm nhẹ. Các múi Bưởi bên trong có màu hồng, thường rất ít hạt, thưởng thức có vị ngọt đậm đà và thanh mát.
Bưởi Da Xanh là một trái cây đặc sản miền Nam quý và bổ dưỡng

Vú Sữa Lò Rèn
Nếu Bạn vẫn còn thấy thiếu sót cho câu trả lời của câu hỏi miền nam có đặc sản gì thì đó chính là Vú Sữa .

Vú Sữa là loại quả khá phổ biến vào mùa Hè tại các tỉnh phía trong. Thế nhưng Vú Sữa Lò Rèn lại có hương vị rất riêng.

Vú Sữa Lò Rèn có vỏ khá mỏng màu xanh hơi ngà. Quả khi chín đi thường căng bóng và cho chút phớt hồng. Phần thịt của Vú Sữa Lò Rèn dày và ngọt đậm đà hơn hẳn so với Vú Sữa thông thường.
Vú Sữa Lò Rèn có hương thơm của Sữa và Va ni rất đặc biệt

Thanh Trà
Khi ngửi mùi hay vừa ăn Thanh Trà, Bạn sẽ liên tưởng ngay đến Xoài.
Thanh trà là trái cây đặc sản miền Nam có vỏ màu vàng tươi đẹp mắt, khi ăn có độ giòn và tuyệt vời hơn khi chấm với muối ớt.

Bạn cũng có thể thưởng thức Thanh Trà bằng cách xay sinh tố cùng đường và đá để thưởng thức trong mùa Hè.
Thanh Trà có vỏ màu vàng tươi đẹp mắt có thể thưởng thức bằng nhiều cách

Mùa Hè chính là thời điểm tuyệt vời nhất để thưởng thức các loại hoa quả đặc sản miền Nam.

Dù những loại trái cây này có được trồng tại những vùng đất khác nhưng vẫn không thể sánh được Hương vị tại “Thiên đường” phía Nam

Minh Phương
Internet - NCali ST
Người cao niên California từ 70 trở lên phải thi lại bằng lái

March 25, 2024

SACRAMENTO, California (NV) – Các tài xế ở California từ 70 tuổi trở lên phải đối diện với những yêu cầu đặc biệt khi gia hạn hoặc xin bằng lái xe, KTVU Fox 2 ghi nhận.

Các tài xế cao niên phải trực tiếp gia hạn bằng lái xe trừ khi Sở Quản Lý Xe Cơ Giới DMV có chỉ dẫn khác. Họ phải trải qua bài kiểm tra thị lực và vượt qua bài kiểm tra trắc nghiệm về kiến thức.

Nếu tài xế cao niên không vượt qua bài kiểm tra viết, bằng lái xe của họ có thể được gia hạn thêm 30 ngày trừ khi họ thi lại rồi đậu phần kiểm tra sớm hơn.

Một sự sửa đổi gần đây trong luật định cho phép những người dưới 80 tuổi làm bài kiểm tra viết trực tuyến, nhưng họ vẫn phải có mặt trực tiếp ở trường thi để kiểm tra thị lực.

“Rất nhiều người cao niên cảm thấy chính sách sửa đổi này là không công bằng,” Luật Sư Rodney Gould, có chứng nhận hành nghề luật trên toàn tiểu bang từng hỗ trợ người cao niên trong các vấn đề gia hạn giấy phép lái xe cho biết.

Một số người cao niên lo ngại rằng việc bị cấm lái xe sẽ cô lập họ với xã hội.

“Tôi xem bài kiểm tra rồi, và tôi cũng xem rất nhiều bài kiểm tra khác. Luôn luôn có vài câu hỏi vô nghĩa và những câu hỏi đó gần như chẳng liên quan gì tới lái xe.”

Gould tin rằng luật cần được cập nhật.

“Luật này có lẽ đã có từ 40 hoặc 50 năm trước,” ông nói. “Tôi nghĩ có lẽ 40 hoặc 50 năm trước, một người 70 tuổi có lẽ là già hơn những gì người ta coi là 70 tuổi trong thời buổi bây giờ.”

Những tiến bộ trong chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, xe cộ có kỹ nghệ an toàn và y học giúp kéo dài cả tuổi thọ lẫn số năm lái xe.

Tuy nhiên, có những thứ phát sinh khi năng lực về thể chất hoặc tinh thần của tài xế suy giảm cho thấy họ không thể lái xe an toàn được nữa. Trong những trường hợp như vậy, bất kỳ ai cũng có thể gửi Yêu Cầu Kiểm Tra Lại Kỹ Năng Lái Xe.

Tính chất bảo mật sẽ được bảo đảm trừ khi việc gửi yêu cầu được thực hiện với mục đích xấu. Người nào không tuân thủ yêu cầu kiểm tra lại sẽ tự động bị đình chỉ bằng lái xe. (TTHN)